Chúng ta người Philippines thường ưa quen thuộc và an toàn. Đó là lý do vì sao Toyota đã là thương hiệu xe hơi số một tại Philippines trong gần hai thập kỷ qua - không lỗi của ai cả.
Trong tình huống này, Vios có lẽ là loại xe quen thuộc nhất mà bạn có thể thấy. Đó là xe duy nhất cho dịch vụ vận chuyển công cộng và các nền tảng chia sẻ xe, là lựa chọn hàng đầu của người mua theo đội hình và ngay cả chủ sở hữu xe cá nhân. Thậm chí, trong năm 2020 đầy khó khăn do đại dịch COVID-19, Toyota Motor Philippines đã bán được hơn 25.000 chiếc Vios, biến nó thành mẫu xe bán chạy nhất ở quốc gia này.
Với mẫu xe đã được nâng cấp cho năm 2021 và giảm giá gần 86.000 ₱ kèm theo sự xuất hiện của phiên bản GR-S, bạn có thể mong đợi điều gì từ chiếc Vios G trước đây đứng đầu dòng? Liệu nó vẫn cạnh tranh khi có nhiều đối thủ mới từ Trung Quốc? Dưới đây là bài đánh giá đầy đủ.
Ngoại thất
Thay đổi lớn và trái với sự lạ mắt, phần đầu xe Vios G năm 2021 đã được cải tiến. Lưới tản nhiệt màu đen sang bóng đi kèm với các chi tiết được thiết kế lại gần đèn sương mù LED, một yếu tố thiết kế quen thuộc của Vios, thay thế nụ cười của Joker bằng một vẻ nghiêm túc và hung dữ hơn. Tuy nhiên, thiết kế này vẫn chưa đạt được mức độ của một chiếc Lexus, vì vậy đừng quá kỳ vọng.
Phiên bản 2021 của Vios cũng không còn ghi chú Prime nữa, điều này mang lại một diện mạo thống nhất cho dòng xe này. Đó chỉ là những điểm mới bên ngoài, chưa kể đến phiên bản GR-S mới.
Phạm vi G trang bị tiêu chuẩn là đèn pha LED ba tầng, trông đắt tiền và tương tự như trên mẫu sedan Corolla Altis lớn hơn. Đèn pha này không chỉ đẹp mắt mà còn rất tác dụng, mang lại cho Vios quen thuộc lợi thế cạnh tranh về thiết kế.
Mọi thứ khác liên quan đến phong cách của Vios G đều được kế thừa từ phiên bản trước đó, bao gồm các chi tiết chrome, bánh xe hợp kim 16 inch hai màu tốt hơn nhưng không nổi bật, cánh cá mập và biểu tượng G.
Nội thất
Một lần nữa, mọi thứ trong cabin vẫn giữ nguyên, có nghĩa là không có nhiều thay đổi so với mẫu trước khi được nâng cấp. Điều này không hoàn toàn xấu vì tiện nghi của Vios G là đủ tốt, nhưng không phải là tốt nhất trong phân khúc của nó.
Như đã nói, vẫn có một số chất liệu nhựa cứng trên hầu hết các vị trí (ngoại trừ vô lăng bọc da và nút cần số), ghế bọc vải thoải mái và một không gian đen bóng rộng lớn được đặt ở một số điểm chạm. Rõ ràng rằng cabin tập trung vào độ bền thay vì sự tinh tế, trừ khi bạn lưu ý tới lớp đen bóng bị dễ trầy xước. Hãy cắt móng tay thường xuyên, được không?
Giống như các phiên bản trước đó, Vios 2021 tiếp tục tận dụng không gian tiện nghi của mình. Cabin có không gian thoải mái đủ cho bốn người trung bình - có thể đến năm người nhưng có hạn chế về sự thoải mái. Khoang hành lý được cho là một trong những khoang hành lý rộng nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ, vì vậy, đương nhiên, đồ dùng cho năm người qua đêm là dễ dàng cùng một chút không gian dư thừa.
Tuy nhiên, tôi mong rằng Toyota có thể cung cấp cho Vios cơ cấu điều chỉnh vô lăng và một nơi an toàn để lưu trữ điện thoại thông minh trong mẫu xe thế hệ tiếp theo.
Công nghệ và an toàn
Bạn không nên mong đợi nhiều từ một chiếc sedan nhỏ, nhưng với Vios G là phiên bản đầu bảng, nó cung cấp đủ tính năng công nghệ. Nó có khóa cửa tự động theo tốc độ, gương chiếu hậu gập điện và hệ thống điều hòa tự động. Trong khi một số người có thể tìm kiếm hệ thống duy trì tốc độ trong Vios, điểm giá mới của nó đủ để giải thích việc thiếu điều đó - mặc dù tôi ước tôi có thể nói điều tương tự với khả năng chuyển làn bằng một chạm trên mô hình này.
Ưu điểm lớn nhất đi kèm với giảm giá của Vios 2021 là việc bổ sung Apple CarPlay và Android Auto trên đơn vị trung tâm cảm ứng. Mặc dù góp mặt muộn trong buổi tiệc, nhưng chúng tôi sẽ coi đó là một chiến thắng trong thời đại kết nối này.
Về mặt an toàn, không có gì để phàn nàn về Vios. Toyota đã đảm bảo rằng mẫu xe bán chạy nhất của mình được trang bị đồng loạt với các tính năng an toàn. Ngoại trừ các biến thể thấp hơn có thể đi kèm với bộ túi khí đầy đủ với chi phí bổ sung, dòng Vios được trang bị 7 túi khí, kiểm soát ổn định xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ABS với EBD, năm dây an toàn và các kẹp ISOFIX. Phiên bản G cao cấp được trang bị camera lùi nhưng cảm biến tiếp xúc giới hạn chỉ có trên phiên bản GR-S mới.
Trải nghiệm lái và xử lý
Vios G vẫn được trang bị động cơ xăng 1.5L 2NR-FE Dual VVT-i lớn hơn - một trong những ưu điểm khi chuyển lên từ phiên bản tiêu chuẩn. Động cơ này sản sinh công suất lên đến 106 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm. Trong điều kiện lái trong thành phố tĩnh lặng, động cơ này có đủ cho một chuyến đi tự tin nhưng khi chạy ra ngoại ô và qua đèo, câu chuyện sẽ khác.
Nếu bạn đang tìm kiếm những chuyến chạy nhanh nhẹn, bạn sẽ cảm nhận được giới hạn của hộp số vô cấp ly tâm. Bạn sẽ thấy mình phải đạp ga tối đa trong các tình huống vượt và thay đổi tốc độ. Sự bổ sung của các tay chơi bán tự động đôi có phần giúp ích trong việc vượt qua đèo - một yếu tố quan trọng nếu bạn thường xuyên đi qua những con đường này để kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh đĩa. Tất nhiên, điều này đòi hỏi bạn biết cách "hạ số" thích hợp vì hộp số vô cấp ly tâm và tay chơi không phát sinh một sự kết hợp hoàn hảo.
Xử lý, åååthì, là một trong những điểm mạnh của Vios (xin chào, Vios Cup) và điều đó đã được kế thừa trong mẫu xe đã được nâng cấp. Vô lăng có trọng lượng vừa phải, truyền cảm hứng cho việc lái trên cả đường thẳng và đường khúc. Trong khi độ nhìn phía trước tuyệt vời, hệ thống treo trước McPherson / cần sau duy trì một sự cân đối lý tưởng cho xe tiêu dùng này. Có một chút lắc lư và có một số điểm khắc nghiệt của đường bước vào cabin, nhưng tổng thể, chúng không đáng lo ngại.
Tiết kiệm nhiên liệu
Mặc dù được trang bị động cơ lớn hơn, Vios G vẫn có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu đáng chú ý trong quá trình kiểm tra của tôi. Trong điều kiện lái hỗn hợp (trong thành phố và trên xa lộ), Vios trả lại 12,2 km/L. Trong một cuộc chạy 30 phút trên đường SLEX với tốc độ trung bình 90 km/h, tôi đã ghi nhận được 19,9 km/L. Đáng chú ý, có hai người trên xe trong quá trình kiểm tra hiệu suất nhiên liệu.
Kết luận
Sự quen thuộc không phải lúc nào cũng gợi sự khinh thường. Trong trường hợp của Vios, mẫu xe thế hệ hiện tại có thể đã tồn tại một thời gian dài, nhưng các cải tiến không phải lúc nào cũng chỉ là cải tiến về vẻ ngoài. Tôi khen ngợi Toyota vì luôn cải tiến xe trong mỗi lần nâng cấp, phục vụ nhu cầu của một người mua rộng lớn.
Quan trọng hơn nữa, với giá giảm cho phiên bản G cao cấp (từ 1.056.000 đến 970.000 ₱) vào tháng ba, Vios giảm giá so với các đối thủ trong phân khúc sedan nhỏ - mà không cần phải hy sinh bất cứ điều gì.
Với những điều đã nói, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Vios tiếp tục giữ vị trí là mẫu xe bán chạy nhất trong năm nay. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến sự cạnh tranh đáng kể từ các mẫu xe khác.