Ế ẩm, vắng khách
Ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường Trần Thái Tông, Thành Thái (quận Cầu Giấy), Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), Lê Quang Đạo, Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm),... các salon ô tô đều trong tình trạng vắng khách. Các chủ kinh doanh cũng chưa có ý định nhập thêm xe về showroom.
Anh Minh Chí - chủ một gara ô tô trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) nhận định, cánh buôn xe cũ chỉ làm ăn "cầm hơi" bởi khách hàng rất ngại mua bán tài sản lớn như ô tô. Trong khi vào thời điểm trước dịch bệnh, mỗi tháng nếu có duyên và chịu khó có thể "bỏ túi" mỗi tháng vài chục cho tới vài trăm triệu đồng. "Với định vị là các dòng xe lướt có giá trên dưới 1 tỷ, trong những tháng vừa qua khách hàng ở phân khúc này rất cẩn thận trong việc xuống tiền" - anh Chí chia sẻ.
Với anh Nguyễn Toàn - chủ một salon ô tô tại Phú Thượng (quận Tây Hồ) cho biết, việc buôn bán xe cũ ngày càng khó khăn. Người dân hạn chế chi tiêu khiến thị trường ô tô nói chung và ô tô cũ nói riêng gần như sụt giảm nhu cầu.
Dân buôn xe hiện nay đành chấp nhận cắt lãi mỏng hơn để mong đẩy được xe sớm, không ít trường hợp đành phải chấp nhận lỗ để bán tháo, thu hồi vốn để trang trải các chi phí như thuê mặt bằng, tiền lương nhân công... khi mỗi tháng cũng lên tới cả trăm triệu đồng.
"Tình hình càng khó khăn hơn khi nhiều hãng xe đã tung ra khuyến mại 'khủng', giảm giá tới cả trăm triệu đồng hoặc tặng 100% lệ phí trước bạ - tương đương với mức giảm 30 triệu đến cả trăm triệu đến nửa tỷ đồng/chiếc, khiến lợi thế về xe cũ gần như không còn" - anh Toàn cho hay.
Nâng chất lượng nhập xe cũ
Đã 3 tháng kể từ khi Thông tư số 24/2023/TT-BCA có hiệu lực vào ngày 15/8, tình hình buôn bán xe ô tô nói chung và ô tô cũ nói riêng đều "ế ẩm", chưa được như kỳ vọng khi việc sang tên đổi chủ đã quy định chặt chẽ so với trước đây.
Tuy nhiên, nhiều chủ đại lý xe ô tô cũ hy vọng, những tháng cận Tết sẽ có nhích nhẹ về nhu cầu khi mức nộp lệ phí đăng ký xe ô tô kèm biển số theo Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực ngày 22/10/2023 đã và đang phát huy tác dụng.
Theo ông Hoàng Lâm - chủ một showroom ô tô trên phố Tam Trinh (quận Hoàng Mai), quy định trước đây, ô tô cũ chuyển từ tỉnh lẻ về Hà Nội sẽ phải làm thủ tục sang tên đổi chủ và tiến hành bấm biển với mức phí 20 triệu đồng. Việc này cũng giúp những khách hàng tiết kiệm và có nhiều sự lựa chọn hơn, nhất là ở phân khúc xe giá rẻ. Với những người làm buôn bán xe, tìm kiếm 1 chiếc xe chất lượng "từ trong ra ngoài" là ưu tiên thu mua.
"Anh em thợ xe 'đi săn' ở tỉnh xa, ưu tiên những chiếc chỉ có 1 đời chủ để có thể dễ dàng rút hồ sơ gốc, khách mua không mất tiền biển chỉ mất 2% thuế là xong. Bên cạnh đó, kỹ hơn thì với dạng 'xe lướt' mới đi được một thời gian ngắn khoảng dưới 1 - 2 năm giá rẻ là mua, không cần kiểm tra nhiều" - ông Lâm cho hay.
Tuy nhiên, với những chiếc xe đời sâu trên dưới 10 năm, anh Nguyễn Toàn cho biết cũng phải rất đắn đo để nhập, vì không chỉ anh mà rất nhiều đại lý vẫn đang còn tồn. Một phần lý do là khi xem xe, thợ xe phải kiểm tra kỹ đến từng con ốc vít, thậm chí không chỉ dùng mắt mà còn phải sờ, nghe tiếng máy tiếng đóng mở cửa,... để đánh giá chất xe.
Ngoài ra còn phải kiểm tra về nguồn gốc pháp lý của xe, khi muốn sang tên thuận lợi cho người mua, chủ cũ phải hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký, biển số bằng cách khai báo trên Cổng dịch vụ công, sau đó trực tiếp đi nộp đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.
Nhiều chiếc ô tô được các salon xe cũ thu mua từ trước gặp khó khăn trong việc sang tên cho khách hàng, do không liên lạc được với chủ cũ vì bận việc, đang ở xa... với “ngàn lẻ một” lý do để không hợp tác.
"Trước đây, việc mua bán xe ô tô cũ rất nhanh gọn, chỉ cần xe chính chủ thì làm thủ tục mua bán chỉ vài phút là xong. Với quy định mới về biển số định danh nên việc mua bán cũng gặp nhiều khó khăn do có nhiều thủ tục mới. Nhưng đây là điều cần thiết để tránh tình trạng xe không có nguồn gốc trôi nổi trên thị trường" - ông Hoàng Lâm nhìn nhận.