Xem thêm

Bảo dưỡng xe ô tô: Bí quyết để tiết kiệm thời gian và chi phí

CEO Long Timo
Bảo dưỡng xe ô tô là một việc cần thiết để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, nhiều chủ xe thường lo lắng về thời gian...

Bảo dưỡng xe ô tô là một việc cần thiết để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, nhiều chủ xe thường lo lắng về thời gian và chi phí mà việc này đòi hỏi. Vậy bảo dưỡng xe ô tô mất bao lâu? Và chi phí bảo dưỡng là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian bảo dưỡng ô tô

Thời gian bảo dưỡng xe ô tô phụ thuộc vào cấp độ bảo dưỡng (số km xe đã di chuyển) và tình trạng thực tế của xe. Dưới đây là các mốc bảo dưỡng tương ứng với thời gian phù hợp.

Cấp độ bảo dưỡng xe ô tô

  • Cấp độ 5.000km: Đây là mốc bảo dưỡng sớm nhất, thời gian bảo dưỡng xe ô tô đã đi được 5.000km dao động từ 40 - 50 phút. Quá trình bảo dưỡng thường bao gồm thay dầu động cơ, bổ sung nước làm mát, kiểm tra hệ thống điều hòa, lọc gió, vệ sinh khoang động cơ và ắc quy. Cấp độ bảo dưỡng xe ô tô mốc 5.000km không mất quá nhiều thời gian do chỉ cần kiểm tra và sửa chữa một số bộ phận

  • Cấp độ 10.000 km: Với xe đã di chuyển 10.000km, thời gian bảo dưỡng lâu hơn, dao động từ 1h20 phút - 1h30 phút. Ngoài việc kiểm tra như ở mốc 5.000km, ở mốc này cần kiểm tra và bảo dưỡng thêm một số bộ phận như phanh, thay dầu, lọc dầu và vệ sinh hệ thống nhiên liệu.

  • Cấp độ 20.000 km: Mốc bảo dưỡng xe ô tô đã đi được 20.000km, thời gian bảo dưỡng từ 1h45 phút - 2h. Các công việc bổ sung bao gồm đảo lốp, cân bằng động, cân chỉnh góc đặt bánh xe và vệ sinh giàn lạnh.

  • Cấp độ 40.000 km: Với những xe đã chạy quãng đường dài từ 40.000km, thời gian bảo dưỡng sẽ mất nhiều hơn, đường từ 4h đồng hồ. Ở mốc này, không chỉ kiểm tra và sửa chữa một số bộ phận như trên, mà còn cần thay mới lọc nhiên liệu, dây curoa, dầu trợ lực, dầu hộp số và một số hạng mục khác.

  • Cấp độ 80.000 km: Xe càng di chuyển nhiều, thời gian bảo dưỡng càng kéo dài, ở mốc này sẽ mất từ 6h - 7h. Hầu hết các bộ phận của xe cần được kiểm tra, sửa chữa và thay thế, bao gồm cả hệ thống động cơ, điều hòa và máy đề.

Tình trạng thực tế của xe và gara bảo dưỡng

Thời gian bảo dưỡng xe ô tô còn phụ thuộc vào tình trạng thực tế của xe. Nếu chủ xe thường xuyên quên bảo dưỡng đúng định kỳ, việc bảo dưỡng sẽ mất nhiều thời gian hơn do nhiều bộ phận cần kiểm tra, sửa chữa và thay mới do hao mòn. Bên cạnh đó, lượng xe bảo dưỡng và sửa chữa tại gara cũng ảnh hưởng đến thời gian bảo dưỡng xe ô tô. Để tránh mất nhiều thời gian chờ đợi khi đi bảo dưỡng xe, hãy liên hệ và đặt lịch trước với gara.

Thời gian bảo dưỡng ô tô phụ thuộc vào tình trạng của gara chăm sóc xe

Chi phí bảo dưỡng ô tô là bao nhiêu?

Chi phí bảo dưỡng ô tô bao gồm giá vật tư và tiền công bảo dưỡng. Giá thay thế phụ tùng dao động từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng. Còn giá công bảo dưỡng dao động từ 150.000 đồng đến 600.000 đồng. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng ô tô có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe và hạng mục bảo dưỡng. Xe hạng sang và xe có số km sử dụng càng lớn thì chi phí bảo dưỡng càng cao.

Nhìn chung, giá bảo dưỡng ô tô phổ biến như sau:

  • Cấp độ 1: 800.000 - 1.500.000 đồng
  • Cấp độ 2: 1.200.000 - 2.500.000 đồng
  • Cấp độ 3: 2.000.000 - 4.000.000 đồng
  • Cấp độ 4: 6.000.000 - 10.000.000 đồng

Chi phí bảo dưỡng ô tô tùy thuộc vào từng loại xe cũng như mức độ hao mòn, hỏng hóc

Bí quyết giúp rút ngắn thời gian bảo dưỡng xe ô tô

Để rút ngắn thời gian bảo dưỡng xe ô tô và tiết kiệm chi phí, chủ xe cần lưu ý những điều sau:

  • Chủ động thay thế những bộ phận đơn giản: Với những bộ phận dễ thay thế khi hao mòn, chủ xe nên tự thay thế kịp thời để đảm bảo xe vận hành ổn định. Ví dụ như gạt mưa, lọc gió điều hoà, lọc gió động cơ, bạn có thể tự thay thế tại nhà. Bổ sung nước làm mát, thay dầu phanh cũng có thể tự làm.

  • Bảo dưỡng xe ô tô đúng định kỳ: Ghi nhớ mang xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ như nhà sản xuất khuyến cáo. Bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện hỏng hóc và hao mòn nhanh chóng để có thể sửa chữa và thay thế kịp thời. Đồng thời, cũng giúp tăng tuổi thọ của các bộ phận trên xe và tiết kiệm thời gian và chi phí.

  • Đặt lịch trước với trung tâm bảo dưỡng xe: Liên hệ và đặt lịch trước với trung tâm bảo dưỡng xe để tránh mất nhiều thời gian chờ đợi.

Với những bí quyết nhỏ này, bạn có thể rút ngắn thời gian bảo dưỡng xe ô tô, tiết kiệm chi phí và đảm bảo xe vận hành tốt. Quan trọng nhất là không bỏ qua việc bảo dưỡng định kỳ, vì nó là cách tốt nhất để giữ gìn sự ổn định và an toàn cho chiếc xe của bạn.

1