Xem thêm

"Biến hoá" xe cũ nát, tai nạn rồi rao bán thành xe không đâm đụng

CEO Long Timo
Trên mạng xã hội gần đây, xuất hiện nhiều bài viết "bóc phốt" các chủ gara quảng cáo xe cũ nhưng lại cam kết không đâm đụng, không ngập nước. Tuy nhiên, nhiều xe này...

Trên mạng xã hội gần đây, xuất hiện nhiều bài viết "bóc phốt" các chủ gara quảng cáo xe cũ nhưng lại cam kết không đâm đụng, không ngập nước. Tuy nhiên, nhiều xe này từng bị tai nạn, hỏng hóc, thậm chí ngập nước. Vậy làm thế nào mà những chiếc xe cũ nát này lại được "biến hoá" thành xe mới như chưa từng hề gặp tai nạn?

Cam kết xe chưa từng đâm đụng, ngập nước

Trong các bài viết bóc phốt, có một chiếc Range Rover màu trắng từng va chạm với xe trộn bê tông vào tháng 10.2022. Xe sau va chạm bị móp méo phần đầu bên ghế lái và bung cản trước. Tuy nhiên, sau gần 1 năm, vào tháng 5.2023, chiếc xe này lại được đăng bán với nhiều lời cam kết. Người bán khẳng định rằng xe chưa từng bị đâm đụng, ngập nước và máy móc nguyên bản. Người này thậm chí cam kết hoàn tiền 100% trong trường hợp xảy ra sai sót.

Tương tự, một chiếc Mercedes C200 đời 2007 cũng gặp tai nạn vào khoảng tháng 5.2022 tại Thanh Hóa. Sau tai nạn, chiếc xe này bị hư hỏng nặng, toàn bộ phần kính xe vỡ, đầu xe móp méo và bị ngập nước do rơi xuống sông. Nhưng sau khi được phục dựng, chiếc xe đã được đăng bán vào tháng 4.2023, với lời cam kết vẫn còn nguyên bản.

Lừa dối khách hàng và gian lận trong kinh doanh

Nhiều người cho rằng, việc tân trang lại xe cũ và rao bán cho người khác là chuyện bình thường trong kinh doanh. Tuy nhiên, khi biến hoá những chiếc xe bị tai nạn thành những chiếc xe mới không tì vết và cam kết "không đâm đụng, không ngập nước, máy móc nguyên bản" thì đó là hành vi lừa dối khách hàng, gian lận trong kinh doanh.

Uy tín là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Nếu xe đã từng gặp tai nạn, không nên cam kết những điều không thể. Người mua bỏ ra một số tiền lớn để mua xe và không muốn bị lừa dối. Việc cam kết sai sự thật sẽ đánh mất lòng tin của khách hàng.

Khó "qua mắt" thợ lành nghề

Theo anh Lại Văn Dũng, nhân viên gara ôtô DTS (quận Cầu Giấy, Hà Nội), hiện nay có rất nhiều xe bị móp méo, biến dạng sau tai nạn nhưng được các gara "mông má" lại như ban đầu. Đối với khách hàng thông thường, khó phát hiện được xe đã được sửa chữa, nhưng với những thợ lành nghề, nhìn ra các điểm khác biệt là điều dễ dàng.

Thợ lành nghề có thể phát hiện những lỗi nhỏ mà khách hàng không nhìn thấy, như một con ốc, đường keo chỉ nhỏ. Ví dụ, khi xe sau tai nạn bị móp méo, gara phải gò hoặc hàn chỗ đó, khiến đường keo chỉ nứt vỡ và màu sơn không đồng đều. Nếu máy móc bên trong xe được thay thế, những con ốc nhỏ nhất cũng sẽ là dấu hiệu tiết lộ sự thay đổi.

Kiểm tra kỹ trước khi mua xe cũ

Khách hàng nên kiểm tra kỹ trước khi mua xe cũ. Đối với những dòng xe cao cấp, nên đưa xe vào xưởng dịch vụ của hãng để kiểm tra. Đối với những dòng xe bình dân, cần có người thợ lành nghề đi cùng để kiểm tra xe. Nếu có thể, khách hàng nên ưu tiên mua xe từ người nhà, người quen để tăng độ tin cậy.

Việc kiểm tra kỹ trước khi mua xe cũ sẽ tránh được những vấn đề hậu quả lâu dài. Không ít người đã mua xe cũ và phát hiện rất nhiều vấn đề sau đó, đòi hỏi phải đưa xe đến gara để sửa chữa. Vì vậy, việc kiểm tra kỹ trước khi mua là rất quan trọng.

Bạn có góc nhìn hoặc trải nghiệm nào về vấn đề này? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết này để chúng tôi có thể đăng tải. Cảm ơn bạn!

“Biến hoá” xe cũ nát, tai nạn rồi rao bán thành xe không đâm đụng

1