Xe thủy kích là gì? Gợi ý cách xử lý khi xe ngập nước tránh bị thuỷ kích

CEO Long Timo
Mùa mưa bão đang đến, việc lái xe qua những vùng ngập nước có thể khiến chiếc ô tô của bạn gặp phải hiện tượng thủy kích. Xe ô tô bị thủy kích có thể...

Mùa mưa bão đang đến, việc lái xe qua những vùng ngập nước có thể khiến chiếc ô tô của bạn gặp phải hiện tượng thủy kích. Xe ô tô bị thủy kích có thể gây hỏng hóc động cơ và đòi hỏi chi phí sửa chữa khá lớn. Hãy cùng tìm hiểu xe thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước như thế nào cho đúng?

Thủy kích là hiện tượng thường gặp trong mùa mưa bão Thủy kích là hiện tượng thường gặp trong mùa mưa bão.

Xe thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng mà các tài xế thường gặp phải khi lái xe ô tô trong mùa mưa bão hoặc đi qua những vũng nước ngập. Hiện tượng thủy kích động cơ chỉ trạng thái xe ô tô chết máy do nước tràn vào qua đường hút gió. Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về ô tô, thường thì các mẫu sedan hay hatchback cỡ nhỏ, có khung gầm thấp sẽ gặp hiện tượng thủy kích hơn so với các mẫu SUV/crossover gầm cao.

Trong thực tế, nếu xe chỉ bị thủy kích khi đi qua vùng ngập nước và động cơ bị hỏng, thì dù sửa chữa như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, trừ khi thay cả khối động cơ. Những trường hợp bị thủy kích nặng, ngâm nước trong thời gian lâu và được "mông má" lại để bán, cần chú ý các chi tiết khuất như các đầu nối cửa xe, các mép cửa, các chi tiết dưới ghế ngồi,... sẽ phát hiện ra điều "khác lạ". Các chi tiết nằm ở vị trí khuất khi bị ngâm nước trong thời gian dài sẽ rất dễ bị oxi hóa, gỉ sét hoặc ố vàng khó mà khắc phục.

Hậu quả của hiện tượng thủy kích

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc xe đã bị ngập nước, thuỷ kích sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận như động cơ, hút gió. Khi nước tràn vào xe sẽ tạo nên một lực ép lớn, đối đầu với áp lực từ các piston đang từ dưới đẩy mạnh lên hỗn hợp khí nạp. Trong trường hợp này, nếu tài xế vẫn cố khởi động xe ô tô, lượng nước tràn vào càng nhiều với lực càng mạnh, làm cho các tay biên piston bị biến dạng, thậm chí là gãy, hỏng hóc.

Khi tay biên piston gãy, chất lượng hoạt động của xi lanh bị giảm sút và có thể làm hỏng trục cơ, thủng vỡ lốc máy ô tô, gây hư hỏng nghiêm trọng.

Thủy kích tấn công khiến cho động cơ xe có nguy cơ bị hỏng hóc nặng Thủy kích tấn công khiến cho động cơ xe có nguy cơ bị hỏng hóc nặng.

Ngoài động cơ, thủy kích còn tác động xấu đến hệ thống điện xe ô tô. Khi xe ngập nước, hệ thống điện trên xe ô tô như đèn, còi, hệ thống âm thanh giải trí... có thể bị ảnh hưởng như gỉ sét hay cháy.

Đồng thời, nếu xe ngập nước quá lâu trong điều kiện nước có nồng độ muối cao, nguy cơ gầm xe và vỏ xe bị ăn mòn rất cao. Trong trường hợp xe ngập ở mực nước sâu, những chi tiết trong khoang nội thất ô tô như thảm lót sàn hay ghế ngồi cũng sẽ bị ngấm nước, ẩm mốc và hư hỏng.

Theo các tài xế có nhiều năm kinh nghiệm lái xe, chi phí để sửa chữa những hỏng hóc liên quan đến động cơ xe ô tô không hề rẻ, nếu không muốn nói là rất đắt đỏ. Chi phí sẽ rơi vào tầm vài chục triệu đồng nếu chỉ thay tay biên piston và con số sẽ cao lên rất nhiều nếu hệ thống điện và động cơ xe bị hỏng. Đặc biệt, đối với những mẫu xe sang, chi phí thay phụ tùng càng lớn.

Chưa kể, những chiếc ô tô bị thủy kích nhiều lần không được chăm sóc và bảo dưỡng xe tốt thông thường giá trị thanh khoản không cao. Khi muốn bán lại, những chiếc xe ô tô cũ này có giá chuyển nhượng thấp.

Lái xe qua vùng nước ngập rất dễ gặp hiện tượng thủy kích Lái xe qua vùng nước ngập rất dễ gặp hiện tượng thủy kích.

Kinh nghiệm lái xe trời mưa và cách xử lý khi xe ngập nước

Trong điều kiện thời tiết nhiệt đới và cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, vào mùa mưa bão nhiều tuyến đường trọng điểm tại các thành phố lớn ở Việt Nam thường xảy ra tình trạng ngập úng. Tình trạng này khiến giao thông bị ùn tắc và các phương tiện xe ô tô, xe máy gặp hiện tượng thủy kích, gây thiệt hại về tài sản và cả sự an toàn của những người tham gia giao thông.

Nếu không thể tránh được việc đi xe trong những ngày mưa, người lái cần chủ động lựa chọn tuyến đường phù hợp để tránh những đoạn đường có thể bị ngập nước và giao thông ùn tắc kéo dài. Thông thường, mực nước an toàn để xe ô tô có thể đi qua là dưới 25cm.

Chính vì vậy, khi xe ô tô bị ngập nước, các tài xế cần bình tĩnh để xử lý tình huống này.

Cần quan sát kỹ mọi tình huống trước khi điều khiển xe đi qua vũng nước ngập Cần quan sát kỹ mọi tình huống trước khi điều khiển xe đi qua vũng nước ngập.

  • Khi lái xe qua tuyến đường bị ngập nước, hạn chế lấy gió qua hệ thống nạp khí bằng cách tháo lọc gió động cơ để lấy gió từ khoang máy. Thao tác này sẽ giúp hạn chế nước tràn vào đường hút gió dẫn đến hiện tượng thủy kích động cơ.
  • Quan sát những chiếc xe lưu thông xung quanh để có thể đánh giá mực nước ngập. Lưu ý không di chuyển quá gần với những xe khác, tránh tình huống sóng nước dâng cao có thể xâm nhập vào đường hút gió động cơ.
  • Tắt hệ thống điều hòa và duy trì tốc độ chậm rãi tùy vào tình hình thực tế. Điều chỉnh chế độ lái bán tự động ở số 1 nếu bạn sử dụng xe tự động và không được nhấn côn nếu là xe số sàn.
  • Không tăng tốc đột ngột vì khi tăng ga ở vòng tua máy cao, nước tràn vào nhiều tạo ra lực nén mạnh làm các tay biên piston bị gãy dẫn đến xe ô tô bị chết máy.
  • Khi xe bị ngập nước và bị thủy kích, động cơ ngừng hoạt động, tài xế cần ghi nhớ không được khởi động lại xe. Không nên tự sửa chữa máy móc động cơ nếu bạn không có kinh nghiệm. Tốt nhất là bạn nên rút chìa khóa, quan sát mực nước để ra khỏi xe an toàn mà không để nước tràn vào xe và gọi cho đội cứu hộ, các kỹ thuật viên sẽ có mặt kịp thời để xử lý sự cố này.
  • Khi đã vượt qua vùng nước ngập, cần thực hiện thao tác rà phanh thêm 1 đoạn đường ngắn nữa để loại bỏ nước lọt vào đường nạp gió. Việc tiếp theo là xuống xe và kiểm tra tình trạng khoang máy xe ô tô.

Ngoài cách xử lý khi xe ngập nước mà chúng ta đã chia sẻ ở trên, người sử dụng xe ô tô cũng có thể tham khảo việc mua bảo hiểm thủy kích cho xe của mình. Hiện nay, trên thị trường ô tô có rất nhiều gói bảo hiểm thủy kích dành cho xe hơi với mức chi phí từ 0,3 - 0,5% giá trị sử dụng của chiếc ô tô.

Để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với mẫu xe của mình, các chủ xe nên tìm hiểu thông tin kỹ càng và nên mua ở những đại lý xe chính hãng để được tư vấn chi tiết nhất.

Không nên tăng tốc đột ngột khi đi qua vũng nước ngập để tạo cơ hội thủy kích tấn công Không nên tăng tốc đột ngột khi đi qua vũng nước ngập để tạo cơ hội thủy kích tấn công.

Mẹo xác định xe từng bị thuỷ kích khi mua xe cũ

Để tránh mua phải xe đã từng bị ngập nước, thuỷ kích, khi mua xe đã qua sử dụng, người dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng các chi tiết nội, ngoại thất và động cơ xe. Ngoài ra, cần quan sát toàn bộ ốc, bulông bắt máy.

Trong khoang nội thất, xe đã từng bị thuỷ kích sẽ để lại mùi ẩm mốc rất khó chịu. Hãy đóng cửa xe, tắt điều hòa và cảm nhận mùi trong xe. Cùng với đó, kiểm tra thêm dây an toàn, thảm xe, đèn nội thất, cụm đồng hồ cũng như hệ thống giải trí trên xe, xem có dấu hiệu lạ hay không.

Về động cơ xe, hãy nổ máy để cảm nhận tiếng ồn của động cơ và chạy thử để xem xe vận hành có ổn định hay không. Trường hợp không thể tự kiểm tra được, nên có sự hỗ trợ của người có kinh nghiệm hoặc qua các trung tâm kỹ thuật.

Oto.com.vn hỗ trợ khách hàng check xe cũ Oto.com.vn hỗ trợ khách hàng check xe cũ.

Hiện Oto.com.vn đang triển khai chương trình “OTO đồng hành” cùng khách hàng trên hành trình tìm kiếm, mua bán và sử dụng ô tô. Với đặc quyền OTOcheck, khi mua xe cũ tại Oto.com.vn, khách hàng sẽ được kiểm tra xe hoàn toàn miễn phí trên rất nhiều hạng mục quan trọng, để hạn chế tối đa rủi ro có thể gặp phải. Từ đó giúp người mua xe có cái nhìn chính xác về tình trạng của chiếc xe, và dễ dàng biết được xem chiếc xe cũ mình chuẩn bị mua có dính lỗi thuỷ kích hay chưa.

Có thể bạn quan tâm: Có nên mua xe có tiền sử ngập nước, thuỷ kích?

1