Kiến thức ô tô

Hệ thống làm mát động cơ ô tô: cấu tạo, phân loại, nguyên lý làm việc

CEO Long Timo

Hình ảnh minh họa cho hệ thống làm mát động cơ. 1. Hệ thống làm mát động cơ là gì? Hệ thống làm mát trên ô tô chủ yếu làm mát cho động cơ và...

Hình ảnh minh họa cho hệ thống làm mát động cơ.

1. Hệ thống làm mát động cơ là gì?

Hệ thống làm mát trên ô tô chủ yếu làm mát cho động cơ và duy trì nhiệt độ làm việc của nó. Điều này đảm bảo cho động cơ hoạt động bình thường và tránh gây cháy nhiệt độ cao. Nếu không làm mát, động cơ sẽ quá nóng, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của nó.

2. Phân loại hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát động cơ ô tô có hai loại chính: hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước.

2.1. Hệ thống làm mát sử dụng không khí

Hệ thống này còn được gọi là hệ thống làm mát bằng gió. Nó sử dụng không khí để làm mát động cơ. Tuy nhiên, phần lớn động cơ ô tô vẫn sử dụng hệ thống làm mát bằng nước.

2.2. Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống này sử dụng dung dịch nước làm môi chất làm mát. Nước làm mát được bơm để tạo áp suất và lưu chuyển tuần hoàn trong động cơ.

3. Cấu tạo hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát bằng nước trên ô tô gồm các thành phần chính sau:

3.1. Két nước

Két nước thường được lắp đặt phía trước động cơ trong khoang động cơ. Nó có chức năng tăng diện tích tản nhiệt và làm nguội dung dịch nước làm mát.

3.2. Quạt gió

Quạt gió làm tuần hoàn không khí để tản nhiệt trong khoảng không giữa các cánh tản nhiệt.

3.3. Van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt điều chỉnh lượng nước đi vào két nước để điều chỉnh khả năng tản nhiệt của hệ thống.

3.4. Bơm nước

Bơm nước tăng áp suất và lưu chuyển dung dịch nước làm mát trong hệ thống.

3.5. Dung dịch làm mát

Dung dịch nước làm mát tuần hoàn và loại bỏ nhiệt lượng dư thừa trong quá trình hoạt động của động cơ. Nó cũng có chức năng chống đông, chống sôi và chống ăn mòn.

3.6. Bình giãn nở

Bình giãn nở giúp hệ thống làm mát trở nên kín và giảm sự thất thoát nước làm mát. Nó cũng tách nước và hơi trong hệ thống và giúp duy trì áp suất ổn định.

3.7. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến này giám sát nhiệt độ nước làm mát và truyền thông tin về động cơ. ECM sẽ dựa trên thông tin này để điều chỉnh các thông số quan trọng.

4. Nguyên lý làm việc hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát sử dụng dung dịch nước làm mát để tuần hoàn và làm nguội động cơ. Dung dịch này sẽ được bơm và cưỡng bức lưu chuyển trong hệ thống. Khi động cơ ở trạng thái nhiệt độ thấp, dung dịch sẽ tuần hoàn nhỏ. Khi động cơ ở trạng thái làm việc có nhiệt độ cao, dung dịch sẽ tuần hoàn lớn.

Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì động cơ ô tô hoạt động ổn định và hiệu quả. Hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống này sẽ giúp bạn hiểu hơn về ô tô của mình và có thể bảo trì và sửa chữa nó hiệu quả hơn.

1