Kiến thức ô tô

Bộ ly hợp: Cấu tạo và bảo dưỡng cho xe ô tô của bạn

CEO Long Timo

Bạn đã bao giờ tự hỏi bộ ly hợp trên chiếc xe ô tô của bạn hoạt động như thế nào không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về cấu tạo và...

Bạn đã bao giờ tự hỏi bộ ly hợp trên chiếc xe ô tô của bạn hoạt động như thế nào không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về cấu tạo và bảo dưỡng bộ ly hợp, bộ bàn ép lá côn cho xe ô tô của bạn. Hãy cùng tìm hiểu thêm!

Nhiệm vụ quan trọng của bộ ly hợp trên xe ô tô

Vai trò chính của bộ ly hợp trên xe ô tô là truyền mô men xoắn từ động cơ đến hệ thống truyền lực. Ngoài ra, bộ ly hợp còn giúp đóng ngắt êm dịu, giảm tải trọng động và thực hiện việc này trong thời gian ngắn nhất. Đặc biệt, khi xe chịu tải quá lớn, bộ ly hợp đóng vai trò như một cơ cấu an toàn, giúp tránh quá tải cho hệ thống truyền lực và động cơ.

Yêu cầu về bộ ly hợp trên xe ô tô

  • Khả năng truyền hết mô men xoắn lớn nhất của động cơ trong mọi điều kiện sử dụng.
  • Đóng ly hợp êm dịu, giảm mô men quán tính phần bị động để giảm tải trọng va đập lên các bánh răng của hộp số khi sang số.
  • Điều khiển dễ dàng, lực tác dụng lên bàn đạp mở ly hợp phải nhỏ.
  • Kết cấu đơn giản, dễ bảo dưỡng sửa chữa.

Cấu tạo của bộ ly hợp trên xe ô tô

Ảnh minh họa Ảnh minh họa: Bộ ly hợp trên xe ô tô

Trên xe ô tô, chúng ta thường sử dụng loại bộ ly hợp ma sát. Kích thước của bộ ly hợp được xác định bởi đường kính ngoài của đĩa ly hợp, căn cứ vào yêu cầu truyền mô men xoắn lớn nhất của động cơ.

Bộ ly hợp ma sát gồm có 3 phần chính:

  • Phần chủ động: Gồm bánh đà lắp cố định trên trục khuỷu, nắp ly hợp bắt chặt với bánh đà bằng các bu lông, mâm ép lắp qua cần đẩy và giá đỡ trên nắp ly hợp. Mâm ép cùng quay với nắp ly hợp và bánh đà.
  • Phần bị động: Gồm đĩa ly hợp (đĩa ma sát) và trục bị động (trục sơ cấp của hộp số). Đĩa ly hợp có moay ơ được lắp then hoa trên trục bị động để truyền mô men cho trục bị động và có thể trượt dọc trên trục bị động trong quá trình ngắt và nối ly hợp.
  • Cơ cấu điều khiển: Dùng để ngắt ly hợp khi cần, bao gồm bàn đạp, thanh nối, khớp trượt, các cần bẩy và các lò ép. Cơ cấu điều khiển ngắt ly hợp có 2 loại: Loại cơ khí và loại thủy lực.

Kiểm tra và bảo dưỡng bộ ly hợp

Kiểm tra bạc đạn dẫn hướng (bạc đạn đỡ trục sơ cấp):

Kiểm tra bàn đạp, thanh kéo, càng cắt, vòng bi cắt ly hợp.

Kiểm tra bánh đà:

Bánh đà dùng để tích lũy năng lượng cho động cơ và truyền động khởi động cho động cơ. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng bề mặt bánh đà bằng thước thẳng hay panme để phát hiện những nơi tập trung nhiệt quá nhiều, chỗ bị đổi màu và những vết nứt. Nếu bánh đà bị cong hoặc quằn, hãy đem gia công lại hoặc thay mới.

Kiểm tra đĩa ma sát:

Dùng thước kẹp để đo độ mòn không đều của đĩa ma sát bằng cách đo chiều sâu nhiều lỗ đinh tán. Độ đảo cho phép của đĩa ma sát là 0.8 mm. Hãy kiểm tra độ đảo của đĩa ma sát bằng cách dùng đồng hồ so.

Kiểm tra đĩa ép và đĩa ép trung gian:

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng bề mặt đĩa ép trung gian và mâm ép. Nếu có các vết cháy, vết xước hay sự rạng nứt trên bề mặt và sự bằng phẳng hay ghồ ghề của chúng, hãy tiến hành tiện hoặc mài nhẵn lại để tránh sự hư hỏng và để di chuyển dễ dàng. Cần cân bằng tĩnh đĩa ép trước khi lắp vào sử dụng bằng cách khoan lỗ.

Kiểm tra lò xo:

Kiểm tra lò xo ép từ sự rạng nứt, gãy hay bị rỗ mặt ngoài của các lò xo. Kiểm tra sự đàn hồi của các lò xo bằng dụng cụ kiểm tra lực nén lò xo. Nếu không đủ sự đàn hồi, cần phải thay mới.

Kiểm tra đòn mở (đòn bẩy) ly hợp:

Kiểm tra đòn mở ly hợp không cho phép có các vết nứt, các cạnh hình viên phân, lò xo lá không được nứt hay bị gãy. Kiểm tra độ mòn các đầu đòn mở và sửa chữa nếu không đều hoặc bị cong.

Đối với các bộ phận như ốc vít, hãy sử dụng keo khóa ren để chống tự tháo khi xe vận hành. Đồng thời, sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng để tránh làm giãn nở các chi tiết cao su/nhựa và bộ phận phi kim loại bên trong bộ ly hợp. Kết hợp với các chất chống rỉ sét và bôi trơn chuyên dụng để chống rỉ và nước xâm nhập trở lại.

Hy vọng với những thông tin và khuyến nghị trên, bạn sẽ tự tin bảo trì và bảo dưỡng bộ ly hợp, bộ bàn ép lá côn cho chiếc xe ô tô của mình. Chúc bạn luôn có chiếc xe trong tình trạng tốt nhất!

1