Made in Japan
Civic (Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 6,0-4,7 l/100km; Khí thải CO2 kết hợp: 137-107 g/km)² là một trong những thành công đáng kể của Honda. Với 11 thế hệ qua, chiếc xe nhỏ gọn đã trở thành một dòng sedan hatchback ấn tượng với chiều dài 4,55 mét hiện nay. Mặc dù có một phiên bản sedan 3 liên kết nhưng nó đã chỉ được bán tại Bắc Mỹ và Châu Á. Các phiên bản Civic dành cho thị trường châu Âu đã được sản xuất tại Swindon, Anh cho đến năm 2021, trước khi Honda quyết định đóng cửa nhà máy do Brexit. Trong tương lai, các xe sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Saitama, Nhật Bản.
Việc này có thể đã làm cho thị trường châu Âu chỉ mới được trải nghiệm mẫu sedan Honda mới vào năm 2022, đồng thời lựa chọn động cơ đã được giảm xuống. Hiện nay, chiếc Civic có giá tối thiểu 32.900 Euro chỉ được bán dưới dạng xe hybrid e:HEV tiên tiến hoặc phiên bản Type R mạnh mẽ với động cơ Turbo 2.0L mạnh 329 PS (Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 8,1 l/100km; Khí thải CO2 kết hợp: 186 g/km)². Tuy nhiên, phiên bản Type R này có giá lên tới 55.500 Euro. Nhưng điều đáng chú ý là không có phiên bản giá rẻ thực sự. Vì vậy, không thể quên rằng chiếc Civic thứ 10 tại Đức đã xuất hiện với giá dưới 20.000 Euro.
Hybrid toàn diện, như chúng ta mong đợi
Với mục tiêu xây dựng xe động cơ đa dạng, Honda đã cho ra mắt mẫu Civic thế hệ 11 cùng với một phiên bản hybrid e:HEV tiên tiến. Được trang bị động cơ 2.0L turbo với công suất 184 PS và mô-men xoắn 315 Nm, Civic thế hệ mới không chỉ tăng cường hiệu suất mà còn mang đến cảm giác thể thao hơn so với HR-V, một mẫu xe crossover khác cùng hãng.
Điểm khác biệt của Civic so với HR-V chính là công suất 2.0L đôi đáng tin cậy, cung cấp năng lượng cho máy phát điện điện tử, từ đó sạc pin trung gian, chuyển năng lượng đến động cơ chính. Trong trường hợp cần thiết, động cơ xăng cũng có thể trực tiếp cung cấp lực đẩy cho bánh trước. Nghe có vẻ phức tạp? Đối với người lái trong điều kiện thông thường, họ chỉ cảm nhận qua âm thanh. Một điểm đặc biệt nữa của hệ thống động cơ e:HEV là không còn hộp số cơ khí.
Honda Civic tiết kiệm nhiên liệu thực sự
Ngay cả khi không sử dụng hộp số cơ khí, khi đạt tốc độ cao, động cơ xăng vẫn phát ra tiếng ồn nhẹ. Tuy nhiên, hệ thống truyền lực điện tử tự động điều chỉnh tốc độ tạo ra các mức số lái thuận tiện giúp giảm tiếng ồn. Cả về hiệu suất vận hành, mức độ ồn và cả tiếng động động cơ, Honda Civic hoàn toàn nằm trong những mức chấp nhận được. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng đáng chú ý. Trong thời gian thử nghiệm, tiêu thụ nhiên liệu trên 100 km ổn định ở mức 6 lít, và nếu lái xe với điều kiện cẩn thận, việc đạt mức dưới 5 lít không còn là khó khăn.
Tuy nhiên, khi đi trên xa lộ, bạn không nên vội vàng. Xe Honda Civic có thể đạt tốc độ tối đa là 180 km/h. Bên cạnh đó, hệ thống lái êm ái nhưng không mất tính thể thao. Ghế ngồi thoải mái và hệ thống lái chính xác đủ để sử dụng cùng với trọng lượng xe chỉ khoảng 1,5 tấn, giúp Honda Civic di chuyển mạnh mẽ trên đường quanh co.
Đơn giản trong sử dụng, hoàn thiện tốt
Honda Civic thế hệ mới được trang bị hệ thống định vị tiện dụng và hiệu quả. Mặc dù không hỗ trợ thay đổi lệnh theo thứ tự tự do, nhưng Apple CarPlay và Android Auto không dây đi kèm từ nhà sản xuất. Màn hình 9 inch mặc định cũng có thiết kế gọn gàng và có tính tương tác. Thiết kế nội thất không gây nhầm lẫn và tính năng cảm ứng được bổ sung bằng cấu trúc menu trên màn hình.
Hoàn thiện cũng không gây phàn nàn. Điều đặc trưng của các dòng xe Nhật là không có những thiết kế quá phức tạp và sử dụng chất liệu kết hợp. Tuy nhiên, hợp kim nhựa được sử dụng trong Honda Civic và cả vỏ ghế vẫn có độ bền cao. Những miếng chỉnh hướng luồi thông gió có vẻ như được làm bằng chất liệu rẻ tiền hơn so với ngoại hình của chúng. Đáng chú ý nữa là camera lùi dễ bị bẩn và hệ thống cảnh báo lệch làm việc quá tích cực, giống như trên HR-V.
Không gian phù hợp, nhưng tải trọng thấp
Để thấy được điểm tạo nên thành công của HR-V, phần trước của Honda Civic có thiết kế thoải mái với không gian rộng rãi dành cho mọi kích thước cơ thể, trong khi hàng ghế thứ hai hơi hẹp theo thiết kế. Civic không thể so sánh với HR-V về không gian rất rộng của mình. Khoang hành lý của Civic có dung tích 410 lít, lớn hơn nhiều so với 381 lít của Golf. Tuy nhiên, Civic chỉ có khả năng tải trọng thấp. Phiên bản Elegance chỉ cho phép tải trọng 348 kg, phiên bản Civic thể thao chúng tôi kiểm tra đạt 397 kg. Đây là thiếu khoảng 100-150 kg so với Golf thế hệ 8 được nêu trên.
Kết luận
Honda Civic thế hệ thứ 11 đã trở thành một sự thay đổi toàn diện hơn. Nó là một lựa chọn tuyệt vời thay thế những mẫu xe thông thường từ các hãng châu Âu lớn. Với động cơ hybrid e:HEV tiết kiệm nhiên liệu nhưng không kém phần thể thao, không có quá nhiều trang trí nội thất phức tạp, hoàn thiện chất lượng và dễ sử dụng. Về giá, Honda Civic e:HEV nằm ở một mức giá cao trong phân khúc xe hạng C; điểm yếu là thiếu một phiên bản giá rẻ. (Bài viết và ảnh: Thomas Vogelhuber)
Thông số kỹ thuật*
- Mẫu: Honda Civic e:HEV
- Động cơ: Dãy 4 xylanh, dung tích 1.993cc
- Công suất: 105 kW/143 PS
- Mô-men xoắn: 182 Nm
- Động cơ điện: Máy phát điện 1x E, Xe chạy bằng điện 1x E
- Công suất hệ thống: 135 kW/184 PS
- Mô-men xoắn hệ thống: 315 Nm
- Truyền động: Cầu trước, e:HEV
- Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp (WLTP): 6,4-4,7 l/100km²
- Khí thải CO2 kết hợp: 137-107 g/km²
- Tăng tốc (0-100 km/h): 7,8s
- Tốc độ tối đa: 180 km/h
- Kích thước (D/R/C): 4,55 m/1,80 m/1,41 m
- Trọng lượng: khoảng 1.540 kg
- Giá cơ bản: từ 32.900 Euro
(Thông tin từ nhà sản xuất)
(Note: The original article contains images that cannot be displayed in this text format. To see the original article with images, please visit the source link provided.)