Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghệ ô tô, nhu cầu sử dụng xe hơi ngày càng tăng. Để đảm bảo phương tiện này hoạt động ổn định, chúng ta cần bảo dưỡng và thay thế linh kiện bền bỉ. Trong hệ thống đánh lửa của ô tô, đồng hành cùng chúng ta là bugi - một chi tiết không thể thiếu. Hãy cùng tìm hiểu về bugi, vai trò, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách kiểm tra và thay thế bugi.
Bugi là gì?
Bugi, còn được gọi là spark plugs trong tiếng Anh, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu - không khí trong động cơ xăng và làm nóng khí nạp trong động cơ Diesel. Đây là yếu tố quan trọng giúp khởi động động cơ ô tô dễ dàng và duy trì hoạt động suốt quá trình vận hành.
Bugi - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Cấu tạo của bugi
Bugi bao gồm 3 bộ phận chính: điện cực trung tâm, điện cực tiếp đất và vỏ cách điện, cùng với vùng nhiệt bugi.
-
Điện cực trung tâm và điện cực tiếp đất: Điện cực trung tâm, còn được gọi là điện cực dương, là điểm tạo ra tia lửa điện. Bộ phận này cần được chế tạo từ các chất liệu chuyên biệt có khả năng hoạt động ổn định trong môi trường áp suất, nhiệt độ biến thiên và chịu được mài mòn cao. Thông thường, lõi điện cực được chế tạo bằng Đồng, còn các đầu điện cực được làm từ các hợp kim Platinum, Nikel và Iridium.
-
Vỏ cách điện: Bộ phận này thường được làm từ gốm oxit nhôm. Vỏ cách điện phải đảm bảo độ bền cơ học, không rò rỉ điện cao áp và truyền nhiệt tốt. Nhà sản xuất thường tạo nếp nhăn hình sóng ở thân vỏ cách điện để ngăn phóng điện từ bugi đến phần kim loại.
-
Vùng nhiệt bugi: Đây là khoảng trống giữa hai điện cực của bugi. Khả năng tản nhiệt của bugi sẽ tỉ lệ nghịch với dung tích của vùng nhiệt bugi. Dung tích của khoảng trống càng lớn và sâu, khả năng tản nhiệt càng kém và ngược lại.
Nguyên lý hoạt động của bugi
Quá trình đốt cháy trong động cơ ô tô cần có 3 thành phần chính: nhiên liệu, oxy và nhiệt. Trong mỗi chu kỳ nạp của động cơ, xy lanh sẽ hút khoảng 21% oxy. Trong động cơ xăng, nhiên liệu được phun trong chu kỳ nạp, trong khi động cơ Diesel sử dụng phun trực tiếp và nhiên liệu được phun trong chu kỳ nén. Nhiệt được cung cấp dưới dạng các tia sét nhỏ trong động cơ xăng. Điện áp cao sẽ được tạo ra trong dây đánh lửa và mô-đun điều khiển động cơ (ECM) sẽ điều khiển quá trình này. Tia lửa sẽ xảy ra nếu điện tích nhảy giữa hai điện cực trong khoảng 0.25 mm đến 1.8 mm. Quá trình bugi đánh lửa này sẽ tạo ra nhiệt độ từ 4.700 °C đến 6.500 °C để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu - không khí đã được nén trước đó và đẩy piston xuống trong chu kỳ nén.
Cách kiểm tra bugi
-
Kiểm tra trực tiếp: Cách tốt nhất để nhận biết bugi ô tô bị hỏng là kiểm tra trực tiếp. Khi tháo bugi để kiểm tra, hãy sử dụng khăn mềm sạch để vệ sinh chân bugi. Sử dụng xịt khô để làm sạch muội bẩn tích tụ trong bugi. Đừng làm sứt hoặc làm vỡ cách điện bugi. Quan sát màu sắc và kích cỡ khoảng cách khe hở bugi để nhận biết tình trạng bugi ô tô. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá chính xác tình trạng bugi của xe ô tô.
-
Các dấu hiệu bugi bị hỏng: Máy không nổ hoặc khó khởi động, hiệu suất kém, tiêu hao năng lượng bất thường, khoảng cách khe hở bugi lớn, cực âm bugi bị mòn và các góc bo tròn, vỏ bugi bị vỡ, bugi bị rỉ sét hoặc bugi bị chảy. Đây là những dấu hiệu cho thấy bugi đã bị hư và cần thay thế. Ngoài ra, cũng có thể cho thấy động cơ ô tô gặp vấn đề như xăng kém chất lượng hoặc bô bin đánh lửa bị trục trặc.
Mua bugi xe FORD ở đâu?
Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua bugi trên thị trường. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng là điều cần thiết. Đại An là địa chỉ uy tín và chất lượng chuyên phân phối bugi chính hãng và các phụ tùng ô tô. Với kinh nghiệm 10 năm trong ngành, Đại An mang đến sự tín nhiệm cho khách hàng. Chúng tôi cung cấp bugi hiện đại từ các hãng sản xuất lớn trên toàn thế giới. Hơn nữa, Đại An cũng cung cấp nhiều phụ tùng chính hãng của các hãng xe nổi tiếng như Ford, Mazda, ...
Hãy đến với Đại An để sở hữu bugi chất lượng với giá cạnh tranh trên thị trường!