Với ngoại hình đáng chết, Triumph Scrambler 1200 XE độc đáo dường như chỉ là một chiêu trò để nắm lấy mọi xu cho phân khúc mô tô có lợi nhất trong lĩnh vực. Pete tìm hiểu xem liệu nó có giống như ngoại hình của mình hay không.
Pete đã dùng Triumph Scrambler 1200 XE để trải nghiệm và tìm hiểu xem nó có điều khiển tốt như ngoại hình của nó hay không.
Phiên bản hiện đại của xe scrambler thập kỷ 1950 đã xuất hiện và được biết đến từ vài năm trước đến nay và trào lưu này chưa có dấu hiệu dừng lại. Phần lớn những chiếc xe này đã được xây dựng tại nhà hoặc là tạo ra bởi các nhà thiết kế tùy chỉnh, và chỉ có một số ít nhà sản xuất như Triumph, Ducati, BMW và Indian đã tham gia cuộc chơi với những chiếc xe có kiểu dáng scrambler được sản xuất tại nhà máy.
Triumph, có thể coi là vua của các mô tô cổ điển, có ba mẫu Scrambler. Scrambler 900 - cho đến năm nay được gọi là Street Scrambler - cũng như hai phiên bản của Scrambler 1200, XC và XE, và tất nhiên là một số mẫu giới hạn trong mỗi dòng xe mà Triumph thích sản xuất. Scrambler XC và XE là những chiếc xe tương tự, nhưng XE là một chiếc xe sẵn sàng off-road hơn nhiều và được trang bị bánh trước 21 inch, hệ thống treo có khả năng di chuyển lớn và một số thiết bị công nghệ bổ sung.
Được ra mắt lần đầu vào năm 2019, Scrambler 1200 XE đã không thay đổi cho đến khi nó được nâng cấp động cơ và ống xả đôi cao cấp vào năm 2021 để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5.
Theo Chris Harris, người chịu trách nhiệm tiếp thị chính của Triumph Australia, "sự khác biệt chính là việc chuyển vị trí của bộ chuyển đổi xúc tác từ gần ống xả đến gần ống mòn để giúp tản nhiệt nhiệt từ chân người lái". Thay đổi nhỏ đó đã khiến cho việc ngồi trên xe thoải mái hơn. Trước đây, nhiệt từ đầu ra ống xả của các mẫu xe trước làm cho việc nắm bám xe khó khăn khi bạn đi off-road hoặc làm nóng chân của bạn khi lái chậm, nhưng việc đặt lại vị trí xúc tác đã thay đổi tất cả - ít nhất đối với tôi, nhiệt không còn là vấn đề nữa.
Mặc dù Triumph đã phải can thiệp vào các bộ phận hoạt động để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, công suất tối đa của động cơ song song hai xi-lanh 1200cc được dẫn xuất từ công suất của Bonneville vẫn không thay đổi, ở mức 66,2kW (88,7hp), nhưng đạt được 150rpm thấp hơn trong dải vòng tua ở 7250rpm. Mô-men xoắn cực đại cũng không thay đổi ở mức 110Nm, nhưng nó đạt cao hơn 550rpm trên mẫu mới tại 4500rpm.
XE kéo mạnh suốt đường trục đến điểm công suất cực đại - tôi luôn bất ngờ với cách mà động cơ Bonneville chạy mạnh mẽ, có lẽ vì nó trông cũ kỹ, vì vậy bạn không hề mong đợi nó hoạt động theo cùng một cách - nhưng không! Mặc dù vậy, mô-men xoắn mới là thứ thú vị.
Mô-men xoắn sớm xuất hiện, và động cơ cảm thấy thoải mái nhất khi bạn đang lái giữa mức đi trên đường và mức mô-men xoắn cực đại. Nó đang ở ngay dưới 4500rpm tại tốc độ 110km/h, điều đó có nghĩa là nhanh chóng có công suất để thực hiện các thao tác vượt xe, và mô-men xoắn lớn ở từng số ga đầu tiên có nghĩa là nâng bánh trước lên trời là một nhiệm vụ đơn giản.
Mẫu 2022 có trọng lượng khô được ghi nhận là 230kg, trong khi phiên bản Euro 4 nặng 207kg khô. Cộng vào đó 16 lít nhiên liệu, 3,8 lít dầu và 1,89 lít dung dịch làm mát, khối lượng khô của phiên bản 2022 là khoảng 208kg.
Đó là một thành công cho Triumph khi họ đã giữ nguyên công suất và trọng lượng trong khi vẫn đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, có một số chiếc xe hiện đang có công suất thấp hơn trước đây hoặc đã tăng dung tích để giữ nguyên công suất.
Ngoại trừ những thay đổi Euro 5, XE là cùng một chiếc xe như phiên bản trước đó, và tại sao không, mẫu đầu tiên đã là một chiếc xe khó có thể tìm ra lỗi cơ khí, từ góc độ thoải mái và đặc biệt là từ góc độ hình ảnh. Nó quả thật trông độc đáo, mạnh mẽ và nó trông như là sẵn sàng để Steve McQueen lái xuống đường đất với đôi quân đội Đức trong Thế chiến II đuổi theo - tôi cho rằng nó là một trong những chiếc xe đẹp nhất trên đường.
Việc hoàn thiện ấn tượng và sự chú ý đến những chi tiết nhỏ là điều làm nên sự khác biệt giữa một chiếc xe chỉ nhắm tới mục tiêu tiêu thụ mùa và một chiếc xe có thể trở thành một tác phẩm kinh điển riêng một ngày nào đó.
Hiện có khá nhiều loại xe mềm đường trên thị trường và mặc dù nó là một chiếc xe mang tính chủ đề, XE có khả năng vượt qua một số địa hình off-road nghiêm trọng. Nó được trang bị bộ phuộc cánh gà Showa 47mm có thể điều chỉnh đầy đủ với 250mm hành trình ấn tượng và một bộ đôi giảm xóc sau Ohlins cũng có thể điều chỉnh đầy đủ với 250mm hành trình. So sánh với KTM 1290 Super Adventure R với 220mm ở cả hai bánh, BMW R 1250 GS Adventure với 210mm ở phía trước và 220mm ở phía sau, và Ducati Scrambler Desert Sled với 200mm ở phía trước và sau, và rõ ràng là Triumph thực sự muốn XE là một chiếc xe thực hiện trên đất.
Hệ thống treo phù hợp với tốc độ và trọng lượng của tôi trên địa hình, điều đó có nghĩa là người lái nhẹ có thể phải điều chỉnh cả hai bên để mềm mại hơn một chút. Hành trình ban đầu đủ mềm để hấp thụ mọi thứ mà đường bê tông có thể ném vào bạn và hầu hết những gì mà một con đường nghiêng được chăm sóc tốt có thể làm, nhưng cứng lên đẹp qua hành trình của nó. Trên cả đường off-road và on-road, tôi không hề có cảm giác chạm đáy XE - không tệ cho một chiếc xe có trọng lượng hơn 200kg với một người lái 110kg. Có một chút sụt ở phần trước nhưng sau khi chốt càng đẩy qua hành trình ban đầu, sụt bị ngăn cản để trở thành một vấn đề.
Không giống như bất kỳ chiếc xe mang phong cách scrambler nào khác, XE được trang bị một lốp trước kích thước 21 inch để tăng tính off-road của nó. Trên chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi, các bánh xe bánh mâm bên cạnh đẹp mắt được trang bị bằng lốp phần mềm Karoo 3 của Metzeler, chúng rất tuyệt vời trên địa hình và ngạc nhiên tốt trên đường. Dễ dàng hơn trên đường ngổn ngang, Karoo 3 là yếu tố giới hạn khi trên đường, vì vậy tôi không có cơ hội thực sự đẩy giới hạn khả năng góc cua của XE. Tuy nhiên, nó cứng cáp như một tảng đá trong một góc cua và cảm giác đủ để đạt được một tốc độ rất tốt với lốp phù hợp. Nó không phải là chiếc xe nháy mắt nhất khi nắm quanh góc cua, nhưng tôi không gọi nó là chậm để nắm xuống, nó chỉ đòi hỏi một chút sức mạnh khi nâng lên khỏi bên của lốp và đèo nó sang bên kia.
Với đôi chân dài như vậy, XE là một thứ nước uống cao. Ghế ngồi cao 870mm của nó đặt nó ở vị trí cao nhất của chiều cao yên phiêu lưu, nhưng ngay cả vậy, khoảng cách từ ghế ngồi đến chân là hơi chật chội đối với khung cảnh 186cm của tôi. Ngoại trừ điều đó, tư thế ngồi đúng cho cả hành trình trên đường và off-road. Taya rộng kiểu MX có thể điều chỉnh và trong khi bạn đang trong tâm trạng điều chỉnh, bạn cũng có thể đảo các bàn đạp gập một cách dễ dàng tùy thuộc vào việc bạn có đang đi giày đua hay là giày kiểu MX to hơn.
Hệ thống phanh của XE bao gồm bộ ốc nhịp Brembo M50 với đĩa phanh trước kép 320mm và một đĩa phanh trên phía sau. Bạn không thể nói điều gì xấu về Brembo M50 - chúng tuyệt vời trong mọi mặt, nhưng có phải là quá nhiều phanh cho một chiếc xe dành cho địa hình? Câu trả lời đơn giản là không. Cùng một đặc điểm giàu cảm giác đó hiện diện trên đường, bạn biết chính xác điều gì đang diễn ra dưới bánh xe của mình. Đừng nhầm lẫn, nắm chặt tay cầm với chế độ ABS dưới góc cua bị tắt và bạn sẽ bị ngã, nhưng trừ khi bạn là người mới (hoặc là kẻ ngu), có đủ tinh tế để giúp bạn vượt qua.
Ngoài ABS cho góc cua, XE còn được trang bị kiểm soát lực kéo cho góc cua, sáu chế độ điều khiển (Đường, Mưa, Thể thao, Địa hình, Địa hình Pro và Có thể tùy chỉnh bởi người lái). Các chế độ lái có thể được chọn trong khi đang di chuyển ngoại trừ chế độ Địa hình và Địa hình Pro. Tất cả các phụ trợ lái có thể được tắt để bạn có thể khóa bánh sau trên địa hình hoặc leo đồi bùn nhờ có lực kéo đóng cứng.
Tất cả các công nghệ này có thể được xem và điều chỉnh thông qua các bảng công cụ TFT màu đầy đủ và các nút chiếu sáng trên hai khối công tắc - thậm chí góc màn hình cũng có thể điều chỉnh để phù hợp với tư thế lái của bạn. Có một mô-đun Bluetooth bổ sung có thể kết nối với điện thoại của bạn để cung cấp dịch vụ định vị và tích hợp GoPro. Tất cả đều tuyệt vời, nhưng tại sao một mô-đun Bluetooth thậm chí lại là một tùy chọn thêm? Tôi không nghĩ rằng bạn có thể mua một chiếc xe mô-tô phiêu lưu khác với giá khoảng 24.890 đô la mà Triumph đang yêu cầu cho Scrambler mà không đi kèm với tính năng kết nối.
Để xóa đi hình ảnh không tốt về việc thiếu Bluetooth, XE được trang bị gói đèn hoàn toàn LED, điều khiển hành trình, khởi động không cần chìa khóa và một cổng sạc USB, vì vậy nó không thiếu công nghệ với mức giá mong muốn.
Theo nhiều cách, XE là một chiếc xe mô tô tuyệt vời, cả trên và off-road và nó sở hữu một số đặc điểm đáng chú ý của một chiếc mô tô phiêu lưu, nhưng sau đó mọi thứ trở nên hơi bất tiện khi bạn xem xét chiếc xe phiêu lưu này có thể chỉ chứa 16 lít nhiên liệu trong bình xăng bằng thép dễ bị tổn thương. Không chỉ làm trở ngại cho những giấc mơ của bạn về việc tiến vào xa xôi, mà còn hạn chế khả năng đi du lịch của nó. Ngoài ra, nó cũng thiếu bảo vệ khỏi các yếu tố và các con đường lớn không trông hấp dẫn trên XE.
Vậy nó là gì nếu nó không phải là một chiếc xe phiêu lưu? Tôi đã tự hỏi điều đó rất nhiều, và tôi vẫn không chắc chắn. Tôi đoán nó là một chiếc xe phiêu lưu có phạm vi ngắn tốt, nhưng sau đó bạn có thể mua một trong những chiếc xe enduro mới của Triumph và giả sử rằng nó sẽ ít tốn kém hơn nhiều. Nếu bạn muốn chiếc xe mang phong cách scrambler mà không có những chi tiết đường đất khắc nghiệt, bạn có thể chọn Scrambler XC có hình dáng gần như tương đồng, chiếc xe này có yên thấp hơn và bạn có thể giữ được thêm 1440 đô la mà XE yêu cầu.
Nhưng có một số điều tôi chắc chắn. Nếu bạn muốn khả năng off-road, một cái gì đó đặc biệt và độc đáo trong một gói hình thức là chiếc mô tô phiêu lưu đẹp nhất trên đường này, bạn không thể vượt qua Scrambler 1200 XE.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Động cơ
- Dung tích: 1200cc
- Loại: Parallel twin, SOHC, bốn van trên mỗi xi-lanh
- Đường kính và hành trình: 97,6mm x 80mm
- Tỷ lệ nén: 11.0:1
- Làm mát: Bằng chất lỏng
- Cấp cung cấp nhiên liệu: EFI
Hiệu suất
- Công suất: 66.2kW @ 7250rpm (công bố)
- Mô-men xoắn: 110Nm @ 4500rpm (công bố)
- Tốc độ tối đa: 190km/h (ước tính)
- Tiêu thụ nhiên liệu: 4.9L/100km (đo lường)
Công nghệ
- Loại: Keihin ECU
- Trợ giúp người lái: ABS góc cua Continental, kiểm soát lực kéo góc cua
- Chế độ lái: Đường, Mưa, Thể thao, Địa hình, Địa hình Pro và Có thể tùy chỉnh bởi người lái
Khung xe
- Vật liệu khung: Thép
- Loại khung: Bảy bước kép
- Góc cái: 26.9°
- Hành trình phía trước: 129.2mm
- Chiều dài cơ sở: 1570mm
Hệ thống treo
- Loại: Showa/Öhlins
- Phía trước: Bộ phuộc 47mm, điều chỉnh đầy đủ, hành trình 250mm
- Phía sau: Cặp giảm xóc RSU Ohlins, điều chỉnh đầy đủ, hành trình 250mm
Bánh xe và hệ thống phanh
- Bánh xe: Mâm bánh đúc nhôm với giàn áo
- Phía trước: 2.15 x 21
- Phía sau: 4.25 x 17
- Lốp: Metzeler Karoo 3
- Phía trước: 90/90-21
- Phía sau: 150/70 R 17
- Hệ thống phanh: Brembo
- Phía trước: Đĩa kép 320mm, giảm chấn bốn piston trụ, brembo M50
- Phía sau: Đĩa đơn 255mm, piston kép
Kích thước
- Trọng lượng: 230kg (công bố)
- Chiều cao yên: 870mm
- Chiều rộng: 905mm
- Chiều cao: 1250mm
- Chiều dài: 2325mm
- Khoảng sáng gầm: Không xác định
- Dung tích bình xăng: 16L
Bảo dưỡng và bảo hành
- Bảo dưỡng: Đầu tiên: 800km, Nhỏ: 16.000km, Lớn: 32.000km
- Bảo hành: Hai năm, không giới hạn km
Chủ đề phá vỡ
- Giá: $24.890 (giá trọn gói)
- Tùy chọn màu sắc: Sapphire Black, Matt Khaki/Green Matt/Jet Black hoặc Carnival Red/Jett Black
- Liên hệ: triumphmotorcycles.com.au
Đối thủ của Scramblin’
- Ducati Scrambler Desert Sled $20.000
- Indian FTR Championship Edition $26.995
- BMW R nineT Scrambler $22.780
TEST // PETE VORST PHOTOGRAPHY // INCITE IMAGES