Xem thêm

Thủ tục nhập khẩu xe ô tô cũ về Việt Nam: Hướng dẫn mới nhất 2022

CEO Long Timo
Việc làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô cũ về Việt Nam luôn là một vấn đề khó khăn. Nhiều người con Việt Kiều sống xa quê hương khi trở về mong muốn mang...

Việc làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô cũ về Việt Nam luôn là một vấn đề khó khăn. Nhiều người con Việt Kiều sống xa quê hương khi trở về mong muốn mang theo tài sản của mình như chiếc ô tô, nhưng việc làm thủ tục lại gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn các thủ tục nhập khẩu xe ô tô cũ về Việt Nam.

Quy định về nhập khẩu ô tô cũ đã qua sử dụng

Theo quy định hiện tại, việc nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng phải tuân thủ các điều kiện sau:

  • Thời gian sử dụng không quá 5 năm tính từ năm sản xuất cho đến khi xe về đến cảng Việt Nam.
  • Xe ô tô đã được đăng ký và lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc ít nhất 6 tháng.
  • Xe ô tô đã được đăng ký trong ít nhất 6 tháng và đã vận hành được ít nhất 10.000 km tính từ thời điểm về đến cảng Việt Nam.
  • Xe ô tô nhập khẩu không phải là loại có tay lái nghịch (tay lái bên phải), không tháo rời và không thay đổi kết cấu.

Thủ tục nhập khẩu ô tô cũ

Khi làm thủ tục nhập khẩu ô tô Việt Kiều ở nước ngoài hoặc bạn là người trong nước muốn nhập ô tô cũ từ nước ngoài về Việt Nam, bạn phải đến làm thủ tục tại cơ quan hải quan ở cửa khẩu cảng biển quốc tế. Đối với người Việt Kiều định cư ở các nước có chung biên giới đất liền, bạn có thể làm thủ tục tại cửa khẩu quốc tế đường bộ.

Thủ tục nhập khẩu xe ô tô đã sử dụng được thực hiện theo quy định hiện hành đối với hàng hóa nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Sau khi hoàn tất thủ tục thông quan đối với xe ô tô đã sử dụng, Chi cục Hải quan cửa khẩu sẽ xác nhận và cấp giấy phép nhập khẩu xe. Tờ khai hải quan nhập khẩu phi mậu dịch cũng được cấp, và người hồi hương sẽ được trả 01 bản giấy phép nhập khẩu xe và 01 bản tờ khai hải quan xuất khẩu/nhập khẩu phi mậu dịch.

Giấy phép nhập khẩu ô tô cũ

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng

  • Đơn đề nghị nhập khẩu xe ô tô (có xác nhận địa chỉ cư trú của chính quyền địa phương): 01 bản chính.
  • Hộ chiếu/Giấy thông hành hồi hương có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu: 01 bản sao có công chứng kèm bản chính.
  • Sổ hộ khẩu do cơ quan Công an Việt Nam cấp: 01 bản sao có công chứng kèm bản chính.
  • Giấy đăng ký xe ô tô đang lưu hành hoặc giấy hủy đăng ký xe ô tô tại nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp hoặc nước mà người Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc cấp: 01 bản dịch tiếng Việt có công chứng và kèm bản chính.
  • Vận tải đơn: 02 bản (01 bản sao chụp từ bản gốc và 01 bản copy; hoặc 01 bản chính của vận tải đơn có ghi chữ copy và 01 bản copy).

Hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu bao gồm

  • Giấy phép nhập khẩu xe ô tô: 02 bản chính.
  • Vận tải đơn: 01 bản chính (có đóng dấu treo của Cục Hải quan tỉnh/thành phố nơi cấp giấy phép).

Thuế nhập khẩu ô tô 2022

Các loại thuế phải đóng khi làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô cũ

Khi mua xe hoặc mang xe từ nước ngoài về, chắc chắn bạn sẽ phải đóng thuế. Có 4 loại thuế mà khi làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng phải đóng.

  1. Thuế tiêu thụ đặc biệt: được tính dựa trên giá trị và thuế suất của xe.
  2. Thuế giá trị gia tăng (VAT): được tính dựa trên giá trị và thuế suất của xe.
  3. Thuế nhập khẩu: được tính dựa trên dung tích xi lanh của xe, nhưng sẽ được miễn nếu xe là tài sản di chuyển của gia đình.
  4. Thuế thu nhập cá nhân.

Cách tính thuế nhập khẩu ô tô cũ 2022

  • Đối với xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD.
  • Đối với xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD.

Trong đó, X được tính dựa trên giá trị thuế xe ô tô đã qua sử dụng và mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại.

Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục nhập khẩu xe ô tô cũ về Việt Nam. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham gia group Facebook Otosaigon để thảo luận và cập nhật thông tin mới nhất.

1