Review Xe

ĐÁNH GIÁ XE: Vespa GTS 300 SuperTech - Tốt nước sơn, tốt cả gỗ!

CEO Long Timo

Chẳng chỉ là một chiếc xe hai bánh Buổi sáng chủ nhật tại thị trấn Urbino, một thị trấn cổ xinh đẹp thuộc tỉnh Peraso, thường rất yên bình và có đôi chút trầm mặc....

Chẳng chỉ là một chiếc xe hai bánh

Buổi sáng chủ nhật tại thị trấn Urbino, một thị trấn cổ xinh đẹp thuộc tỉnh Peraso, thường rất yên bình và có đôi chút trầm mặc. Ánh mặt trời dù rạng rỡ nhưng vẫn chưa đủ để xua tan lớp sương còn ướt đẫm trên những hòn đá cuội lát đường. Người Ý thường thức khuya và dậy muộn, nên nếu khoảng 7 giờ sáng mà bạn ra đường, có lẽ cũng sẽ chỉ thấy một vài khách du lịch đang rảo bước trên những con đường đá cuội xung quanh quảng trường Palazzo Ducale di Urbino, háo hức đón chờ tiếng chuông đầu tiên chào ngày mới tại nhà thờ Chiesa di San Domenico. Urbino không phải là một tụ điểm du lịch lớn như Rome, Venice hay Florence nên sự ồn ào, huyên náo dường như không tồn tại ở nơi đây.

Nhưng buổi sáng chủ nhật hôm nay thì không vậy. Hàng trăm chiếc Vespa với đủ mọi loại màu sắc sặc sỡ và âm thanh pạch pạch quen thuộc đã luồn lách qua từng ngõ ngách nhỏ và tập hợp tại quảng trường Palazzo Ducale di Urbino. Cưỡi trên những chú ong Vespa là những con người với đủ mọi lứa tuổi và mọi kiểu ăn mặc khác nhau: già, râu tóc bạc phơ cũng có, trẻ măng, nom cũng chưa tròn đôi mươi cũng có; những người đàn ông đầu tóc chải chuốt bóng lộn, khoác lên mình những bộ suit đầy lịch lãm cũng có và tất nhiên, không thiếu những anh chàng, cô gái hipster chính hiệu với phong cách ăn mặc chẳng giống ai.

Họ đều có mặt ở Urbino để tham dự một cuộc diễu hành thường niên, hướng về quê hương của Vespa tại Florence. Trong suốt hành trình kéo dài 2 ngày, họ sẽ khám phá vẻ đẹp lãng mạn của các vùng quê nước Ý cũng như được tận mắt chiêm ngưỡng chiếc Vespa đầu tiên, chiếc Vespa 98 ra đời tháng 4 năm 1946. Đây là mẫu xe đã mở ra chương đầu trong hơn 70 năm lịch sử của một biểu tượng 2 bánh: Vespa.

“Đối với người Italia, Vespa, pizza và spaghetti là quốc hồn quốc túy”, anh Gabriele Cavalli, nhà sáng lập câu lạc bộ Vespa Club Cesena 1950 chia sẻ. “Tôi nhắc lại nhé: Vespa, pizza và spaghetti. Hãy nhìn xung quanh xem. Ngay cả các bạn thiếu niên trẻ măng cũng muốn sở hữu một chiếc Vespa cổ. Điều đó cho thấy họ yêu Vespa, họ yêu một biểu tượng của ngành công nghiệp Ý, họ tôn trọng di sản của đất nước. Việc truyền cảm hứng cho giới trẻ thực sự rất quan trọng”.

Đúng vậy, Vespa không chỉ đẹp mà nó còn có ý nghĩa to lớn với nước Ý, với người dân Ý. Vespa ra đời vào đúng thời kỳ đen tối nhất của nước Ý. Những người Italia bước ra khỏi chiến tranh với tình trạng kiệt quệ, nghèo đói, tuyệt vọng và đang cần một cuộc tái thiết hoàn toàn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, lịch sử đã cho ta thấy phép màu có thể xảy ra ngay giữa những thời điểm đen tối và tuyệt vọng nhất.

Kết thúc Thế chiến thứ hai, nước Ý kiệt quệ vì thua trận, vì những án phạt đền bù chiến tranh khổng lồ và vì những thành phố lớn, những khu công nghiệp quan trọng bị tổn hại nghiêm trọng. Với nền công nghiệp sản xuất xe hơi gần như biến mất, nhu cầu về một phương tiện di chuyển có giá thành rẻ hơn ô tô đang cấp thiết hơn bao giờ hết. Và thế là chú ong hai bánh Vespa ra đời.

Tháng 4 năm 1946, Piaggio trình làng chiếc Vespa đầu tiên. Trong tiếng Ý, Vespa có nghĩa là ong bắp cày, và thiết kế của chiếc xe scooter này cũng được lấy cảm hứng từ hình dáng con ong. Chiếc Vespa đầu tiên này có thể đạt tốc độ tối đa 60 km/h và có giá bán từ 55.000 Lire, một mức giá rất hợp lý tại thời điểm đó. Vespa đã vô cùng thành công ngay từ giây phút đầu tiên dòng xe này được trình làng: chỉ trong 2 năm 1946 và 1947, gần 20.000 chiếc Vespa được bán đến tay khách hàng; tính riêng giai đoạn 1946 đến 1965, đã có tới 3.350.000 chiếc Vespa được sản xuất tại nước Ý, tức là cứ mỗi 52 người dân Ý, sẽ có một người sở hữu Vespa!

Những chiếc Vespa không chỉ mang đến thành công về mặt thương mại cho Piaggio mà chính bản thân chúng đã trở thành một thứ văn hóa - văn hóa Vespa. Dòng xe này đã trở thành biểu tượng của phong cách, khát vọng tuổi trẻ và trên hết, nó là biểu tượng của sự tự do. Ngồi lên một chiếc Vespa, bạn trẻ trung và tự tin hơn, bạn sẽ thấy cuộc đời thật đẹp, tự do. Chú ong bền bỉ luôn sẵn sàng cùng bạn “chạy trốn” phố phường đông đúc, cùng bạn khám phá những miền đất mới và hòa mình vào thiên nhiên.

Vespa GTS 300 SuperTech - Vị vua mới

Một yếu tố quan trọng mang lại sức hút cho dòng xe Vespa là thiết kế đặc biệt của nó. Khi thấy một chiếc xe với hình dáng “thắt đáy lưng ong” trên phố, gần như ai cũng có thể nhận ra đó là Vespa, dù họ không nhận ra đó là phiên bản nào. Rất ít dòng xe có được nét đặc trưng về mặt thiết kế như những chú ong Vespa, cũng rất ít dòng xe bị … nhái nhiều như Vespa!

Chiếc Vespa đầu tiên được thiết kế bởi Corradino D'Ascanio, một cựu kỹ sư máy bay. Ngay khi chiếc Vespa đầu tiên ra đời, nó đã gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế thép dập nguyên khối đặc biệt của nó - thứ chưa từng xuất hiện trên một mẫu xe 2 bánh nào trước đó. Thân xe, nắp che động cơ và yếm xe đều được làm bằng thép dập và kết nối với nhau thành một khối đồng nhất, tạo nên sự chắc chắn và bền bỉ vượt trội so với kiểu thiết kế khung xe thông thường. Sàn xe phẳng, tay lái cao khiến người lái rất dễ điều khiển chiếc Vespa, dù họ là phụ nữ mặc váy hay những quý ông mặc suit. Hai tấm che động cơ vừa giúp bùn đất không bắn lên quần áo người ngồi, khiến bạn có thể thoải mái sử dụng xe kể cả khi trời mưa.

Vespa là một trong những chiếc xe scooter được ưa chuộng bậc nhất, và dòng GTS là những phiên bản mạnh mẽ, nam tính nhất của Vespa, sở những công nghệ hiện đại nhất. Dòng Vespa GTS kế thừa phong cách “Vespone - xe Vespa kích thước lớn” bất hủ với thân xe bằng thép nguyên khối và kiểu dáng hình con ong đặc trưng. Ra đời năm 2003 với hai phiên bản Vespa GT125 và Vespa GT200, gia đình xe Vespa cỡ lớn đã phát triển mạnh mẽ và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của những người yêu Vespa trên toàn thế giới. Những chiếc Vespa cỡ lớn vừa sở hữu sự lịch lãm trên đường phố nhưng cũng luôn sẵn sàng vi vu trên những nẻo đường thử thách nhất.

Trái với thiết kế khá trung tính (unisex) của các dòng Vespa như LX, Sprint, những chiếc Vespa GTS Super được định hướng rõ ràng đến cánh mày râu, những người trẻ năng động, mạnh mẽ, yêu cảm giác tự do và khoáng đạt. Mới đây, Piaggio Việt Nam đã trình làng một tượng đài mới trong dòng GTS: chiếc Vespa GTS 300 SuperTech với giá bán niêm yết 155 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với đối thủ chính Honda SH300i (270 triệu đồng - mức giá cao của SH300i vì đây xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi Vespa GTS được lắp ráp trong nước). Ít ai biết rằng dòng xe Vespa GTS là mẫu xe hai bánh trên 125cc bán chạy thứ nhì tại châu Âu, chỉ sau huyền thoại BMW GS. Thật ngạc nhiên, đúng không? Vượt qua hàng trăm mẫu xe khác, từ những chiếc superbike thét ra lửa cho đến các dòng naked vạm vỡ, Vespa GTS có doanh số chỉ thua kém đúng một dòng xe!

Vespa GTS 300 SuperTech hiện chỉ có 2 màu sắc là đen bóng và xám mờ với điểm nhấn là các chi tiết sơn màu vàng tươi nhằm phân biệt phiên bản cao cấp nhất này với các dòng GTS 2019 khác. Đây là 1 chiếc scooter tương đối to lớn với bề rộng tay lái lên tới 755 mm cùng chiều cao yên 790 mm. Thế nên, Vespa GTS 300 SuperTech sẽ rất phù hợp với một người đàn ông cao từ 1m75 trở lên, và một chiếc Vespa Sprint hay LX sẽ phù hợp với thể trạng phụ nữ Việt hơn. Trở lại với dòng GTS, mẫu xe này toát nên vẻ nam tính đặc trưng với yếm xe vạm vỡ, cơ bắp hơn và được bổ sung khe tản nhiệt ở hai bên. Phần nắp che động cơ cũng to lớn, đậm nét hơn, mang đến ngoại hình đầy cơ bắp nhưng vẫn vô cùng lịch lãm. Yên xe cũng rộng, dài và uốn lượn hơn, đi kèm với ngăn chứa đồ rộng rãi hơn nhiều so với dòng LX. Nếu thấy một chiếc Vespa GTS đỗ bên đường, bạn sẽ đoán ngay rằng chủ nhân của nó là một gã đàn ông bảnh bao và có gu thời trang!

Ngập tràn công nghệ

Vespa luôn là dòng xe có thiết kế cổ điển nhưng điều đó không có nghĩa rằng xe không được nâng cấp những trang bị thời thượng. Xe sử dụng đèn pha LED cho cả chế độ chiếu xa và gần, đèn định vị và đèn phanh cũng là dạng LED. Những cụm đèn này có thiết kế rất bắt mắt, nhưng nếu như đèn báo rẽ cũng là LED thì sẽ tuyệt vời hơn.

1