Xem thêm

Xe 4 chỗ chở tối đa bao nhiêu người? – Xedanangdihoian

CEO Long Timo
Xe 4 chỗ chở được bao nhiêu người? Bạn có biết xe 4 chỗ chở tối đa bao nhiêu người không? Có thông tư nào quy định về số lượng người được chở trên xe...

Xe 4 chỗ chở được bao nhiêu người?

Bạn có biết xe 4 chỗ chở tối đa bao nhiêu người không? Có thông tư nào quy định về số lượng người được chở trên xe 4 chỗ hay không? Và nếu vượt quá số người quy định, mức phạt sẽ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây để tránh bị mất tiền khi có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra.

Xe 4 chỗ chở tối đa bao nhiêu người?

Quy định về số người được phép chở trên xe

Theo thông tư 45/20144/TT-BCA được ban hành, số người được phép chở trên xe ô tô 4 chỗ được tính dựa trên số chỗ ngồi được đề cập trong giấy tờ đăng ký xe hoặc giấy kiểm định chất lượng của xe về mức độ an toàn kỹ thuật và môi trường.

Quy định về số người được phép chở trên xe 4 chỗ là như thế nào?

Tuy nhiên, con số này chỉ là số chỗ ngồi tối thiểu được yêu cầu. Ngoài ra, mỗi loại xe còn được phép chở thêm một số lượng người nhất định mà không bị xử phạt. Dưới đây là thông tin cơ bản về số người vượt mức cho phép trong từng loại xe ô tô:

  • Xe từ 4 đến 9 chỗ ngồi: cho phép chở thêm 1 người
  • Xe từ 10 đến 15 chỗ ngồi: cho phép chở thêm tối đa 2 người
  • Xe từ 15 đến 30 chỗ ngồi: cho phép chở thêm tối đa 3 người
  • Xe trên 30 chỗ ngồi: cho phép chở thêm tối đa 4 người

Công thức tính số người chở vượt mức

Để trả lời cho câu hỏi: "Xe 4 chỗ chở được bao nhiêu người?", Xe Đà Nẵng đi Hội An sẽ hướng dẫn bạn cách tính theo công thức sau. Công thức tính rất đơn giản:

X = Tổng số hành khách có trên xe ô tô khi kiểm soát - (số chỗ ngồi được nhập trong giấy đăng ký xe ô tô + số đầu người vượt quá quy định nhưng không bị xử phạt)

Xe 4 chỗ chở tối đa bao nhiêu người?

Ví dụ về xe ô tô 4 chỗ được chở mấy người: Khi cảnh sát giao thông kiểm tra xe ô tô có 4 chỗ ngồi (đây là số người ghi trong giấy phép lái xe), nhưng xe này lại có thể chở tới 5 người. Áp dụng công thức trên, ta có: X = 5 người - (4 người + 1 người) = 0 người bị xử phạt giao thông.

Như vậy, xe 4 chỗ đi được phép chở tối đa bao nhiêu người? Câu trả lời là 5 người, kể cả tài xế lái xe.

Cũng từ công thức trên, bạn sẽ có câu trả lời:

  • "Xe 7 chỗ đi được mấy người? Xe 7 chỗ chở 8 người có bị phạt hay không"?
  • "Xe 5 chỗ được chở mấy người? Vi phạm bị phạt như thế nào?"

Mức phạt xe ô tô 4 chỗ chở quá số người quy định

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức phạt tiền cho việc xe ô tô 4 chỗ chở quá số người quy định là từ 400.000 - 600.000 đồng đối với mỗi người vượt quá mức quy định. Tổng số tiền phạt được giới hạn không quá 40.000.000 đồng. Tuy nhiên, loại xe ô tô chở hành khách và xe ô tô chở người có thể áp dụng mức phạt khác nhau, trừ xe buýt.

Mức phạt xe ô tô 4 chỗ chở quá số người quy định

Kết luận

Sau khi đã nắm rõ xe 4 chỗ được chở mấy người, bạn có thể chọn loại xe có số lượng ghế ngồi phù hợp với gia đình và bạn bè trong chuyến đi của mình. Xe 4 chỗ ngồi được mấy người? Nếu chuyến đi của bạn có từ 2-5 người, hãy chọn những loại xe 4 chỗ. Nếu chuyến đi có trên 5 người, hãy cân nhắc chọn thuê xe 7 chỗ, vừa rộng rãi thoải mái mà còn không vi phạm quy định giao thông.

1