Động cơ turbo - một phần không thể thiếu trong các xe ô tô hiện đại. Nhưng cũng giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên ô tô, turbo cũng sẽ gặp các vấn đề hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Bạn có biết rằng việc bảo dưỡng định kỳ và vệ sinh động cơ turbo có vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và tuổi thọ của động cơ?
Turbo tăng áp - Sức mạnh và độ bền
Nếu được sử dụng trong điều kiện lý tưởng và tuân thủ đúng định kỳ thay dầu động cơ, turbo tăng áp có thể đạt độ bền cao, lên đến 200.000 - 300.000km hoặc thậm chí còn lâu hơn tùy thuộc vào cách vận hành. Vì vậy, người sử dụng xe ô tô bình thường có thể yên tâm rằng động cơ của họ sẽ hoạt động ổn định trong nhiều năm tới.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, turbo tăng áp có thể mòn bạc hoặc bi và phát ra tiếng kêu. Điều này có thể dẫn đến giảm sức nén, giảm công suất động cơ hoặc thậm chí hư hỏng turbo nếu không có sự bảo dưỡng thích hợp. Khi đó, thay thế turbo mới là điều cần thiết.
Giá thành và kinh nghiệm sử dụng
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc thay thế hệ thống turbo không phải là một khoản chi phí nhỏ. Giá thành thay thế thường dao động từ 20 - 30 triệu đồng cho các loại xe Hàn Quốc hay Nhật Bản và từ 40 triệu đến hàng trăm triệu đồng cho các dòng xe sang. Vì vậy, việc bảo dưỡng và sử dụng đúng cách sẽ giúp tiết kiệm chi phí lớn cho bạn.
Hãy lưu lại những kinh nghiệm sử dụng sau đây để đảm bảo tuổi thọ của động cơ Turbo:
Khởi động và tắt máy
-
Không cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng ngay sau khi khởi động động cơ trong 5 giây đầu. Điều này giúp đảm bảo áp suất nhớt bôi trơn đạt chính xác, và giảm nguy cơ hư hỏng cho các ổ đỡ của turbo.
-
Không rú ga mạnh khi động cơ còn nguội. Động cơ khi còn nguội có thể làm kẹt ổ đỡ và gây hỏng hóc màng nhớt bôi trơn.
-
Trước khi tắt máy, hãy để động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng từ 1 đến vài phút để giảm dần nhiệt độ turbo tăng áp. Điều này quan trọng sau khi xe chạy với tốc độ cao. Hãy nhớ không tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng quay lớn. Nếu không, có nguy cơ gây kẹt và hư hỏng cho các chi tiết của turbo.
Bảo dưỡng đúng cách
-
Khi động cơ không được sử dụng trong thời gian dài, hãy quay trục khuỷu động cơ để đảm bảo áp suất nhớt bôi trơn lan tỏa đều vào các chi tiết. Điều này đặc biệt quan trọng khi động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn dễ bị đặc lại và không đủ điều kiện bôi trơn, gây hư hỏng cho các ổ đỡ và các chi tiết của turbo. Sau khi thay nhớt động cơ, hãy quay trục khuỷu động cơ bằng tay và chạy động cơ ở tốc độ cầm chừng trong vài phút.
-
Sử dụng loại nhớt bôi trơn phù hợp cho turbo. Nhớt bôi trơn là yếu tố quan trọng để đảm bảo hoạt động tốt của turbo. Hãy chọn loại nhớt có cấp độ cao và chuyên dùng cho động cơ sử dụng turbo.
Dung Bắc Auto - chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa ô tô công nghệ cao - luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn. Với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất.
Hãy liên hệ với Dung Bắc Auto ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ với mọi vấn đề liên quan đến động cơ turbo!
Địa chỉ: 02143.821.999 - 756.386 Chăm sóc khách hàng: 02143.821.999
Địa chỉ: 02163.522.666 - 0858.522.666 Chăm sóc khách hàng: 0853.522.666
Chăm sóc khách hàng: 0961.115.115 Website: https://otodungbac.vn/ Youtube: https://m.youtube.com/channel/UCLYA5OKYIr_950vXXzUavmw
Dung Bắc Auto - Chúng tôi mang đến sự chăm sóc tận tụy cho bạn và xe của bạn!