Xem thêm

Đánh giá BMW 225xe M Sport Active Tourer

CEO Long Timo
Đối với BMW, việc sản xuất những chiếc xe tạo nên trải nghiệm lái hoàn hảo là mục tiêu hàng đầu, nhưng BMW 2 Series Active Tourer lại hướng đến các gia đình hơn là...

Đối với BMW, việc sản xuất những chiếc xe tạo nên trải nghiệm lái hoàn hảo là mục tiêu hàng đầu, nhưng BMW 2 Series Active Tourer lại hướng đến các gia đình hơn là những người yêu thích lái xe. Với sự kết hợp giữa động cơ hybrid plug-in, liệu chiếc xe này có thể mang lại trải nghiệm lái thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp cho gia đình?

Thiết kế & Kỹ thuật

Mục đích của BMW 2 Series Active Tourer là mang lại sự thoải mái cao nhất bên trong với diện tích xe cực kỳ nhỏ trên đường. Vì vậy, chiếc xe có hình dáng ngắn và cao so với hầu hết các mẫu xe BMW khác. Phiên bản kiểu dáng M Sport mà chúng tôi kiểm tra giúp chiếc xe trông thể thao hơn. Nội thất của xe sẽ rất quen thuộc với các tài xế BMW.

Dưới nắp ca-pô là động cơ xăng 3 xi-lanh 1.5 lít với công suất 136 mã lực kết hợp với động cơ điện 88 mã lực, nguồn năng lượng của nó đến từ viên pin lithium-ion 7.6kWh dưới ghế sau và bạn có thể cắm xe vào ổ điện để sạc nó. BMW 225xe trang bị hộp số tự động 6 cấp "Steptronic".

Một khác biệt nữa giữa dòng 2 Series này và hầu hết các mẫu xe BMW khác là động cơ truyền động cầu trước thay vì cầu sau (dòng BMW 1 Series mới cũng truyền động cầu trước). Động cơ điện truyền động cầu sau, tạo nên hệ dẫn động cầu toàn thời gian (điện).

Tổng công suất hệ thống là 224 mã lực với mô-men xoắn 385Nm. Động cơ điện có thể hoạt động ở tốc độ tối đa 78mph.

Trải nghiệm lái BMW 225xe

Khi bạn ngồi vào ghế lái của BMW 225xe Active Tourer, nó cảm giác rất quen thuộc nếu bạn đã từng lái một chiếc BMW trước đây. Với phiên bản M Sport, bạn còn được trang bị bánh lái có đường kính dày, mang lại cảm giác lái thể thao. Tổng thể, chiếc xe 225xe rất dễ lái. Nó êm ái, đặc biệt khi sử dụng chế độ hoạt động điện, và cảm giác như một sản phẩm cao cấp.

Đối với chiếc 2 Series nhỏ hơn, các nút điều khiển nội thất không được bố trí dễ dàng như ở 3 Series. Vì đây là mẫu xe hybrid plug-in, theo quan điểm của chúng tôi, các nút điều khiển quan trọng nhất là cho hệ thống truyền động điện. Rất tiếc, nút eDRIVE được giấu sau tay cầm chọn số và không dễ dàng tiếp cận.

Có ba chế độ eDRIVE: AUTO eDRIVE, MAX eDRIVE và SAVE BATTERY. Chế độ AUTO eDRIVE cho phép xe tự động chọn sử dụng động cơ xăng hoặc động cơ điện. Chế độ MAX eDRIVE giúp xe chỉ chạy bằng điện và SAVE BATTERY giúp tiết kiệm năng lượng của pin để sử dụng sau này.

Bạn cũng có thể chọn chế độ lái SPORT, COMFORT và ECO PRO thông qua công tắc "BMW Driving Experience Control" - và một lần nữa, các tùy chọn này khó tiếp cận hơn so với 3 Series.

Cuối cùng, bạn có thể chọn chế độ truyền số D hoặc S. Bạn có thể thay đổi số bằng cách chọn ở chế độ S, tuy nhiên điều này được thực hiện bằng cách sử dụng tay cầm chọn số do không có bàn đạp tro cốp.

Một yếu tố thú vị khác là khả năng chọn chế độ SPORT và MAX eDRIVE cùng một lúc, mang lại trải nghiệm lái toàn điện đáp ứng.

Vậy BMW 225xe có mặt xử lý như một chiếc BMW không? Dù đây là một chiếc xe gia đình, chủ yếu truyền động cầu trước, và mặc dù nó khá nhỏ gọn, nó nặng 1735kg. Vì vậy, nó rất phù hợp và đủ kháng khái, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm sự kết hợp tuyệt vời về khả năng điều khiển và êm ái như 3 Series mới, bạn sẽ không tìm thấy ở đây.

Chúng tôi không thể kiểm tra hệ thống dẫn động bốn bánh trong điều kiện trượt, nhưng nó hoạt động tốt khi chúng tôi đi trên địa hình nhẹ.

Trong suốt tuần dùng BMW 225xe, chúng tôi thử nghiệm nó trong điều kiện "đô thị" và trong một chuyến đi dài đến North Yorkshire. Điều này cho thấy chiếc xe, với động cơ xăng 3 xi-lanh 1.5 lít như trong mẫu xe MINI (nhưng cũng có trong BMW i8) và hệ thống truyền động điện, thích hợp hơn cho lái xe trong phạm vi địa phương hơn là lái xe xa. Trên các chuyến đi xa, không có nhiều công suất lớn, có một số tiếng ồn từ động cơ, đường và gió, và tầm lái hạn chế từ hai hệ truyền động kết hợp.

Hệ thống thông tin giải trí iDrive của BMW có lẽ là tốt nhất trên thị trường, và chiếc xe kiểm tra của chúng tôi cũng đi kèm màn hình hiển thị đầu (head-up display).

Tiết kiệm nhiên liệu và Khí thải của BMW 225xe

Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp theo chuẩn WLTP của BMW 225xe Active Tourer là 113mpg, với lượng khí thải CO2 là 52 g/km.

Giống như bất kỳ xe hybrid plug-in nào, mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn lái xe bằng nguồn năng lượng điện trong điều kiện 20 dặm - khi đó bạn có thể không sử dụng xăng - hoặc bạn lái xe 200 dặm mà không cần sạc pin - điều này có thể dẫn đến 30mpg.

Trong tuần thử nghiệm xe, chúng tôi sử dụng chiếc xe trong điều kiện địa phương cũng như trong một chuyến đi từ Manchester đến North Yorkshire và quay trở lại. Trên các con đường A và B, khi sử dụng động cơ xăng, xe trả lại 35mpg; trên cao tốc, chúng tôi đạt được 44.4mpg. Tổng cộng, trung bình chúng tôi đạt 47.5mpg sau một tuần gồm 80% hành trình dài (khi xe không được sạc pin trên đường đi).

Điều gây sốc là kích thước bình nhiên liệu vô cùng nhỏ, chỉ có 36 lít. Điều này dẫn đến tổng cộng khoảng cách lái trong thực tế ít hơn 300 dặm. Phạm vi lái điện chính thức là 28 dặm, phạm vi lái điện thực tế là 20-23 dặm.

Sạc BMW 225xe tại nhà sẽ mất khoảng hai giờ rưỡi sử dụng ổ cắm ba chân hoặc khoảng một giờ rưỡi từ bộ sạc tại nhà.

Giá và Dòng xe

Phiên bản BMW 225xe M Sport Active Tourer có giá £35,995. Tuy nhiên, chiếc xe kiểm tra của chúng tôi có danh sách các tùy chọn dài tích hợp, bao gồm gói tiện nghi (£1,040), gói trình điều khiển (£630), gói công nghệ (£1,260), gói tầm nhìn (£1,175), thanh mái nhôm (£245), cửa sổ trời kính toàn cảnh (£945), ngăn chia ngăn kéo hành lý (£105) và kính chống nhiệt mặt trời (£300), tổng giá là £42,480.

Ngoài hệ thống truyền động hybrid plug-in, BMW 2 Series Active Tourer cũng có sẵn hai động cơ xăng và ba động cơ diesel.

Ngoài ra, có BMW 2 Series Gran Tourer - chiếc xe này có bảy ghế nhưng không có tùy chọn hybrid plug-in.

1