Trong Đạo Phật, chúng ta thường đề cập đến việc xả ly. Điều này không chỉ đơn giản là từ bỏ những tri kiến sai lầm hay tâm chấp thủ, mà còn là sự hiểu biết và xả ly bên trong. Xả ly không chỉ giới hạn ở việc xả ly vật chất bên ngoài, mà nó còn mở rộng đến việc xả ly trong tâm hồn. Xả ly là trái ngược với mê lầm và bám chấp. Thực hành xả ly không đồng nghĩa với việc từ bỏ gia đình, vợ chồng, con cái hay việc lên núi tu hành. Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng từ bên trong, bạn có thể thực hành xả ly trong cuộc sống hàng ngày.
Xả ly trong Đạo Phật
Để trở thành một hành giả chân chính, xả ly là một yếu tố vô cùng quan trọng, dù bạn thực hành theo Kim Cương thừa, Đại thừa hay Nguyên thủy Phật giáo. Trong Kim Cương thừa, chúng ta có thể chuyển hóa Ngũ độc (tham lam, sân giận, si mê, kiêu mạn và tà kiến) thành Ngũ trí (Diệu Quan Sát Trí - Đại Viên Cảnh Trí - Pháp Giới Thể Tính Trí Thành Sở Tác Trí Bình Đẳng Tính Trí). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta chấp nhận và bám chấp vào cảm xúc sân giận hay tham muốn. Mỗi hình thức xả ly có cách nhìn riêng, ví dụ như một số Bậc Thầy có thể cư trú trong nơi xa hoa, trong khi một số khác lại ẩn cư trong núi. Thông qua quan kiến thanh tịnh, chúng ta mới có thể đạt được Cõi Tịnh Độ và không còn gặp phải vấn đề nào. Cách nhìn là yếu tố gây ra những vấn đề cho chúng ta.
Xả ly bên trong và bên ngoài
Xả ly không chỉ đơn thuần là việc từ bỏ cuộc sống và ẩn cư trong núi. Nó còn quan trọng hơn rất nhiều. Dù bạn có thể lên núi và ẩn cư trong hang động, nhưng đôi khi bạn vẫn bám chấp vào cái hang đó như là một sở thích cá nhân. Điều quan trọng nhất là sự xả ly bên trong. Khi bạn thực hành hạnh xả ly, bạn cần hiểu ý nghĩa của Vô thường, quy luật Nghiệp, sự Khổ đau trong cuộc sống và sự quý báu của thân người. Chỉ thông qua hiểu biết này, bạn mới có thể thực sự xả ly và phát tâm Quy Y với Đại thừa.
Hình ảnh từ nguồn: giatoyota.vn
Xả ly và ba yếu tố quan trọng
Trong Đại thừa, cơ thể được chia thành Tam thân và trí tuệ là Ngũ trí. Pháp cũng có hai loại, đó là Pháp bên ngoài và Pháp bên trong. Đối với Tăng, Đại thừa kể tới các bậc Bồ tát từ Thập địa trở lên. Trong Kim Cương thừa, chúng ta có bậc Kim cương Thượng sư là hóa thân của tất cả Chư Phật. Thông qua chân ngôn và bản tôn, chúng ta có thể chuyển hóa những khái niệm thông thường thành tâm bất nhị và thanh tịnh. Chúng ta cần trân trọng tượng Phật, kinh sách và hành giả bởi chúng đại diện cho trí tuệ và con đường tu tập. Những giá trị biểu trưng này đã lan tỏa trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Hình ảnh từ nguồn: giatoyota.vn
Trong Đạo Phật, xả ly không có nghĩa là từ bỏ cuộc sống thế gian. Đó chỉ là việc chúng ta trở nên hiểu biết hơn, giải thoát khỏi mê lầm và bám chấp, và sống một cuộc sống tự tại với sự thanh tịnh và bình an.