Xe cũ

Cách định giá xe ô tô cũ và tỷ lệ khấu hao trung bình

CEO Long Timo

Giới thiệu Việc định giá và khấu hao xe ô tô cũ không chỉ phụ thuộc vào đời xe, cấu hình hệ truyền động, số km đã chạy, tình trạng xe mà còn phụ thuộc...

Giới thiệu

Việc định giá và khấu hao xe ô tô cũ không chỉ phụ thuộc vào đời xe, cấu hình hệ truyền động, số km đã chạy, tình trạng xe mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như trang bị tính năng, bảo dưỡng bảo trì xe. Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn định giá xe của mình phù hợp với thị trường.

Cách định giá ô tô cũ chuẩn xác nhất

Tính giá lăn bánh xe ô tô

Để sở hữu một chiếc ô tô, bên cạnh giá niêm yết của đại lý, bạn còn phải chi ra các khoản thuế, phí. Giá lăn bánh là chi phí thực tế mà người mua phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe, giá này thường cao hơn giá bán của xe.

Công thức tính giá lăn bánh xe ô tô như sau: Giá lăn bánh xe ô tô = giá niêm yết + chi phí đăng ký xe (chi phí lăn bánh)

Trong đó, chi phí đăng ký xe bao gồm:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc)
  • Phí đăng kiểm
  • Chi phí bảo trì đường bộ
  • Phí trước bạ (10% hoặc 12% tùy địa phương)
  • Lệ phí cấp biển số

Ngoài ra, nếu người mua không tự đi làm thủ tục đăng ký đăng kiểm thì sẽ mất thêm tiền phí dịch vụ.

Ví dụ, giá xe Kia Sorento DATH 2019 là 949 triệu đồng, tuy nhiên, để sở hữu mẫu xe này, khách hàng cần bỏ thêm 1 tỷ đồng để có giá lăn bánh tại khu vực Hà Nội và Tp.HCM.

Tính giá trị thực của xe ô tô

Giá trị thực của ô tô ám chỉ giá xe khi chưa cộng hoặc cộng một tỷ lệ rất nhỏ các khoản thuế, phí và lợi nhuận doanh nghiệp vào tổng giá của xe. Giá trị thực được hiểu với khái niệm là giá vốn, mức giá mà nhà sản xuất ô tô bán cho đại lý phân phối.

Chẳng hạn, khi nhà sản xuất bán xe ô tô cho đại lý phân phối với giá 500 triệu chưa thuế, sau các loại thuế, phí, đại lý bán cho khách hàng giá 900 triệu. Như vậy, giá trị thực của ô tô sẽ là 500 triệu đồng.

Trong mức giá sau thuế, đại lý cộng những khoản như thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), giá trị gia tăng (VAT) và chi phí bán hàng để xác định giá niêm yết của xe.

Công thức tính giá bán xe của đại lý như sau: Giá niêm yết = Giá vốn + TTĐB + VAT + Chi phí bán hàng (chi phí vận hành hệ thống bán hàng, marketing, quản trị, lợi nhuận doanh nghiệp)

Với cách tính này, giá đại lý gần như gấp đôi giá vốn. Đại lý bán ra hơn 900 triệu cho một chiếc ô tô có giá vốn 500 triệu, đảm bảo lợi nhuận.

Tính tỷ lệ khấu hao xe ô tô trung bình

Khấu hao là việc định giá, tính toán và phân bổ giá trị của tài sản sau một khoảng thời gian sử dụng. Đối với ô tô, khấu hao thể hiện sự giảm dần về giá trị và giá trị sử dụng do tham gia vào quá trình sử dụng.

Trung bình, một chiếc xe mới mất 19% trong năm đầu tiên, một nửa trong số đó xảy ra ngay lập tức sau khi bạn sở hữu xe. Giảm 15% trong năm thứ hai và thứ ba. Khi chiếc xe ô tô của bạn từ 5 năm trở đi, khấu hao sẽ giảm đáng kể cho đến khi nó trở nên không đáng kể, thường là ở mốc 10 năm. Sau đó, giá trị của xe phụ thuộc vào điều kiện và tình trạng thị trường.

Để tính toán khấu hao cho một chiếc xe ô tô, có 4 yếu tố cần được xem xét:

  • Nguyên giá: Chi phí ban đầu để mua xe.
  • Thời gian sử dụng: Thời gian ước tính sử dụng tài sản.
  • Giá trị thu hồi: Giá trị còn lại của tài sản tại thời điểm hiện tại.
  • Phương pháp khấu hao: Phương pháp tính toán lượng hao hụt của tài sản theo thời gian.

Trung bình, một chiếc xe ô tô khấu hao từ 100% - 0% sau 25 năm. Theo chia sẻ của các chuyên gia, xe mất tới 90% giá trị trong năm đầu tiên, và từ đó giảm dần theo năm.

Để đánh giá giá trị của xe ô tô cũ, chúng ta dựa trên tốc độ khấu hao của xe qua thời gian. Trung bình, một xe ô tô khấu hao từ 100% - 0% sau 25 năm, với tỷ lệ khấu hao khác nhau theo các giai đoạn sử dụng. Ví dụ, từ 1-3 năm đầu, khấu hao là 5% - 8% mỗi năm, từ 4-7 năm, khấu hao là 5% - 7% mỗi năm, từ 8-10 năm, khấu hao là 8% mỗi năm hoặc nhiều hơn.

03 tiêu chí định giá xe ô tô cũ chuẩn xác nhất

Dòng đời xe ô tô

Dòng đời xe ô tô thể hiện mẫu xe được sản xuất vào năm nào, giá niêm yết và mức độ hao mòn của xe. Giá xe sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng, lấy cột mốc là năm sản xuất.

Chất xe

Khi mua xe ô tô cũ, người ta thường xem xét các yếu tố như số km đã chạy, năm sản xuất, hãng và dòng xe, trạng thái ngoại hình và nội thất, động cơ và hộp số, phụ tùng và bảo dưỡng, giấy tờ và biển số, giá cả và thương lượng. Những yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng của xe.

Khả năng thanh khoản của xe ô tô

Khả năng thanh khoản là độ phổ biến của mẫu xe trên thị trường, đảm bảo việc mua bán và giữ giá trị khi bán lại. Xe có tính thanh khoản cao sẽ không bị mất giá quá nhiều khi bán lại.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến giá xe ô tô cũ

Ngoài các yếu tố như thương hiệu, đời xe, thời gian đăng ký, số km đã chạy, tình trạng xe, còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá xe.

  • Màu sắc của xe: Màu sắc phổ biến như Đen, Bạc, Trắng dễ bán lại. Các màu nổi bật như Đỏ, Vàng, Xanh khó bán lại nhưng có giá cao nếu tìm được người mua phù hợp.
  • Trang bị tính năng: Xe trang bị nhiều tính năng giá trị, hỗ trợ tốt có thể tăng giá bán.
  • Bảo dưỡng, bảo trì đúng hạn, hoá đơn dịch vụ đầy đủ.
  • Xe đã được bảo dưỡng, kiểm tra, thay thế các phụ tùng hư hỏng trước khi bán lại.

Đối với những chiếc xe ô tô cũ có giá dưới 100 triệu đồng, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi mua. Hãy kiểm tra giấy tờ, tình trạng và lái thử xe để đảm bảo chất lượng của xe.

1