Mẫu xe thể thao Toyota GR Yaris (XP21) là phiên bản hiện đại của dòng xe nhỏ Toyota Yaris thế hệ thứ tư. Xe được hãng Toyota sản xuất kể từ tháng 9 năm 2020 thông qua việc hợp tác với đội đua Gazoo Racing. Với thiết kế dạng hatchback 3 cửa, GR Yaris đáp ứng các quy định homologation của Giải vô địch Rallye (WRC). Một điểm nổi bật của GR Yaris là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khác biệt so với phiên bản 5 cửa trong dòng Yaris XP210, với phần đuôi xe được lấy cảm hứng từ mẫu xe Toyota Corolla E210 lớn hơn.
Mô tả mẫu xe
Khi Toyota phát triển Yaris XP210, hãng quyết định chỉ sản xuất xe 5 cửa vì sự phổ biến giảm dần của mẫu xe hatchback 3 cửa. Tuy nhiên, quyết định này gây khó khăn cho đội đua WRC của Toyota, vì họ cho rằng chỉ có mẫu xe 3 cửa mới đủ điều kiện để tham gia đua. Mặc dù việc phát triển một mẫu xe hiệu năng cao với số lượng giới hạn tốn kém, nhưng CEO của Toyota - ông Akio Toyoda, tin rằng việc tham gia vào WRC vẫn quan trọng đối với công ty và đã chấp thuận việc phát triển GR Yaris. Ông Toyoda đã gọi GR Yaris là dự án đam mê của mình, một sản phẩm nảy sinh từ mong muốn của hãng xe để phát triển và xây dựng một chiếc xe thể thao hoàn toàn theo ý tưởng của riêng mình, khác biệt với Toyota 86 (phát triển và sản xuất cùng Subaru) hoặc GR Supra (sản xuất cùng BMW bởi Magna Steyr).
Để đạt đủ quy định homologation của WRC, Toyota phải sản xuất ít nhất 2.500 chiếc GR Yaris trong vòng 12 tháng liên tục, vượt qua số lượng dự kiến là 25.000 chiếc từ Toyota. Đối với các xe đua rally được homologation, cần sử dụng cùng một khung gầm cơ bản như một chiếc xe dòng đường phố, và Yaris XP210 chỉ có khung gầm dạng hatchback 5 cửa, điều này làm Toyota và ông Toyoda cho rằng không phù hợp. Đội trưởng đội GAZOO Racing - năm lần vô địch WRC Tommi Mäkinen, đã có sự đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển. Thách thức là xây dựng một chiếc xe có thể đua trong các sự kiện WRC mà vẫn phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày.
Ban đầu, Toyota dự định giới thiệu phiên bản cao cấp của dòng GR Yaris tại Rally Australia vào tháng 11 năm 2019. Tuy nhiên, sự cố hoả hoạn tại Úc trong mùa 2019/2020 đã kéo theo việc hủy bỏ sự kiện đó[5]. Cuối cùng, Toyota đã giới thiệu GR Yaris tại Triển lãm Tokyo Auto Salon vào tháng 1 năm 2020. Bốn năm sau đó, Toyota cũng đã giới thiệu phiên bản được cải tiến của mẫu xe tại Triển lãm Tokyo Auto Salon. Bổ sung thêm, xe cũng được trang bị tùy chọn hộp số tự động 8 cấp với phụ phí[7].
GR Yaris chỉ có dạng hatchback 3 cửa, khác biệt về thiết kế so với các mẫu xe cùng dòng. So với phiên bản cơ bản được sản xuất tại Pháp và Cộng hòa Séc, GR Yaris được sản xuất tại Motomachi, Nhật Bản[9][10].
Động cơ
GR Yaris được trang bị động cơ xăng 3 xi-lanh tăng áp dung tích 1.6L, công suất 192 kW (261 mã lực). Để cân bằng trọng lượng tốt hơn, động cơ được đặt gần giữa xe. Bằng việc sử dụng các vật liệu nhẹ như carbon composite cho nóc xe (giảm trọng lượng 3,5 kg) và nhôm cho cửa trước và cửa sau (giảm trọng lượng 24 kg), GR Yaris có trọng lượng chỉ 1280 kg[11][12]. Đối với mẫu xe có hệ thống dẫn động 4 bánh, tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,5 giây, tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 230 km/h. Để có thể lắp đặt hệ thống dẫn động 4 bánh, Toyota kết hợp phần phía trước của nền tảng TNGA-B với phần phía sau của nền tảng TNGA-C lớn hơn, cho phép sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết, khác với các mẫu GR không phải, cũng như các mẫu không phải GR khác[8]. Hệ thống dẫn động 4 bánh có thể phân phối lực kéo khác nhau lên các trục tuỳ theo cài đặt: mặc định là nhiều mô-men xoắn trên trục trước, 50% ở chế độ Track và 70% trên trục sau với chế độ Sport[11].
Phiên bản đặc biệt
WRC Triple Edition
Một phiên bản đặc biệt của GR Yaris đã được công bố đặc biệt dành cho thị trường Đức để kỷ niệm chiến tích đạt 3 chức vô địch WRC liên tiếp. Những khách hàng quan tâm có thể đăng ký để mua một trong 300 chiếc xe đặc biệt trong thời gian từ nay đến ngày 4 tháng 12 năm 2023, và dự kiến giao xe trong quý 2 năm 2024. Tất cả các xe đều được trang bị Gói hiệu năng cao và điều ôn hoàn toàn riêng biệt. Màu sắc có sẵn chỉ là Màu đỏ biển Carmin hoặc Màu trắng ngọc trai Platinum[13].
Phiên bản đặc biệt ngoài Đức
Toyota cũng đã giới thiệu các phiên bản đặc biệt khác của GR Yaris ngoài Đức. Ví dụ, phiên bản GRMN Yaris với hạn chế 500 chiếc (trong đó có 50 chiếc với Circuit-Pack) được phân phối tại Nhật Bản, và phiên bản Morizo Selection tại Nhật Bản, và phiên bản Rallye 200 tại Úc.
Các mô hình thử nghiệm
GR Yaris Hydrogen
Toyota đã giới thiệu GR Yaris ở dạng mô hình thử nghiệm với động cơ đốt nhiên liệu hydro. Trong đó, hydro được sử dụng như một nguồn năng lượng cho động cơ đốt cháy dung tích 1.6L[14].
Thông số kỹ thuật
- Thời gian sản xuất GR Yaris từ tháng 11/2020 Động cơ
- Kiểu động cơ: Động cơ xăng
- Mã động cơ: G16E-GTS
- Vị trí lắp đặt/mã kiểu động cơ: Động cơ trước/kiểu hàng
- Số xi lanh: 3
- Dung tích xi lanh: 1618 cm³
- Hệ thống phun xăng trực tiếp[15][16][17]
- Hệ thống tăng áp: Turbo
- Số van: 12
- Hệ thống điều khiển van: DOHC
- Công suất tối đa: 192 kW (261 mã lực) tại 6500 vòng/phút
- Mô men xoắn cực đại: 360 Nm tại 3000-4600 vòng/phút
- Hệ thống làm sạch khí xả động cơ: Bộ lọc hạt thải dạng Otto Hệ thống dẫn động
- Hệ thống dẫn động: 4 bánh
- Hộp số: 6 cấp Các chỉ số đo lường
- Tốc độ tối đa: 230 km/h
- Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h: 5,5 giây
- Mức tiêu thụ nhiên liệu theo tiêu chuẩn WLTP (l/100 km): Đô thị 10,2; Ngoại ô 7,9; Đường cao tốc 7,2; Tổng hợp 8,2
- Lượng khí thải CO2: 186 g/km Kích thước và trọng lượng
- Trọng lượng rỗng: 1356 kg
- Tiêu chuẩn khí thải Euro 6d-ISC-FCM (WLTP) 36AP-AR
- Dung tích bình xăng: 50 lít
Liên kết web
- Trang web chính thức
Tham khảo
- Chris Perkins: Here's How the 2021 Toyota GR Yaris Homologation Special Came to Life. In: Road & Track. 16 January 2020, truy cập vào 21 tháng 12 năm 2023 (tiếng Anh).
- Justin T. Westbrook: Toyota Boss Akio Toyoda Led Development Of The Hot 2020 Toyota Yaris GR From The Driver's Seat. In: Jalopnik. 1 October 2020, truy cập vào 21 tháng 12 năm 2023 (tiếng Anh).
- FIA World Rally Regularien. Truy cập vào 1 tháng 1 năm 1 (tiếng Anh).
- Chris Perkins: Here's How the 2021 Toyota GR Yaris Homologation Special Came to Life. In: Road & Track. 16 January 2020, truy cập vào 21 tháng 12 năm 2023 (tiếng Anh).
- Roland Hildebrandt: Toyota Yaris GR-4 Teaser enthüllt interessanten Auspuffklang. In: de.motor1.com. 4 December 2019, truy cập vào 14 tháng 2 năm 2020.
- Sebastian Renz: Driftige Gründe. In: Auto Motor und Sport. Band 7, số 2021, 11. März 2021, trang 86-89.
- Stefan Wagner: Toyota GR Yaris (2024): Facelift mit 8-Gang-Automatik im Test. In: de.motor1.com. 12 January 2024, truy cập vào 12 tháng 1 năm 2024.
- Stefan Leichsenring: Toyota Yaris GR: Allrad-Kleinwagen bekommt einen 261-PS-Turbo. In: de.motor1.com. 10 January 2020, truy cập vào 14 tháng 2 năm 2020.
- Online-Reservierungen für den Toyota GR Yaris ab sofort möglich. In: toyota-media.de. 19 March 2020, truy cập vào 19 tháng 3 năm 2020.
- Toyota Yaris bekommt zweites Standbein. In: motorzeitung.de. 10 November 2021, truy cập vào 20 tháng 8 năm 2022.
- Christina Finke: Toyota GR Yaris online reservierbar. In: autozeitung.de. 19 March 2020, truy cập vào 30 tháng 3 năm 2021.
- Stefan Wagner: Toyota GR Yaris (2021) im Test: Es geht eben doch. In: de.motor1.com. 14 February 2021, truy cập vào 30 tháng 3 năm 2021.
- TOYOTA GR YARIS ALS LIMITIERTE WM-SONDERSERIE. In: Toyota. 28 November 2023, truy cập vào 21 tháng 12 năm 2023 (tiếng Đức).
- Roland Hildebrandt: Toyota GR Yaris H2: Kraftzwerg mit Wasserstoff. In: de.motor1.com. 2 December 2021, truy cập vào 2 tháng 12 năm 2021.
- https://automobilrevue.ch/2020/06/10/aller-guten-dinge-sind-drei, truy cập vào 30 tháng 3 năm 2021.
- Toyota Datenblatt GR Yaris vom 26. März 2021 (PDF, 212 kB), truy cập vào 29 tháng 3 năm 2021.
- ADAC Info - Autodatenbank Vergleichsseite | ADAC. Truy cập vào 3 tháng 9 năm 2023.