Tin về xe

Nhận cảm ứng khi lái: Toyota Vios 1.5G

CEO Long Timo

Nếu cần chứng minh về sức mạnh của mẫu xe Toyota Vios mới, có 4 nhà báo đã nhận được trải nghiệm đó ngay sau vài phút rời khỏi điểm xuất phát. Họ đã bị...

Nếu cần chứng minh về sức mạnh của mẫu xe Toyota Vios mới, có 4 nhà báo đã nhận được trải nghiệm đó ngay sau vài phút rời khỏi điểm xuất phát. Họ đã bị giật vào tốc độ tại Subang và trở thành những người đầu tiên ở Malaysia bị ra lệnh phạt với chiếc Toyota Vios! Tất nhiên, việc xe mới nhất của hãng bị dừng và xử phạt vì tốc độ không phải là điều mà nên tự hào, nhưng một nhân viên PR tốt có thể khai thác được tình huống như thế này...

Trước khi lên vô-lăng Vios, mọi người đã biết rằng nó sẽ là một chiếc xe mạnh mẽ, đặc biệt với động cơ VVT-i sản sinh công suất 80 kW. Đây là một con số đáng nể cho một chiếc xe chỉ nặng dưới 1000 kg. Hơn nữa, đây là một động cơ 1.5 lít, và đúng vậy, vào những năm đầu thập kỷ 1980, chiếc Toyota Levin coupe của tôi đã được trang bị động cơ 2T-G twincam EFI được coi là "động cơ hot" thời đó vài khi công suất đạt tới 81 kW... thật đáng kinh ngạc về sự tiến bộ công nghệ.

Cho buổi lái thử đầu tiên của Vios, UMWT đã chọn một tuyến đường từ Sunway (Petaling Jaya) đến Seremban và trở lại, tổng cộng khoảng 150 km. Chiếc xe màu bạc giao cho tôi đã chạy khoảng 600 km nên động cơ vẫn còn mới một chút, nhưng như tôi đã khám phá, điều này không tạo ra nhiều khác biệt cho hiệu suất.

Khi tăng tốc, ấn tượng đầu tiên là "đây cứ giống như một chiếc Toyota" và điều đó có nghĩa rằng động cơ có cùng đặc điểm mạnh mẽ như động cơ ZZ trong Corolla Altis. Nó cũng có sự cứng cáp và tinh tế, mang lại cảm giác mượt mà khi cung cấp công suất. Từ cách nó tăng tốc mạnh mẽ, tôi đã tự tin rằng đây sẽ là một chiếc xe mà các đối tượng yêu thích xe hơi sẽ đánh giá cao.

May mắn cho tôi, việc một nhà báo không tham gia buổi lái thử cuối cùng đã khiến tôi có một thành viên của UMWT làm đồng hành, điều này không chỉ cho phép tôi lái xe đi và về, mà còn vì anh ta nhận cuộc gọi từ một đồng nghiệp của mình rằng có một cái bẫy tốc độ trên đường! Đến lúc này, tất cả các chiếc xe đã di chuyển đi nên không cách nào để cho các tài xế khác biết và một vài người đã bị bắt.

Tham gia đường cao tốc đến KLIA, tôi thấy sự tăng tốc rất mạnh mẽ và mức độ tiếng ồn động cơ thấp khi tôi hòa nhập vào giao thông. Hệ thống cách âm tốt khiến cho tốc độ trở nên mơ hồ và 110 km/h không cảm giác hoặc nghe như vậy. Tiếng gió cũng được giảm đến mức đủ để nói chuyện ở âm lượng bình thường, điều mà bạn không thể làm được trên một số loại xe nhỏ khác. Tôi cũng muốn thêm rằng tiếng quạt làm mát cũng rất thấp.

Trên đường, tôi được hướng dẫn đến Ladang Tihsllub nơi mà UMWT sở hữu một đường đua bí mật có một đoạn thẳng dài 5 km. Đó là nơi mà tôi đã đạt mức vận tốc cao nhất và ở số cao nhất (tỷ lệ overdrive 0.70:1), kim đồng hồ vòng tua dừng lại ở 4600 vòng/phút và xe đang chạy với tốc độ 178 km/h. Điều đó thật ấn tượng đối với một chiếc sedan 1.5 lít và xe cảm giác rất ổn định ở tốc độ đó. Có thể nó có thể đạt tốc độ 180 km/h với nhiều dặm xe hơn nữa và thực tế, Chris Wee của AUTOCAR ASEAN nói rằng anh đã nhìn thấy kim đồng hồ ở mức 190 km/h! (Ladang Tihsllub... đúng vậy, bạn có thể nghĩ như vậy, nhưng bạn không mong tôi công khai ở đây là tôi đã vượt quá giới hạn tốc độ quốc gia trên đường công cộng, phải không?).

Sau khi xác định hiệu suất tuyến đường thẳng ấn tượng, tôi tiến tới kiểm tra khả năng lái. Tóm lại, nó thể hiện tính dễ dự đoán và phù hợp với công suất của động cơ. Xe điều khiển ngoan ngoãn qua các khúc cua và lưu động không ảnh hưởng đến nó. Độ linh hoạt của hệ thống treo xe tốt và bánh sau, đặc biệt là, nằm vững trên đường.

Về mức độ thoải mái khi lái, chiều dài cơ sở dẫn đến tiến trình ổn định và mượt mà. Có thể cảm nhận được những cú lắc, nhưng trong hầu hết các trường hợp, các cú lắc không đến với cơ thể bạn. Chúng biến mất nơi đệm ghế đầy đặn rộng rãi.

Tôi không thể nói nhiều về hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) vì không có cơ hội sử dụng nó, nhưng tôi chắc chắn nó hoạt động như quảng cáo. Cảm giác phanh chắc chắn và tiến bộ, với một mức độ hành trình trung bình cho bàn đạp.

Khi nhìn xem xét Vios ở các khía cạnh khác, điều đầu tiên là cảm giác dưới bàn chân phải. Có một cái gì đó nhô lên chính ở bên gót chân và nó cảm thấy khó chịu. Tôi được cho biết rằng nó được thiết kế để giúp chân khi đạp ga, nhưng nó thực sự cảm thấy lạ lẫm. Không có chỗ dừng chân cho chân trái nhưng điều này có thể không cần thiết vì sàn xe nổi lên và bạn vẫn có thể thư giãn chân trên phần cong.

Vô-lăng, một chiếc bánh lái 3 chấu, có vẻ và cảm giác thể thao tốt với các nút điều khiển lớn hai bên của cột lái có thể điều chỉnh. Các nhà thiết kế của Toyota đã lâu đã thạo việc làm cho mọi thứ trở nên tinh tế và hoạt động của các nút và công tắc đều có chất lượng cao. Điều duy nhất tôi cảm thấy cần cải thiện là còi xe không mạnh và không phù hợp với hình ảnh tổng thể của chiếc xe. Chắc chắn một còi xe tốt hơn không làm tăng giá xe nhiều như vậy, phải không?

Việc không có bảng đồng hồ trước cột lái ban đầu cảm thấy lạ, nhưng tôi đoán các chủ xe sẽ quen với nó. Bảng đồng hồ được lắp trung tâm thực sự khá thuận tiện để sử dụng và mặc dù tôi nghĩ rằng tôi có thể quay đầu quá nhiều, thực tế là đôi mắt tôi di chuyển nhiều hơn là đầu. Toàn bộ bảng đồng hồ được che chắn tốt và không có ánh sáng phản chiếu khó chịu. Tuy nhiên, vào một số thời điểm trong ngày, tấm viền kim loại có thể gây chói mắt phiền nhiễu khi ánh nắng chói chiếu vào bề mặt của nó.

Tương tự như City, bảng đồng hồ Vios không có đồng hồ nhiệt độ làm mát. Có vẻ như người Nhật xem xét mục này là dư thừa vì hầu hết mọi người không quan tâm. Thay vào đó, có hai đèn báo cảnh báo - một cho động cơ lạnh và một cho tình trạng quá nhiệt. Như tôi đã luận cãi trong bài viết về City, vẫn cần có một đồng hồ nhiệt độ vì tài xế có thể nhìn thấy khi nhiệt độ nước làm mát đang tăng - thay vì khi một đèn đỏ sáng lên và xe phải dừng ngay lập tức. Và hơn nữa, đèn cảnh báo đỏ là đèn xa nhất khỏi tầm mắt của tài xế và độ sáng và kích thước có thể không đủ để thu hút sự chú ý vào một khoảnh khắc quan trọng.

Từ cuộc trao đổi trên diễn đàn của chúng tôi, có vẻ như có khá nhiều người muốn có màn hình kỹ thuật số đồ họa có sẵn ở một số quốc gia. Tuy nhiên, các nhà quy hoạch sản phẩm tại UMWT cho rằng có nhiều người hơn sẽ thích các đồng hồ kim truyền thống, vì vậy đó là những gì họ đã đưa vào. Cá nhân tôi cũng thích các đồng hồ kim (và tôi cũng không dùng đồng hồ điện tử), nhưng tôi có thể hiểu rằng thế hệ mới của những khách hàng trẻ tuổi đã lớn lên trong thời đại PC và Star Wars sẽ dễ dàng liên kết với màn hình kỹ thuật số. Họ nhìn vào những thứ này khác biệt từ những tài xế lớn tuổi hơn và vì vậy việc cung cấp nó cũng có thể là một ý tưởng tốt.

Hai khoảng trống hai bên của tấm điều khiển trung tâm trên bảng đồng hồ rất hữu ích nhưng tôi phát hiện rằng chúng không đủ sâu để giữ chặt một thẻ thu phí hoặc điện thoại. Tuy nhiên, điện thoại có thể được đặt vào một khay hẹp bên cạnh cần phanh tay. Còn về chỗ để đặt cốc nước, chúng quá cạn và thậm chí cả các hũ 500 ml có thể lật. Để chỗ để cốc nước trở nên hiệu quả, nó cần đủ sâu.

Một điều làm tôi khó chịu là vị trí ổ gió gần vô-lăng. Nó nằm ở điểm mà nó chỉ thổi hơi lạnh vào tay và dù bạn điều chỉnh hướng và góc của các quạt, vẫn có không khí lạnh thổi vào tay. Bạn có thể coi đó là một điều bé nhỏ, nhưng nếu bạn lái 100 km với cảm giác không khí lạnh thổi vào tay trái, bạn có thể suy nghĩ khác!

Trên hành trình trở về, tôi dành thời gian ngồi ở ghế sau để kiểm tra mức thoải mái. Mặc dù tựa lưng sau có vẻ khá thẳng đứng, nhưng nó thực sự không bất tiện và không gian đầu cũng khá tốt. Khi ghế phía trước được đẩy ngả hết cỡ, vẫn còn đủ chỗ cho chân.

Về phần bọc nỉ màu đen, tôi phải nói rằng nó không đen như tôi tưởng tượng (lần đầu và duy nhất tôi nhìn thấy một chiếc Vios cho đến lúc này là vào ban đêm) và thực sự là màu xám đậm. Thực sự không tệ, và về mặt bảo dưỡng, bụi bẩn sẽ không thể hiện nhiều như với vật liệu màu sáng.

Trước đây, đối thủ của Toyota là Nissan và cuộc chiến luôn diễn ra giữa Corolla và 120Y/130Y/Sunny. Năm 2003, đó là cuộc đấu giữa Toyota và Honda, giữa Vios và City.

Các khái niệm thiết kế cho hai dòng xe này mang đến hai hướng tiếp cận khác nhau để đáp ứng yêu cầu của một chiếc sedan nhỏ, giá cả phải chăng. Vios dường như hướng tới những người mua trẻ tuổi, là những người đam mê xe và mà hiệu năng sẽ là ưu tiên hàng đầu. Với City, hướng tiếp cận đã được thực hiện bằng cách tạo ra tính thực tế, nhằm đáp ứng yêu cầu của một số loại người mua.

Với sự khác biệt rõ ràng về công suất động cơ, rõ ràng là Vios có ưu thế về hiệu suất tuyến đường thẳng. Đây là một chiếc xe hấp dẫn để lái và có khả năng vận hành tốt. Trong khi đó, City cũng có thể mang lại niềm vui khi lái và có sự hấp dẫn bổ sung của hộp số CVT 7 cấp Steermatic cùng tính linh hoạt của ghế sau ULTra.

Vì vậy, tất cả phụ thuộc vào điều gì quan trọng hơn với bạn: hiệu suất hay tính thực tế. Cả hai chiếc xe này đều được thiết kế và chế tạo tốt, không có nghi ngờ gì về điều đó. Chúng đến từ các công ty đã có một lịch sử dài và đã được chứng minh trong việc sản xuất những chiếc ô tô đáng tin cậy và bền bỉ. Giống như việc bạn không thể sai khi chọn một máy tính IBM cho công ty của bạn, bạn cũng không thể sai khi chọn Toyota hoặc Honda.

Nếu bạn đang mong chờ tôi nêu rõ đặc điểm của một trong hai dòng xe, tôi xin lỗi nếu tôi chưa làm điều đó. Quả là thực tế là sẽ có những người sẽ coi trọng các tiện nghi phía sau và tính linh hoạt của cabin vì họ chưa có gia đình và những gì họ thực sự muốn chỉ là một chiếc xe nhanh - và sẽ có những người khác - có lẽ là tài xế già như tôi - không còn ham muốn đua đòi như trong "Fast and Furious" nữa và muốn có một phương tiện vận chuyển tiện lợi (và bị quyến rũ bởi tính năng Steermatic!).

1