Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao có những chiếc xe tải chạy bằng xăng trong khi những chiếc khác lại chạy bằng dầu Diesel? Trên thực tế, cả hai loại xe tải đều tồn tại trên thị trường. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích và nhược điểm của cả hai loại động cơ.
Xe tải chạy bằng xăng hay dầu Diesel?
Đầu tiên, chúng ta cần nhận biết rằng xe tải bán tải và xe tải hạng thông thường thường sử dụng động cơ xăng, trong khi các dòng xe tải hạng nặng thường sử dụng động cơ Diesel. Động cơ Diesel có thể không bốc như động cơ xăng và có đồ trễ nhất định. Đồng thời, đốt cháy dầu Diesel cũng góp phần gây ô nhiễm môi trường. Đối với các dòng xe phổ thông và xe bán tải chạy trong thành phố, yếu tố quan trọng để lựa chọn là sự tiện lợi. Tuy nhiên, đối với các dòng xe tải kinh doanh, yếu tố lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu. Vì giá dầu Diesel rẻ hơn xăng, nên đây là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn động cơ.
Hình ảnh: Xe tải chở hàng động cơ Diesel.
Ưu nhược điểm của động cơ Diesel và động cơ xăng
Ưu điểm của động cơ Diesel:
- Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng, cho phép chạy quá tải tốt hơn và động cơ bền hơn.
- Dầu Diesel rẻ hơn xăng và động cơ Diesel tiêu hao nhiên liệu ít hơn động cơ xăng.
- Động cơ Diesel đốt cháy bằng cách nén khí ở áp suất cao, không có bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí, giúp giảm được hư hỏng vặt và đảm bảo an toàn hơn.
Nhược điểm của động cơ Diesel:
- Tốc độ của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng, dẫn đến tăng tốc chậm và vận hành không mượt mà như động cơ xăng.
- Khí thải từ động cơ Diesel gây hại môi trường hơn.
- Động cơ Diesel đòi hỏi các chi tiết tốt hơn và có độ chính xác cao hơn, làm tăng giá thành và trọng lượng của động cơ.
Nguyên nhân các xe tải hạng nặng sử dụng dầu Diesel
Vậy tại sao các dòng xe tải hạng nặng lại sử dụng động cơ Diesel thay vì động cơ xăng?
Hình ảnh: Động cơ Diesel.
Công suất và mô-men xoắn của động cơ Diesel
Một trong những nguyên nhân chính là mô-men xoắn của động cơ Diesel. Động cơ Diesel tạo ra mô-men xoắn lớn hơn so với động cơ xăng cùng loại. Khi động cơ Diesel đạt đến vòng tua tối đa, nó tạo ra nhiều mã lực hơn so với động cơ xăng cùng kích thước. Mô-men xoắn tạo ra công suất và có vai trò quan trọng khi kéo tải nặng, đặc biệt khi đi qua đèo núi hay di chuyển trên đường bằng phẳng trong thời gian dài. Điều này cho phép động cơ Diesel có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao hơn.
Động cơ nén so với động cơ tia lửa bugi
Động cơ xăng sử dụng bugi để phát lửa và cháy nhiên liệu trong xi lanh. Trong khi đó, động cơ Diesel đốt cháy nhiên liệu bằng cách nén nó với áp suất cao cho đến khi tự cháy. Điều này cho phép động cơ Diesel tạo ra hiệu suất nhiệt cao hơn động cơ xăng. Tỷ số nén của động cơ Diesel lớn hơn, cho phép nhiên liệu diesel chịu nén nhiều hơn xăng. Điều này làm tăng mô-men xoắn của động cơ Diesel.
Tỷ số nén của động cơ xăng và động cơ Diesel
Tỷ số nén là sự khác biệt giữa không gian bên trong xi lanh khi piston ở tâm điểm chết dưới và tâm điểm chết trên. Động cơ Diesel có khả năng chịu nén tốt hơn động cơ xăng. Vì khả năng chịu nén của dầu Diesel cao hơn, động cơ Diesel có thể nén gấp đôi lượng nhiên liệu trước khi nó tự động cháy. Điều này cho phép động cơ Diesel tạo ra mô-men xoắn đáng kể hơn động cơ xăng.
Tóm lại, các lợi ích của động cơ Diesel bao gồm hiệu suất cao hơn và khả năng chịu nén lớn hơn. Điều này làm cho động cơ Diesel trở thành lựa chọn phổ biến trong các loại xe tải hạng nặng. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa xe tải chạy bằng xăng và dầu Diesel.