Xem thêm

Cảm biến kích nổ - Knock Sensor: Tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và xử lý lỗi

CEO Long Timo
Kích nổ trong động cơ xăng là một hiện tượng nguy hiểm có thể gây ra hư hại nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo sự ổn định cho động cơ,...

Kích nổ trong động cơ xăng là một hiện tượng nguy hiểm có thể gây ra hư hại nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo sự ổn định cho động cơ, đã ra đời cảm biến kích nổ - Knock Sensor. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách sửa chữa cảm biến kích nổ.

Cấu tạo và chức năng của cảm biến kích nổ

Cảm biến kích nổ có nhiệm vụ đo tiếng gõ trong động cơ và gửi tín hiệu điện áp về hệ thống điện tử của xe. Hệ thống này sẽ phân tích tín hiệu đó và điều chỉnh góc đánh lửa để giảm tiếng gõ. Cấu tạo của cảm biến kích nổ bao gồm một tinh thể thạch anh và các phần tử áp điện. Khi có tiếng gõ, tinh thể thạch anh sẽ phát ra điện áp và gửi về hệ thống điện tử.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến kích nổ

Khi động cơ hoạt động và có hiện tượng kích nổ, cảm biến sẽ tạo ra một tín hiệu điện áp. Tín hiệu này sẽ có giá trị nhỏ hơn 2.5V và hệ thống điện tử sẽ nhận biết hiện tượng này và điều chỉnh góc đánh lửa để giảm tiếng gõ. Cảm biến kích nổ đạt hiệu suất cao nhờ vào các phần tử áp điện được thiết kế để tương thích với rung động của động cơ.

Hiện tượng kích nổ trên động cơ

Hiện tượng kích nổ xảy ra khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy trước khi có tia lửa của bugi. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là nhiệt độ quá cao trong buồng đốt, dẫn đến việc bộ phận hòa khí bắt cháy trước khi bugi đánh lửa. Quá trình này tạo ra áp suất lớn và gây va đập với áp suất từ bugi. Hiện tượng này gây rung động và có thể hư hỏng các chi tiết trong động cơ.

Cách thức kiểm tra và đo kiểm cảm biến kích nổ

Để kiểm tra cảm biến kích nổ, bạn có thể đo xung điện áp phát ra của chân tín hiệu khi động cơ đang hoạt động. Bạn cũng có thể lấy một búa gõ nhẹ vào vùng gần cảm biến và đo tín hiệu phát ra. Những hư hỏng thường gặp trên cảm biến kích nổ bao gồm đứt dây cảm biến, lỗi do chạm mát hoặc do 2 dây cảm biến chạm vào nhau.

Khi sửa chữa cảm biến kích nổ, bạn nên chú ý rằng nếu dây dương chạm mát, động cơ sẽ không khởi động. Nếu cảm biến bị hỏng, động cơ sẽ phát ra tiếng khua kim loại khi tăng tốc. Để tăng hiệu suất của cảm biến, bạn có thể thử sử dụng loại xăng có chỉ số octane cao hơn trước khi thay thế cảm biến.

Đó là một số thông tin cơ bản về cảm biến kích nổ - Knock Sensor. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách sửa chữa cảm biến này. Nếu bạn quan tâm đến các cảm biến ô tô khác, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi.

Cảm biến kích nổ Hình ảnh minh họa cảm biến kích nổ

1