Xem thêm

Vietnam vs Indonesia: Cuộc đua thu hút các nhà sản xuất nước ngoài chuyển từ Trung Quốc

CEO Long Timo
Việc di dời nhà sản xuất từ Trung Quốc đang trở thành xu hướng phổ biến trong tình hình hiện nay. Vì vậy, cuộc đua để thu hút những nhà sản xuất nước ngoài đã...

vietnam vs indonesia who may win the favor of foreign manufacturers shifting from china

Việc di dời nhà sản xuất từ Trung Quốc đang trở thành xu hướng phổ biến trong tình hình hiện nay. Vì vậy, cuộc đua để thu hút những nhà sản xuất nước ngoài đã diễn ra sôi nổi tại các quốc gia Đông Nam Á. Trong số đó, Việt Nam và Indonesia là hai đối tác lớn cạnh tranh để được nhà sản xuất đầu tư. Vậy trong cuộc đua này, liệu Việt Nam hay Indonesia sẽ giành được ưu ái từ các nhà sản xuất nước ngoài?

Việt Nam và Indonesia: Hai đối thủ cạnh tranh

more foreign manufacturers move to vietnam amid covid 19 pandemic

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới chuỗi cung ứng toàn cầu và đã khiến nhiều nhà sản xuất nước ngoài phải tìm kiếm địa điểm mới để đặt nhà máy của mình. Trong số đó, Việt Nam đã trở thành điểm đến hàng đầu. Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh và sự ổn định chính trị kinh tế, Việt Nam đã thu hút một lượng lớn nhà sản xuất từ Trung Quốc và các quốc gia khác đổ về.

Đối với Indonesia, mặc dù đã có một số nhà sản xuất chuyển đến đây, nhưng chưa thể so sánh với sức hấp dẫn của Việt Nam. Dù vậy, Indonesia vẫn đang nỗ lực để thu hút nhà sản xuất bằng việc cải thiện môi trường kinh doanh và cung cấp các đặc quyền thuế.

Việt Nam: Điểm sáng trong cuộc đua

foreign investors and manufacturers still find vietnam much attractive and potential

Việt Nam đã nhanh chóng đứng lên như một trung tâm sản xuất mới, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới. Những lợi thế như vị trí địa lý thuận lợi, lao động giá rẻ và chính sách ưu đãi đặc biệt đã giúp Việt Nam nổi lên như một 'cái nôi' của các nhà sản xuất nước ngoài.

Nhiều tập đoàn lớn như Samsung, LG, và Foxconn đã đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Các nhà máy này không chỉ cung cấp hàng hóa cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Điều này đã tạo ra một làn sóng mới cho ngành công nghiệp sản xuất và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Triển vọng cho ngành xe máy điện tại Việt Nam

5951 e vehicle

Trong một phát hiện mới đáng chú ý, PEGA Vietnam, một nhà sản xuất xe máy nội địa, đã ký hợp đồng xuất khẩu xe máy điện PEGA-S sang Trung Quốc, Châu Âu và Cuba. Đây là lần đầu tiên xe máy điện Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc.

PEGA Vietnam đã thu hút sự quan tâm của các đối tác nước ngoài và đang mở rộng thị trường sản xuất và kinh doanh xe máy điện. Đơn đặt hàng đầu tiên là 1.260 chiếc xe máy điện PEGA XMEN trị giá khoảng 20 tỷ đồng (870.000 USD) dự kiến sẽ được giao tới Cuba. Thỏa thuận khác sẽ xuất khẩu hơn 2.500 chiếc xe máy điện PEGA XMEN và PEGA AURA trị giá hơn 40 tỷ đồng (1,74 triệu USD) vào tháng sau. Cuba đã tiết lộ rằng họ muốn phân phối độc quyền xe máy điện PEGA với số lượng tối thiểu 20.000 chiếc mỗi năm.

Tạo động lực cho xe máy điện tại Việt Nam

0034 e vehicle vietnam

Xuất hiện của PEGA Vietnam trên thị trường xe máy điện đã tạo ra sự quan tâm đặc biệt với các phương tiện di chuyển sạch tại Việt Nam. PEGA XMEN và PEGA AURA là hai dòng xe máy điện phổ biến với động cơ 1.200 Watt. Mỗi chiếc xe máy điện có thể chở được đến 3 người và có thể leo dốc mà không gặp khó khăn.

Ngoài ra, các công ty lớn khác cũng đang đầu tư vào xe điện tại Việt Nam. Mitsubishi từ Nhật Bản đã giao 4 chiếc ôtô điện và 2 trạm sạc nhanh tại Đà Nẵng. Vinfast cũng đã hợp tác với Kreisel Electric từ Úc để sản xuất pin cho ôtô và xe buýt điện.

Định hướng phát triển xe máy điện tại Việt Nam

0339 electric motorbike

Việt Nam đang dần thay đổi chính sách quy định thuế nhập khẩu đối với xe máy điện để khuyến khích sự phát triển của ngành này. Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô và xe máy điện nên được loại bỏ. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các phương tiện giao thông sạch tại Việt Nam.

Trên thực tế, việc đầu tư và sản xuất ôtô và xe máy điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do việc áp thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cao. Vì vậy, để phát triển xe máy điện tại Việt Nam cần có sự phát triển mạnh mẽ hơn và tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường.

Kết luận

Việt Nam và Indonesia đang cạnh tranh để thu hút nhà sản xuất nước ngoài chuyển từ Trung Quốc. Hiện nay, Việt Nam đang dẫn đầu và thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Xuất khẩu xe máy điện PEGA-S sang Trung Quốc, Châu Âu và Cuba là một bước phát triển mới đáng chú ý cho ngành công nghiệp xe máy điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển ngành công nghiệp này, cần có sự hỗ trợ thích hợp từ chính phủ và sự cải thiện về chính sách quy định thuế.

1