Trên thực tế, danh sách các mẫu xe "ế" nhất năm 2019 có cải thiện về mặt doanh số khá nhiều so với năm trước. Điều này có được chủ yếu nhờ việc các hãng xe đã quen dần với việc nhập khẩu xe để tránh tình trạng khan hiếm hàng; đồng thời, nhu cầu mua xe của người tiêu dùng có vẻ đa dạng hơn.
10. Mitsubishi Mirage (773 chiếc)
Đạt được doanh số lên tới 773 chiếc, nhưng Mitsubishi Mirage vẫn nằm trong top 10 mẫu xe ế nhất năm. Lý do cho điều này có thể đến từ việc đang có nhiều đối thủ trong phân khúc xe hạng A, khiến doanh số Mirage giảm 6%. Dù được khuyến mại, ưu đãi liên tục trong năm 2019, nhưng Mitsubishi vẫn không thể cứu được doanh số của sản phẩm nhỏ nhất của mình.
9. Toyota Land Cruiser Prado (784 chiếc)
Là một mẫu xe đắt tiền, đang được bán với giá 2,34 tỷ đồng, nên Land Cruiser Prado không hút khách. Tuy nhiên, với số lượng 784 chiếc bán ra trong năm 2019 vừa qua, SUV này cũng đã tăng trưởng mạnh so với năm trước đó, với mức 108%.
8. Toyota Avanza (663 chiếc)
Trong khi phân khúc MPV giá rẻ đang được nhiều người tiêu dùng chú ý, Toyota Avanza lại có chiều hướng đi ngược với sức hút đó. Có lẽ thiết kế đơn giản, mức giá không phù hợp đã khiến mẫu xe này không thực sự lấy được niềm tin của khách hàng. Trong khi đó, mẫu Innova lại liên tục được giảm giá, đè nặng áp lực lên Avanza khiến doanh số xe cả năm chỉ đạt 663 chiếc.
7. Toyota Hiace (553 chiếc)
Đây là mẫu xe 15 chỗ ngồi với giá 999 triệu đồng, nhu cầu khách hàng mua xe không quá cao nên việc lọt vào danh sách xe ế nhất năm cũng khá dễ hiểu. Tuy nhiên, doanh số của Toyota Hiace tăng trưởng 73,4% so với năm 2018 khi đạt mức 553 chiếc.
6. Isuzu mu-X (544 chiếc)
Với mức giá bán từ 820 triệu đến 1,12 tỷ đồng, Isuzu mu-X vẫn chưa thể cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh như Toyota Fortuner và Ford Everest, đồng thời nhu cầu ở phân khúc SUV 7 chỗ này không quá cao. Chính vì vậy nên xe thường xuyên lọt vào top ôtô bán chậm nhất tháng. Doanh số xe năm 2019 chỉ đạt 544 chiếc, giảm 30,7% so với năm trước đó.
5. Isuzu D-Max (368 chiếc)
Hai mẫu xe chủ lực của Isuzu đều lọt vào danh sách bán ế năm nay. Do đó, vấn đề của chúng chắc chắn đến từ rất nhiều phía. Rất có thể, để cải thiện được doanh số, những mẫu xe này cần được làm mới tại Việt Nam và có những chiến dịch quảng bá mạnh mẽ hơn. Mẫu Isuzu D-Max vốn rất được ưa chuộng tại Thái Lan nhưng chỉ đạt doanh số lẹt đẹt 368 chiếc ở Việt Nam năm 2019, giảm 10,2%.
4. Toyota Land Cruiser (267 chiếc)
3. Honda Accord (252 chiếc)
Vừa ra mắt tại triển lãm VMS 2019 hồi tháng 10, Honda Accord thực sự chưa có nhiều thời gian để tăng mạnh doanh số, với chỉ 252 chiếc bán ra suốt một năm qua. Đối với phân khúc hạng D ở thị trường Việt Nam, vị thế độc tôn vẫn thuộc về Toyota Camry, trong khi các mẫu xe khác dù giá rẻ hơn nhưng cũng không thể lật đổ được.
2. Ford Tourneo (245 chiếc)
Cũng là một mẫu xe mới tinh tại Việt Nam, Ford Tourneo nhắm vào đúng phân khúc mà Toyota Innova đang thống trị. Được bán với mức giá khá cao, từ 999 triệu đến 1,069 tỷ đồng, mẫu MPV này dường như vẫn chưa thể hiện được nhiều, qua vài tháng, doanh số xe bán ra mới chỉ đạt 245 chiếc.
1. Toyota Alphard (124 chiếc)
Mẫu xe ế nhất năm 2019 gọi tên Toyota Alphard, một cái tên không có gì bất ngờ khi MPV này liên tục đứng đầu danh sách bán chậm hàng tháng. Tuy nhiên, đáng chú ý hơn, đây là mẫu xe mang thương hiệu Toyota thứ 5 xuất hiện trong top 10 này.
Mẫu MPV này được trang bị động cơ xăng V6 3.5L, cho công suất tối đa 296 mã lực và mô-men xoắn cực đại 361 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Hiện tại, Toyota Alphard đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá đề xuất 4,038 tỷ đồng.
Theo Kỳ Huệ Tiền Phong/Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)