Tin về xe

Trục Các Đăng: Cấu Tạo và Nguyên Lý Hoạt Động Tuyệt Vời

CEO Long Timo

Trục các đăng không còn xa lạ đối với những ai yêu thích điều khiển xe hơi. Bạn có biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng không? Hãy cùng tìm hiểu để...

Trục các đăng không còn xa lạ đối với những ai yêu thích điều khiển xe hơi. Bạn có biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng không? Hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về thiết bị quan trọng này trên xe hơi của bạn.

Cấu Tạo và Nguyên Lý Hoạt Động của Trục Các Đăng

Phần Trục

Trục các đăng là một ống thép nhẹ được làm từ thép cacbon, được thiết kế để chống cong và xoắn. Thông thường, chúng là một ống liền có hai khớp nối ở hai đầu hình thành các khớp các đăng. Hiện nay, loại trục các đăng 3 khớp nối được sử dụng phổ biến do khả năng chống rung tốt hơn tại tốc độ cao.

Trục các đăng có hai khớp nối dài hơn so với loại ba khớp nối. Khi quay ở tốc độ cao, nó có xu hướng cong và rung động mạnh hơn do sự mất cân bằng. Trong khi đó, trục các đăng ba khớp nối ngắn hơn, giảm độ cong không cân bằng và rung động ở tốc độ cao.

Ổ đỡ giữa được lắp vào mặt bích của trục trung gian và giữ hai phần của trục các đăng. Nó được lắp vào thân xe bằng một giá đỡ. Ổ đỡ giữa có ống lót cao su che chắn để giảm rung và tiếng ồn từ trục các đăng.

Hình ảnh minh họa

Với việc tách trục các đăng thành hai đoạn, ống lót cao su giúp giảm rung và ngăn không cho rung này truyền tới khung xe. Điều này đảm bảo độ rung và tiếng ồn từ trục các đăng ở tốc độ cao được giảm xuống mức thấp nhất.

Khớp Các Đăng

Khớp các đăng có nhiệm vụ truyền lực từ trục các đăng để giảm biến đổi góc phát sinh từ sự thay đổi vị trí giữa bộ vi sai và hộp số, điều này giúp truyền công suất từ hộp số tới bộ vi sai một cách êm dịu.

Hình ảnh minh họa

Khớp các đăng kiểu chữ thập được sử dụng phổ biến vì cấu tạo đơn giản và hiệu quả. Một trong hai chạc đầu trục được hàn vào trục các đăng, chạc còn lại gắn liền với bích nối hoặc đoạn trục rỗng (khớp trượt). Để tránh vòng bi bị văng ra khi trục các đăng quay ở tốc độ cao, một phanh hãm hoặc tấm chặn được sử dụng để giữ chặt nắp vòng bi trong khớp các đăng.

Sự Thay Đổi Về Tốc Độ Góc của Khớp Trục Các Đăng

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh bên trái minh họa sự thay đổi về tốc độ của tục bị dẫn B, tạo thành một góc 30 độ với trục dẫn động A, khi bán trục A quay ở tốc độ không đổi.

  • Khi bán trục A của khớp các đăng quay một vòng, trục bị dẫn B cũng quay một vòng.
  • Bán kính quay của khớp này là lớn nhất (r2) khi trục chữ thập vuông góc với trục dẫn động (góc quay là 90 và 270 độ). Nó hơi nhỏ hơn một chút (r1) khi trục chữ thập không vuông góc với trục dẫn động (0 - 180 - 360 độ).
  • Vì tốc độ biên của chạc nối ở trục bị dẫn thay đổi mỗi khi quay 90 độ, sự thay đổi này tạo ra biến thiên về vận tốc góc cho trục dẫn động. Sự biến thiên này càng lớn khi góc (a) giữa trục dẫn động A và trục bị dẫn B càng lớn.
  • Khớp các đăng kiểu Hook ở đầu dẫn động của khớp bị ảnh hưởng bởi biến thiên về vận tốc góc này. Trục dẫn động và trục bị dẫn được đặt song song nhằm tránh biến động về tốc độ quay và momen quay.

Bảo Dưỡng và Sửa Chữa Trục Các Đăng

Việc bảo dưỡng và sửa chữa trục các đăng khá đơn giản và có thể được thực hiện bởi bất kỳ kỹ thuật viên nào có kiến thức nền tảng. Nếu bạn quan tâm đến các khóa học về ô tô, hãy liên hệ ngay với Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam - VATC để được tư vấn chi tiết.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam - VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Tp.HCM
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Hãy khám phá thêm về các khóa học sửa chữa ô tô toàn diện và ngành công nghệ ô tô tại Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam.

1