Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa và công dụng của thuật ngữ ABS trong hệ thống ô tô. Mặc dù ABS đã trở nên khá quen thuộc, tuy nhiên, hầu hết chúng ta chỉ hiểu được một số lượng nhỏ về nó mà không thực sự hiểu rõ về ý nghĩa và công dụng thực sự của nó trong hệ thống phanh ô tô. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc này một cách chi tiết nhất.
ABS viết tắt của từ gì?
Trong lĩnh vực xe ô tô, ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, dịch từ tiếng Đức là Antiblockiersystem. Đây là một trong những hệ thống an toàn quan trọng, giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh. Các nhà sản xuất ô tô hiện nay đã đầu tư rất nhiều vào việc thiết kế hệ thống phanh ABS, đảm bảo tính hoàn thiện và chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.
ABS viết tắt của từ gì
CBS viết tắt của từ gì?
Ngoài việc tìm hiểu về ABS, chúng ta cũng nên biết về CBS, một thuật ngữ khác trong lĩnh vực hệ thống phanh ô tô.
CBS viết tắt của cụm từ Combi Brake System, là một hệ thống phanh kết hợp được phát minh vào năm 1983. Hệ thống phanh này không khác gì so với những hệ thống phanh thông thường, nhưng nó được trang bị thêm một hệ thống phân bổ lực tác động đều lên cả hai bánh xe trước. Điều này giúp duy trì hiệu quả phanh, hạn chế trượt bánh và rút ngắn quãng đường phanh.
Tầm quan trọng của Phanh ABS trong hệ thống ô tô
Hệ thống phanh ABS có tác dụng giúp bánh xe của ô tô luôn quay và bám đường trong quá trình phanh. Điều này giúp ngăn chặn bánh xe trượt trên mặt đường do má phanh bó cứng hoặc đĩa phanh.
Nếu bạn đang lái xe với tốc độ cao và đạp phanh quá chặt, bánh xe có thể trượt trên mặt đường, mất độ bám và dẫn đến tai nạn. Hệ thống ABS hoạt động bằng cách nhấp nháy phanh liên tục, giúp bánh xe không trượt trên mặt đường.
Hệ thống phanh ABS được phát minh vào cuối những năm 1920 bởi Gabriel Voisin để giải quyết một số vấn đề trong hệ thống phanh của máy bay, và sau đó được áp dụng rộng rãi đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, mất khoảng 50 năm kể từ khi ABS được phát minh cho đến khi nó sử dụng trên các hệ thống phanh hiện đại.
Cấu tạo của hệ thống ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh tự động bao gồm các bộ phận chính sau:
- ECU điều khiển: ECU là bộ phận có chức năng xác định mức trượt giữa bánh xe và mặt đường, dựa trên các tín hiệu từ các cảm biến và điều khiển bộ chấp hành phanh. Một số kiểu xe gần đây đã trang bị ECU điều khiển trượt lắp trong bộ chấp hành phanh.
- Công tắc phanh: Công tắc phanh có tác dụng thông báo cho ECU biết khi nào người lái đạp và thả phanh.
- Cảm biến tốc độ: Cảm biến tốc độ này phát hiện tốc độ quay của từng bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt.
- Bộ chấp hành phanh: Bộ chấp hành phanh được sử dụng để điều khiển áp lực thủy lực của các xi lanh trên bánh xe, dựa trên tín hiệu từ ECU điều khiển trượt.
Ngoài ra, trên bảng điều khiển còn có các thành phần khác như đèn báo táp lô, công tắc đèn phanh và cảm biến giảm tốc. Những thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc thông báo và điều khiển hoạt động của hệ thống ABS.
Cấu tạo của hệ thống ABS
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS
Hệ thống ABS sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết khi một hoặc nhiều bánh bị bó cứng trong quá trình phanh. Hệ thống này giúp người lái giám sát tốc độ quay của các bánh xe khi phanh. Trong trường hợp một hoặc nhiều bánh bị bó cứng, hệ thống phanh ABS sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh, loại bỏ khả năng trượt bánh trên mặt đường và duy trì khả năng kiểm soát xe.
Thông thường, hệ thống máy tính trên ô tô trang bị hệ thống chống bó cứng phanh tự động sẽ thay đổi áp lực phanh khoảng 30 lần/giây, từ áp lực tối đa đến áp lực bằng 0.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS
Hệ thống phanh ABS hiện đại bao gồm một máy tính, các van thủy lực và 4 cảm biến tốc độ của từng bánh. Khi máy tính nhận ra rằng một hoặc nhiều bánh xe quay chậm hơn so với các bánh còn lại, nó sẽ tự động giảm áp suất phanh lên bánh tương ứng.
Nếu bánh quay quá nhanh, chip điện tử cũng sẽ tự động tác động trở lại và tạo ra độ rung trong bàn đạp phanh, thông báo cho người lái biết rằng hệ thống ABS đang hoạt động. Khi hoạt động, hệ thống ABS nhả - nhấn piston khoảng 15 lần/giây, giúp người lái có thể kiểm soát quá trình phanh trong tình huống khẩn cấp.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ABS - hệ thống chống bó cứng phanh và vai trò quan trọng của nó trong hệ thống ô tô. Đừng ngần ngại để lại bình luận nếu bạn còn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào!