Chào mừng bạn đến với bài viết này! Cùng Thành Vô Lăng khám phá ý nghĩa của từng loại biển báo nguy hiểm trong giao thông đường bộ.
Biển báo nguy hiểm là gì?
Biển báo nguy hiểm là loại biển cảnh báo có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, và hình vẽ mô tả sự việc báo hiệu màu đen ở trên. Chúng giúp cảnh báo về những nguy hiểm có thể xảy ra trên đường, giúp người đi đường chủ động phòng ngừa và tránh tai nạn.
picture: Biển báo nguy hiểm
Nhóm biển báo nguy hiểm này bao gồm 47 kiểu, được đánh số từ 201 đến 247. Mỗi kiểu có thể gồm 1 hoặc nhiều biển có ý nghĩa tương tự. Tuy nhiên, các biển báo nguy hiểm không có mục đích cấm hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện thực hiện một hành động cụ thể, khác với nhóm biển báo cấm hoặc biển hiệu lệnh.
Nếu bạn quan tâm đến các loại biển báo cấm, hiệu lệnh, và chỉ dẫn khác, hãy đọc bài viết về Biển báo giao thông.
Chi tiết tên và ý nghĩa của từng biển báo nguy hiểm
Bây giờ, chúng ta sẽ đi vào chi tiết về từng biển báo nguy hiểm.
picture: Biển số 201a “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái”
- Biển số 201a “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái” báo trước vị trí có chỗ ngoặt nguy hiểm phía bên trái.
- Biển số 201b “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải” báo trước vị trí có chỗ ngoặt nguy hiểm phía bên phải.
- Biển số 202a “Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp” báo trước vị trí có nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp, trong đó chỗ ngoặt đầu tiên hướng vòng bên trái.
- Biển số 202b “Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp” báo trước vị trí có nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp, trong đó chỗ ngoặt đầu tiên hướng vòng bên phải.
- Biển số 203a “Đường bị hẹp cả hai bên” báo trước vị trí có đoạn đường bị hẹp đột ngột cả hai bên.
- Biển số 203b “Đường bị hẹp về phía trái” báo trước vị trí có đoạn đường bị hẹp đột ngột phía bên trái.
- Biển số 203c “Đường bị hẹp về phía phải” báo trước vị trí có đoạn đường bị hẹp đột ngột phía bên phải.
- Biển số 204 “Đường hai chiều” báo trước vị trí có đoạn đường do sửa chữa hoặc có trở ngại ở một phía đường, phải tổ chức đi lại cho phương tiện cả hai chiều trên phía đường còn lại hoặc để báo trước đoạn đường đôi tạm thời hoặc đoạn đường có chiều xe đi và về đi chung.
- Biển số 205a “Đường giao nhau cùng cấp” báo trước vị trí có nơi giao nhau cùng mức của các tuyến đường cùng cấp (không có đường nào ưu tiên) trên cùng một mặt bằng.
- Biển số 205b “Đường giao nhau cùng cấp” báo trước vị trí có nơi giao nhau cùng mức của các tuyến đường cùng cấp (không có đường nào ưu tiên) trên cùng một mặt bằng.
- Biển số 205c “Đường giao nhau cùng cấp” báo trước vị trí có nơi giao nhau cùng mức của các tuyến đường cùng cấp (không có đường nào ưu tiên) trên cùng một mặt bằng.
- Biển số 205d “Đường giao nhau cùng cấp” báo trước vị trí có nơi giao nhau cùng mức của các tuyến đường cùng cấp (không có đường nào ưu tiên) trên cùng một mặt bằng.
- Biển số 205e “Đường giao nhau cùng cấp” báo trước vị trí có nơi giao nhau cùng mức của các tuyến đường cùng cấp (không có đường nào ưu tiên) trên cùng một mặt bằng.
- Biển số 206 “Giao nhau chạy theo vòng xuyến” báo trước vị trí giao nhau có bố trí đảo an toàn ở giữa nút giao, các loại xe qua nút giao phải đi vòng xuyến quanh đảo an toàn theo chiều mũi tên.
- Biển số 207a “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207b “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207c “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207d “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207e “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207f “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207g “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207h “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207i “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 207k “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước vị trí giao nhau với đường không ưu tiên.
- Biển số 208 “Giao nhau với đường ưu tiên” để báo trước vị trí giao nhau với đường ưu tiên. Chú ý: biển này tương tự, chỉ quay lộn ngược đầu so với biển báo nguy hiểm số 247.
- Biển số 209 “Giao nhau có tín hiệu đèn” báo trước vị trí giao nhau có điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn trong trường hợp người lái xe khó quan sát để kịp thời xử lý.
- Biển số 210 “Giao nhau với đường sắt có rào chắn” báo trước vị trí giao nhau giữa đường bộ và đường sắt có rào chắn kín hoặc nửa kín và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển giao thông.
- Biển số 211a “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn” báo trước vị trí giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông.
- Biển số 211b “Giao nhau với đường tàu điện” chỉ vị trí giao nhau giữa đường bộ và đường tàu điện.
- Biển số 212 “Cầu hẹp” báo trước vị trí cầu hẹp có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 4,5m.
- Biển số 213 “Cầu tạm” báo trước vị trí cầu tạm là loại cầu được sử dụng tạm thời cho xe cộ qua lại.
- Biển số 214 “Cầu quay-cầu cất” báo trước vị trí cầu xoay hoặc cầu cất là loại cầu trong từng thời gian có cắt giao thông đường bộ bằng cách quay hoặc nâng nhịp thông thuyền để cho tàu thuyền qua lại.
- Biển số 215 “Kè, vực sâu phía trước” báo trước vị trí có kè chắn vực sâu hoặc sông suối đi sát đường, cần đề phòng nguy cơ rơi xuống vực sâu hoặc sông suối.
- Biển số 216 “Đường ngầm” báo trước vị trí có đường ngầm (đường tràn) phải đặt biển số 216 “Đường ngầm”.
- Biển số 217 “Bến phà” báo trước vị trí bến phà.
- Biển số 218 “Cửa chui” để báo trước sắp đến đường có cổng chắn ngang, kiểu cổng như đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm và v.v…
- Biển số 219 “Dốc xuống nguy hiểm” báo trước vị trí đoạn đường xuống dốc nguy hiểm.
- Biển số 220 “Dốc lên nguy hiểm” báo trước vị trí đoạn đường lên dốc nguy hiểm.
- Biển số 221a “Đường có ổ gà, lồi lõm” đặt trong trường hợp đường đang tốt, xe chạy nhanh, chuyển sang những đoạn lồi lõm, gập ghềnh, ổ gà, lượn sóng.
- Biển số 221b “Đường có sóng mấp mô nhân tạo” để hạn chế tốc độ chạy, bắt buộc lái xe phải chạy chậm trước khi qua điểm kiểm soát hoặc giảm tốc độ trước khi vào đoạn đường hạn chế tốc độ tối đa.
- Biển số 222a “Đường trơn” báo trước vị trí đoạn đường có thể trơn trượt đặc biệt là khi thời tiết xấu, mưa phùn.
- Biển số 222b “Lề đường nguy hiểm” báo trước vị trí lề đường không ổn định, khi xe đi vào dễ gây văng đất đá hoặc bánh xe quay tại chỗ.
- Biển số 223a “Vách núi nguy hiểm” báo trước vị trí đoạn đường đi sát vách núi phía bên trái, đường hẹp và hạn chế tầm nhìn.
- Biển số 223b “Vách núi nguy hiểm” báo trước vị trí đoạn đường đi sát vách núi phía bên phải, đường hẹp và hạn chế tầm nhìn.
- Biển số 224 “Đường người đi bộ cắt ngang” báo trước vị trí có phần đường dành cho người đi bộ sang qua đường. Xe cần giảm tốc độ, nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe khi không gây nguy hiểm cho người đi bộ.
- Biển số 225 “Trẻ em” báo trước vị trí có trẻ em đi ngang qua đường, như vườn trẻ, trường học, câu lạc bộ.
- Biển số 226 “Đường người đi xe đạp cắt ngang” báo trước vị trí có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang qua đường hoặc từ đường dành cho xe đạp nhập vào đường ô tô.
- Biển số 227 “Công trường” báo trước vị trí đang thi công sửa chữa đường, có người và máy móc làm việc trên mặt đường. Xe cần giảm tốc độ và đảm bảo an toàn cho người và máy móc trên đoạn đường đó.
- Biển số 228a “Đá lở” báo trước vị trí có hiện tượng đất đá từ đường băng sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi.
- Biển số 228b “Đá lở” báo trước vị trí có hiện tượng đất đá từ đường băng sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi.
- Biển số 228c “Sỏi đá bắn lên” báo trước vị trí có kết cấu mặt đường rời rạc, khi phương tiện đi qua, có thể làm cho các viên đá, sỏi bật lên gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
- Biển số 229 “Giải máy bay lên xuống” báo trước vị trí giao nhau giữa đường bộ và đường băng sân bay, khi máy bay lên xuống ở độ cao không lớn.
- Biển số 230 “Gia súc” báo trước vị trí đường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường, như vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi.
- Biển số 231 “Thú rừng vượt qua đường” báo trước vị trí đường đi qua rừng hay khu vực bảo tồn thiên nhiên, có thú rừng qua đường.
- Biển số 232 “Gió ngang” báo trước vị trí đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh, gây nguy hiểm.
- Biển số 233 “Nguy hiểm khác” báo trên đường có những nguy hiểm mà không thể vận dụng được các kiểu biển từ biển số 201a đến biển số 232.
- Biển số 234 “Giao nhau với đường hai chiều” báo trước khi giao nhau với đường hai chiều.
- Biển số 235 “Đường đôi” báo trước khi giao nhau với đường đôi.
- Biển số 236 “Hết đường đôi” báo trước khi kết thúc đoạn đường đôi.
- Biển số 237 “Cầu vồng” đặt ở trên đoạn đường sắp đến công trình có độ vồng lớn, ảnh hưởng tới tầm nhìn, nhắc lái xe đi cẩn thận.
- Biển số 238 “Đường cao tốc phía trước” đặt trên đường nhánh nhập vào đường cao tốc để báo cho các phương tiện đi trên đường này biết có đường cao tốc phía trước.
- Biển số 239 “Đường cáp điện ở phía trên” đặt ở những nơi có đường dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường.
- Biển số 240 “Đường hầm” nhắc lái xe chú ý chuẩn bị đi vào hầm đường bộ.
- Biển số 241 “Ùn tắc giao thông” báo đoạn đường hay xảy ra ùn tắc giao thông.
- Biển số 242a “Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ” bổ sung cho biển số 211 “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”, chỉ vị trí giao cắt đường sắt với đường bộ giao vuông góc và chỉ có một đường cắt ngang.
- Biển số 242b “Nơi