Tin về xe

Chuỗi bán lẻ xe đạp: Cuộc chinh phục thị trường sôi động

CEO Long Timo

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tập luyện thể thao của người dân đang tăng lên, tạo dư địa lớn cho thị trường xe đạp. Tuy nhiên, hiện nay 90% thị phần thuộc về...

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tập luyện thể thao của người dân đang tăng lên, tạo dư địa lớn cho thị trường xe đạp. Tuy nhiên, hiện nay 90% thị phần thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, trong khi chỉ có một số "ông lớn" chiếm khoảng 10% thị phần. Điều này tạo ra cơ hội cho các tên tuổi mới gia nhập thị trường và giành "miếng bánh" của mình.

Thị trường xe đạp trẻ em và tiềm năng phát triển

Theo báo cáo nghiên cứu của Nền tảng phân tích số liệu thị trường Metric.vn, trong năm 2022, doanh số xe đạp trẻ em trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada đã đạt 39 tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm trước đó. Sự tăng trưởng này cũng được thể hiện ở mảng bán lẻ tại các chuỗi cửa hàng hiện hữu.

Theo ông Peter Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vòng Xanh (Xedap.vn, Xedien.vn), phân khúc xe đạp trẻ em là phân khúc sôi động nhất trên thị trường, vì một gia đình có thể mua cho đứa trẻ tới 3 chiếc xe trong khoảng thời gian từ 1 tuổi đến 15 tuổi. Về thị trường nói chung, thị trường xe đạp đi đôi với tốc độ phát triển đô thị hóa, ước tính có khoảng 2,5 triệu chiếc xe đạp tiêu thụ tại Việt Nam mỗi năm, với tổng giá trị thị trường ở mức 7.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng xe đạp hiện tại đều do các hộ kinh doanh cá thể truyền thống vận hành, chưa chuẩn chỉnh, thiếu kinh nghiệm và nguồn lực. Đó là lý do tại sao xây dựng chuỗi bán lẻ xe đạp cho cả gia đình với trải nghiệm mua sắm hiện đại, sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp và dịch vụ hậu mãi uy tín sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của thị trường.

AVACycle và Xedap.vn: Đối thủ đáng gờm của các cửa hàng nhỏ lẻ

Thế giới Di động là một trong những tên tuổi lớn đã nhảy vào thị trường xe đạp với chuỗi cửa hàng thử nghiệm AVACycle. Đây là một trong 5 chuỗi thuộc hệ sinh thái AVAWorld, chuyên bán các mặt hàng xe đạp và phụ kiện chính hãng. Thế giới Di động cũng đã có những cửa hàng bán xe đạp tại các siêu thị Điện máy Xanh.

Trong khi đó, chuỗi Xedap.vn thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Vòng Xanh cũng là một tên tuổi không thể không kể đến. Xedap.vn là nhà phân phối chính thức của Giant International - thương hiệu xe đạp thể thao lớn nhất thế giới và là nhà nhập khẩu xe đạp quy mô lớn nhất Việt Nam. Với hơn 22 cửa hàng tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, Xedap.vn đã đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng chuỗi và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

AVACycle và Xedap.vn đều có những ưu thế cạnh tranh với các cửa hàng nhỏ lẻ. AVACycle tận dụng mô hình shop-in-shop tốn ít chi phí mặt bằng và vận hành, nên có thể dùng khoản dư đó để khuyến mại và kích cầu tiêu dùng. Xedap.vn, với mục tiêu mở rộng chuỗi lên trên 100 cửa hàng trong tương lai, đặt tham vọng đưa xe đạp đến tất cả các hộ gia đình thành thị.

Triển vọng thị trường và chiến lược cạnh tranh

Mặc dù thị trường xe đạp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các quỹ đầu tư vẫn nhìn thấy tiềm năng phát triển của thị trường. Điều này khiến các chuỗi bán lẻ xe đạp tập trung vào việc cải tiến và hiện đại hóa ngành bán lẻ xe đạp truyền thống.

Theo ông Peter Nguyễn, để giành phần thắng trong cuộc đua chinh phục khách hàng, các cửa hàng bán lẻ xe đạp cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong cùng gia đình. Điểm bán phải có đủ các dòng xe, phụ kiện và dịch vụ hậu mãi tốt. Nếu các cửa hàng truyền thống không đáp ứng được điều này, khách hàng sẽ tìm đến các chuỗi bán lẻ xe đạp như Xedap.vn và AVACycle.

Dù thị trường có thể không đạt tăng trưởng như kỳ vọng trong năm nay, các chuỗi bán lẻ xe đạp vẫn sẽ nỗ lực để đạt được cam kết với quỹ đầu tư. Sản phẩm chất lượng, đa dạng mẫu mã và chất lượng dịch vụ hậu mãi sẽ là yếu tố quan trọng để giành phần thắng trên thị trường sôi động này.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tập luyện thể thao của người dân tăng lên tạo dư địa lớn cho thị trường xe đạp

1