Xem thêm

Cách đăng ký mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp: Hướng dẫn và quy trình

CEO Long Timo
Đăng ký mã số BHXH cho doanh nghiệp không chỉ là một việc bắt buộc mà còn rất quan trọng trước khi tham gia BHXH. Vì vậy, AZTAX sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký...

Đăng ký mã số BHXH cho doanh nghiệp không chỉ là một việc bắt buộc mà còn rất quan trọng trước khi tham gia BHXH. Vì vậy, AZTAX sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp một cách dễ dàng và đơn giản thông qua bài viết này.

1. Mã đơn vị là gì?

Mã đơn vị là gì? Mã đơn vị là mã số đơn vị doanh nghiệp, mà mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp duy nhất. Điều này có nghĩa là mã đơn vị tồn tại suốt quá trình hoạt động và được sử dụng như mã số thuế, mã số đơn vị tham gia BHXH. Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định 122/2020/NĐ-CP, có một số doanh nghiệp sử dụng mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện để dùng làm mã số đơn vị tham gia BHXH.

2. Cách đăng ký mã số BHXH cho doanh nghiệp online

Sau khi hoàn tất đăng ký tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH) lần đầu và nhận được sự chấp thuận từ cơ quan BHXH, đơn vị của bạn sẽ được cấp mã đơn vị BHXH. Quy trình và thủ tục cấp mã đơn vị BHXH chính là bước quan trọng để đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho đơn vị. Cách đăng ký mã số BHXH cho doanh nghiệp online Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017, hồ sơ tham gia BHXH lần đầu của đơn vị bao gồm các tài liệu sau:

  • Tờ khai đơn vị tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK3-TS.
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mẫu D02-TS.
  • Bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS.

Lưu ý: Ngoài các tài liệu nêu trên, đơn vị cần sẵn sàng thêm một số giấy tờ sau để hỗ trợ việc điền thông tin:

  • Hợp đồng lao động.
  • Bản sao công chứng sổ hộ khẩu và thẻ căn cước công dân của người lao động.

Cách 1: Đăng ký mã đơn vị BHXH trực tiếp

Các doanh nghiệp sẽ thực hiện thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH cùng lúc với việc đăng ký tham gia BHXH cho nhân viên. Quy trình xin cấp mã đơn vị BHXH bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đơn vị chuẩn bị hồ sơ tham gia BHXH lần đầu theo quy định.
  • Bước 2: Đơn vị nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi đơn vị có trụ sở chính.
  • Bước 3: Đơn vị sẽ nhận kết quả thông qua địa chỉ email đã đăng ký, về việc được cấp mã đơn vị BHXH. Trong khoảng thời gian từ 1-7 ngày làm việc, cơ quan BHXH sẽ cấp mã đơn vị.

Sau khi nhận được mã đơn vị BHXH, đơn vị có thể tiến hành các thủ tục báo tăng hoặc giảm số lượng lao động. Mã đơn vị này sẽ được sử dụng trong suốt quá trình hoạt động của đơn vị khi tương tác với cơ quan BHXH.

Cách 2: Đăng ký mã số BHXH cho doanh nghiệp online

Các thủ tục thực hiện xin cấp mã đơn vị trên trang Cổng Thông tin điện tử BHXH hiện nay khá đơn giản. Bên dưới là phần nội dung hướng dẫn đăng ký BHXH điện tử mà chúng tôi trích từ tài liệu “Hướng dẫn đăng ký giao dịch, nộp hồ sơ, tra cứu trên cổng thông tin điện tử” ở Cổng thông tin điện tử BHXH. Hãy tham khảo hướng dẫn bên dưới để tự thực hiện đăng ký xin cấp mã.

  1. Bước 1: Chuẩn bị chữ ký số
  1. Bước 2: Bắt đầu đăng ký mã đơn vị
  • Sau khi đã vào trang web từ đường link, bấm "Đăng ký" ở góc trên bên phải.

Màn hình giao diện đăng ký

  1. Bước 3: Điền thông tin
  • Trang đăng ký sẽ hiện ra, bạn chọn đối tượng đăng ký là "Đơn vị".
  • Nhập các thông tin bắt buộc theo yêu cầu và chọn "Đăng ký".

Màn hình điền thông tin

Lưu ý: Các ô trống có dấu () màu đỏ là các ô bắt buộc phải điền thông tin vào.*

  1. Bước 4: Nhập chữ ký số
  • Sau khi hoàn thành bước trên, bạn sẽ chuyển sang trang nhập chữ ký số và bấm "OK" để chuyển sang bước đặt mật khẩu cho chữ ký số.

Màn hình nhập chữ ký số

  1. Bước 5: Đặt mật khẩu cho chữ ký số
  • Tại bước này, bạn nhập "Name Token" và thực hiện cài đặt mật khẩu để bảo mật. Sau khi nhập mật khẩu và bấm "OK", bạn sẽ được báo là đăng ký thành công.

Màn hình nhập mật khẩu Màn hình thông báo đăng ký thành công

  1. Bước 6: Xác nhận mã kích hoạt
  • Truy cập email để xác nhận mã kích hoạt hệ thống để được nhận mã đơn vị. Bạn phải bấm vào "Bấm vào đây" để chuyển sang trang xác nhận. Bạn có thể copy hoặc nhập đúng từng ký tự ô xác nhận mã.

Màn hình email xác nhận kích hoạt

  1. Bước 7: Nhận kết quả
  • Sau khi xác nhận thành công, bạn sẽ nhận được một file ghi rõ số định danh (mã đơn vị), tên đăng nhập và mật khẩu.

Màn hình kết quả sau khi đăng ký thành công

4. Hướng dẫn tra cứu mã đơn vị BHXH

Cách tra cứu mã đơn vị BHXH sau khi xin cấp mã đơn vị BHXH qua mạng Có hai cách để tra cứu mã đơn vị bảo hiểm xã hội (BHXH):

  • Cách 1: Truy cập trang web Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, chọn "Tra cứu trực tuyến" và sau đó chọn "Tra cứu đơn vị tham gia BHXH". Nhập các thông tin như tỉnh thành, cơ quan BHXH, và mã số thuế doanh nghiệp của đơn vị hoặc tổ chức bạn muốn tra cứu. Kết quả tra cứu sẽ hiển thị "Mã đơn vị bảo hiểm xã hội" tương ứng.
  • Cách 2: Liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi đơn vị hoặc tổ chức đã đăng ký tham gia BHXH để yêu cầu tra cứu mã đơn vị BHXH.

5. Quy định về thời gian nộp hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH qua mạng

6. Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM

Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM Hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập thường sử dụng các dịch vụ đăng ký trọn gói giúp hỗ trợ tham gia BHXH lần đầu nhanh chóng hơn. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu, AZTAX cam đoan sẽ giúp bạn hoàn thành thủ tục hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả. Công ty AZTAX cung cấp các dịch vụ sau:

  • Tư vấn miễn phí 24/7.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp.
  • Giúp hoàn thành các hồ sơ cần thiết đúng quy trình.
  • Giao nhận hồ sơ đúng thời hạn.
  • Cam kết bảo mật thông tin của Quý khách hàng dù đã kết thúc hợp tác.

Ngoài ra, AZTAX còn cung cấp các dịch vụ khác như: thành lập công ty trọn gói, kế toán thuế và nhiều dịch vụ khác. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí 24/7. AZTAX luôn hân hạnh và sẵn sàng phục vụ Quý khách hàng.

Xem thêm:

Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm về các nghiệp vụ khác cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp cùng với các gói dịch vụ hỗ trợ nghiệp vụ của AZTAX. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí 24/7. AZTAX luôn hân hạnh và sẵn sàng phục vụ Quý khách hàng.

Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM

1