Kiểm tra chất lượng xe ô tô cũ luôn là một nhiệm vụ khó khăn. Trước đây, người mua có thể dựa vào số km được hiển thị trên đồng hồ ODO. Tuy nhiên, hiện nay đồng hồ ODO có thể bị tua ngược dễ dàng. Vậy hãy bỏ qua đồng hồ ODO và tìm hiểu 05 tiêu chí dưới đây để đánh giá chất lượng xe ô tô cũ một cách chính xác nhất.
Nhiều cửa hàng bán xe ô tô cũ đã bỏ qua việc kiểm tra đồng hồ ODO. Nguyên nhân là không có công cụ nào kiểm tra được số km chính xác và không cửa hàng nào cam kết về những gì mà họ không đảm bảo. Thậm chí khi mang xe đến kiểm tra tại hãng cũng có thể không chính xác. Kết quả kiểm tra có thể cho thấy số km khác so với số hiển thị trên đồng hồ ODO, nhưng hãng cũng không đảm bảo con số đưa ra có chính xác không.
Có nhiều nguyên nhân khiến việc kiểm tra đồng hồ ODO không chính xác như: chủ xe không bảo dưỡng xe tại hãng, không có sổ bảo hành, không kiểm tra xe định kỳ tại hãng. Nếu chủ xe không đưa xe đến hãng để bảo dưỡng định kỳ, hãng sẽ không thể kiểm tra đồng hồ ODO của chiếc xe đó. Ngay cả khi chủ xe đưa xe đến hãng bảo dưỡng, số km được ghi lại cũng không chắc chắn là chính xác. Việc ghi chép quảng đường đi của xe đôi khi không chính xác do thao tác bằng tay hoặc chủ xe đọc cho nhân viên ghi lại. Nhìn chung, không có công cụ hoặc tổ chức nào đưa ra số km chính xác trên đồng hồ ODO một khi xe đã được sử dụng.
05 tiêu chí đánh giá xe ô tô cũ chính xác nhất
Thay vì kiểm tra đồng hồ ODO không đảm bảo được tính xác thực, các cửa hàng mua bán xe ô tô cũ thường lựa chọn giải pháp đánh giá chất lượng xe ô tô cũ dựa trên 05 tiêu chí sau:
Thân vỏ
Kiểm tra thân vỏ xe ô tô cũ là một trong những tiêu chí đầu tiên mà kỹ thuật viên cần quan tâm. Việc kiểm tra thân vỏ sẽ giúp đánh giá được tình trạng ngoại thất của xe, hình dạng, bề mặt sơn và các đường gân chỉ có còn tốt không. Xe ô tô được sản xuất với tinh precision nên các chi tiết trên xe đòi hỏi kỹ thuật và độ chính xác cao. Nếu xe đã từng được sửa chữa, các vị trí như khe ráp, khe cửa, khe ở mép capo hay ở tai xe có thể bị hở, rời rạc.
Việc kiểm tra thân vỏ cũng sẽ giúp phát hiện xe ô tô có bị đâm đụng, hỏng hóc nặng hay trầy xước bên ngoài hay không, từ đó đưa ra kết quả đánh giá để định giá xe trước khi bán cho khách hàng.
Khung gầm xe
Sau khi kiểm tra thân vỏ, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra khung gầm. Tại đây, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra bề mặt sơn phủ gầm xem có mọt, rĩ gì hay không. Mức độ hao mòn của bề mặt khung gầm sẽ giúp kỹ thuật viên đánh giá được quãng đường trung bình mà xe đã di chuyển được. Đồng thời, các chi tiết như hệ thống ống xả, tản nhiệt bị hao mòn quá nhiều cũng phản ánh tần suất sử dụng xe của chủ xe cũ.
Hệ thống giảm xóc cũng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng bằng cách đánh giá độ rung lắc, độ đàn hồi để đề phòng trường hợp xe bị mất lái, trượt lái hoặc phanh gấp.
Để đánh giá chất lượng khung gầm, cần kiểm tra độ hao mòn của các thanh giằng, thanh chống và đặc biệt là độ hỏng hóc của hệ thống treo phía dưới gầm xe. Bánh xe và lốp xe cũng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng xem độ hao mòn của phần lốp bên ngoài và đo đạc áp suất lốp xem có phù hợp không. Việc một chiếc xe có lốp xe quá mới cũng cần được xem xét lại.
Khoang động cơ
Kiểm tra khoang động cơ là tiêu chí bắt buộc để đánh giá chất lượng một chiếc xe ô tô cũ. Tại khoang động cơ, kỹ thuật viên có thể kiểm tra tính hao mòn để biết xe sử dụng nhiều hay ít. Ngoài ra, kiểm tra rò rỉ dầu máy, nước mát, hệ thống dẫn động thủy lực, dầu phanh, dung dịch có trong khoang động cơ xe.
Đầu tiên, kỹ thuật viên sẽ theo dõi quá trình khởi động của xe. Nếu xe mất quá nhiều thời gian để khởi động, thì hệ thống động cơ có vấn đề. Khả năng vận hành của động cơ sẽ được kiểm tra ở bước lái thử xe.
Tiếp theo, kiểm tra hệ thống làm mát, tản nhiệt bên trong khoang máy của xe. Kiểm tra xem dung dịch có được châm đủ không, kiểm tra trong két nước mát có bụi bẩn hay không. Mặc dù không mang đến nhiều thông tin, việc chăm chút các chi tiết này cũng thể hiện chủ xe cũ quan tâm đến xe.
Nội thất xe
Nội thất của xe cũng được kỹ thuật viên quan tâm do khoang cabin được sử dụng khá nhiều khi mua xe về. Các chi tiết bên trong nội thất cần được kiểm tra kỹ lưỡng bao gồm: các trang thiết bị điện tử trên xe, hệ thống loa, điều hòa, màn hình cảm ứng.
Đáng quan tâm nhất bên trong nội thất xe ô tô cũ là độ hao mòn của ghế ngồi và mức độ hư hại của lớp da bọc bên ngoài ghế. Một chiếc xe đã từng bị ngập nước, thủy kích cũng sẽ bị phát hiện khi khoang nội thất phát ra mùi ẩm mốc và đây là vấn đề mà kỹ thuật viên cần quan tâm.
Lái thử xe
Lái thử xe là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá chất lượng một chiếc xe ô tô cũ. Lái xe sẽ giúp người kiểm tra xe cảm nhận được độ trễ của vô lăng, khả năng vận hành của xe qua từng vùng địa hình khác nhau và khả năng cách âm của xe khi di chuyển trên đường.
Kiểm tra khả năng động hành của động cơ bằng cách lái xe ở số cao nhất để kiểm tra độ bức tốc của xe. Nếu xe tăng tốc chậm, thì chứng tỏ động cơ có vấn đề. Kiểm tra khói xe, động cơ tốt sẽ thải ra khói màu lam, động cơ tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu sẽ thải ra khói màu đen. Đồng thời, cảm nhận khả năng chuyển số trên xe để phát hiện lỗi.
Ngoài ra, động cơ thải ra khói màu trắng có thể do séc-măng chặn dầu bôi trơn làm rò rỉ dầu vào buồng máy hoặc do có nước ở ống bô xe. Nếu khởi động 5 phút mà xe chuyển từ khói trắng thành khói lam thì động cơ vẫn còn tốt, nếu xe chỉ thải ra khói trắng thì nên cân nhắc trước khi mua.
Dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ uy tín tại Anycar
Kiểm tra xe ô tô cũ tại Anycar mang lại kết quả chính xác nhất. Chúng tôi cam kết không hợp tác với chủ xe cũ để đẩy xe đi nhanh. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để đem lại kết quả tốt nhất, giúp bạn tìm được một chiếc xe cũ ưng ý.
Lý do bạn nên kiểm tra xe ô tô cũ tại Anycar:
- Đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp
- Trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc kiểm tra
- Cam kết không hợp tác với chủ xe cũ
- Luôn đưa ra kết quả chính xác nhất
- Tư vấn sửa chữa và định giá xe ô tô cũ.
Nếu có nhu cầu, bạn có thể mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng của Anycar trên toàn quốc để tìm được một chiếc xe cũ ưng ý.