Xem thêm

Future Neo - Một tiêu chuẩn xe số hàng đầu cách đây gần 20 năm

CEO Long Timo
Honda Future Neo đã giới thiệu vào cuối năm 2005 tại thị trường Việt Nam. Trong suốt hành trình phát triển, có 3 phiên bản được tung ra, đó là Future Neo (2005), Future Neo...

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Honda Future Neo đã giới thiệu vào cuối năm 2005 tại thị trường Việt Nam. Trong suốt hành trình phát triển, có 3 phiên bản được tung ra, đó là Future Neo (2005), Future Neo GT (2006) và Future Neo Fi (2007). Phiên bản đang được đề cập ở đây là Future Neo GT, với hơn 80,000 km đã đi được.

Khi ra mắt, Future Neo được xem là tiêu chuẩn của một mẫu xe số tầm trung. Với động cơ 125 phân khối (từ 2007 có phun xăng điện tử Fi), nó được tách biệt hoàn toàn so với các mẫu xe số thông thường khác trên thị trường, cùng với các công nghệ hiện đại và hiếm thấy trong xe số thời điểm đó như mâm đúc, đồng hồ điện tử và khóa từ.

Chính vì những điểm đặc biệt này, dòng xe Future gần như là cái tên đầu tiên mà người tiêu dùng nghĩ đến khi nói về một mẫu xe số tầm trung bền bỉ, chất lượng cao, được trang bị nhiều công nghệ từ một hãng xe lâu đời tại Việt Nam.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Future Neo có kích thước dài x rộng x cao (mm) là 1.890 x 705 x 1.085, độ cao yên 767 mm. Trong khi phiên bản Future 125 Fi năm 2023 có kích thước 1.931 x 711 x 1.083, độ cao yên 756 mm.

Với thiết kế khác biệt so với hai phiên bản trước đó là Future I (1999) và Future II (2004), Future Neo mang đến nét hiện đại, gọn gàng hơn. Chính nhờ điều này mà Future Neo đã thu hút được khách hàng ở nhiều độ tuổi, những người muốn sở hữu một mẫu xe số nam tính, bền bỉ và có dáng vẻ lịch lãm. Có thể nói rằng, thiết kế của Future Neo được rất nhiều người đánh giá là đẹp nhất của dòng xe Future từ trước đến nay.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Đầu xe được thiết kế gọn nhẹ, đơn giản chỉ có một bóng đèn chiếu sáng duy nhất, cùng với đèn định vị (hay đèn chạy ban ngày) - một trang bị rất hiếm trên các xe thông thường trong thời kỳ đó.

Tuy nhiên, sau gần 20 năm, đèn có phần yếu, chập chờn. Khi xe đang dừng yên đèn sáng, đèn tắt.

So với đối thủ Yamaha Jupiter cùng phân khúc ra đời từ năm 2001, Jupiter có phong cách trẻ trung hơn, không phù hợp với người trung niên. Do đó, thị trường khách hàng cho Jupiter hạn chế hơn so với Future. Đồng thời, cách đây 20 năm, xe máy Honda vẫn được cho là bền bỉ hơn. Jupiter mới được trang bị phun xăng điện tử vào năm 2012, trong khi Future đã có từ năm 2007.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Xe được trang bị đèn xi-nhan tích hợp trên yên xe. Hệ thống đèn trên xe sử dụng bóng halogen. Màu đen-xám của phiên bản GT là một trong những màu sơn được quan tâm nhiều nhất khi ra mắt, cùng với màu đỏ-bạc-đen và xám-trắng-đen.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Future Neo GT là mẫu xe đầu tiên của Honda Việt Nam được trang bị vành đúc, tạo nên một cảm giác thể thao hơn cho xe. Điều này giúp xe trông thon gọn, hiện đại và gọn gàng hơn so với các mẫu xe sử dụng vành nan hoa. Ngoài ra, cũng giúp xe nổi bật giữa dàn xe số, bởi hầu hết chỉ có xe tay ga và xe phân khối lớn sử dụng loại vành này.

Cả bánh sau và bánh trước đều có kích thước 17-inch, bánh trước được trang bị phanh đĩa, bánh sau là phanh tang trống.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Phuộc sau trên xe được thiết kế dạng lò xo trụ kép, có hệ thống giảm chấn thủy lực và chụp xích xe. Hệ thống treo xe phù hợp để di chuyển từ chặng đường trung bình đến xa, đặc biệt cho cảm giác thoải mái khi chở thêm người phía sau.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Future Neo được trang bị cụm đồng hồ kết hợp giữa cơ và điện tử, hiển thị mức xăng và công-tơ-mét. Đây là một trong những xe số hiếm hoi được trang bị cụm đồng hồ điện tử trong giai đoạn từ 2005-2007. Các thế hệ Future trước đó hoàn toàn sử dụng đồng hồ cơ.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Cụm tay lái bên phải bao gồm công tắc đèn và xi-nhan, còi, và cần đóng bướm gió.

Cần đóng bướm gió là một trang bị thường thấy trên các xe số sử dụng chế hòa khí. Nó giúp xe dễ khởi động trong thời tiết lạnh. Khi kéo cần, bướm gió sẽ khép lại, làm cho hỗn hợp khí trong buồng đốt giàu xăng, giúp xe dễ khởi động hơn. Tuy nhiên, phiên bản Fi không có trang bị này.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Tay lái bên trái bao gồm công tắc đèn, xi-nhan, còi và cần đóng bướm gió.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Xe được trang bị hệ thống khóa từ với 4 chức năng, tạo sự tiện ích cho người lái xe. Với cụm khóa này, người lái xe có thể tắt hoặc mở máy, kéo cần đạp che ổ chống trộm, khóa cổ và mở yên chỉ bằng một khóa duy nhất.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Phần đuôi của xe không quá phức tạp, đèn hậu có kích thước lớn, dễ quan sát. Tay nắm yên có kích thước lớn, giúp dễ dàng dắt xe.

Future là lựa chọn dành cho những người có tài chính dư dả hơn so với một chiếc xe số thông thường như Wave Alpha, nhưng không thích những chiếc xe ga vì nó mang dáng dấp nữ tính hoặc tốn xăng theo quan niệm phổ biến vào thời điểm đó. Việc sở hữu một chiếc Future thời đó thường được coi là một dấu hiệu của "có tiền".

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Future Neo được trang bị động cơ 125 phân khối, 4 thì, 4 cấp số, công suất 9 mã lực và mô-men xoắn 9 Nm. Bình xăng có dung tích 3,7 lít và có khởi động bằng cần đạp. Phiên bản Neo, Neo GT sử dụng chế hòa khí, trong khi Neo Fi sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Có thể nói động cơ 125 phân khối là loại động cơ cao cấp trong thời điểm đó, khi các xe số và xe tay ga thông thường chỉ sử dụng loại động cơ 100-110 phân khối.

Động cơ 125 phân khối mà Honda sử dụng từ Future II trở đi được đánh giá là bền bỉ, ít tiêu tốn nhiên liệu và hoạt động mượt mà. Sau gần hai thập kỷ, xe vẫn khởi động sau một lần nhấn nút và có một số vấn đề nhỏ như khói trắng ở ống xả do piston bị hở bạc và mòn tự nhiên.

Về trải nghiệm điều khiển, đầu xe có chút rung ở những mức ga đầu, nhưng khi xe tăng tốc lên khoảng 30 km/h, nó lại rất êm ái.

Future Neo - chuẩn mực xe số gần 20 năm trước

Một trong những đặc điểm của Future khi vận hành là động cơ mạnh mẽ hơn và có khả năng tăng tốc tốt hơn. Đặc biệt, việc sang số rất mượt mà và tiếng kêu nhẹ nhàng, không "cộc cộc" ồn ào như Wave. Với Future, người lái đôi khi chỉ cần nhích nhẹ chân là có thể sang số mà không cần dùng lực mạnh, mang lại trải nghiệm lái nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều so với các dòng xe khác.

Sau gần hai thập kỷ, xe trong bài viết vẫn tồn tại một số lỗi nhỏ như khó chuyển từ số 3 sang số 4, hệ thống đèn chập chờn và động cơ rung. Ngoài những lỗi này, Future là dòng xe ít gặp sự cố và dễ dàng sửa chữa, thay thế linh kiện.

Hiện nay, giá của xe Future Neo cũ trên thị trường dao động từ 15-25 triệu đồng, và có một số chiếc được rao bán lên đến 30-40 triệu đồng. Lý do là xe đã đi ít và không ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ.

Vào thời điểm ra mắt, Future Neo có giá từ 22,5-24 triệu đồng, tùy thuộc vào màu sơn và trang bị cụ thể như phanh đùm hoặc phanh đĩa phía trước.

Theo VnExpress

1