Trong hai ngày 14-15/12/2023, Tổng cục Quản lý Thị trường đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Các cơ quan chức năng đã phối hợp điều tra 34 cửa hàng trên hai trang web, hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn.
Website hamachi.vn: Sự kết hợp giữa nghệ sĩ nổi tiếng và xe điện Hamachi
Website hamachi.vn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam, một chuỗi hệ thống gồm 24 showroom tại 14 tỉnh và thành phố. Trang web này giới thiệu rất nhiều hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam, tạo dáng cùng chiếc xe Hamachi nổi tiếng. Những trích đoạn được đăng tải trên trang web thể hiện sự hài lòng về chất lượng sản phẩm và sự lựa chọn của các nghệ sĩ khi sử dụng xe điện Hamachi.
Các thông tin trên trang web cũng cho thấy đã có hơn 3.500 khách hàng mua các sản phẩm xe điện của Hamachi tại 50 cửa hàng trên toàn quốc. Các sản phẩm được đảm bảo tuân thủ "tiêu chuẩn an toàn của Cục Đăng Kiểm Việt Nam" và là "sự lựa chọn hàng đầu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí an toàn, tiết kiệm và thời trang".
Website thegioixechaydien.com.vn: Rõ ràng và tuân thủ quy định
Website thegioixechaydien.com.vn quảng bá chuỗi phân phối lớn tại 4 tỉnh và thành phố: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, và Phú Thọ. Đặc biệt, TP.HCM có 13 cửa hàng trải rải khắp các quận. Trang web này đã tuân thủ quy định và thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương.
Kết luận: Lực lượng quản lý thị trường phát hiện nhiều vi phạm
Trong quá trình kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện nhiều vi phạm tại các cơ sở kinh doanh. Các cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ và không có tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, nhiều bộ ắc quy dùng cho xe điện không có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.
Đáng chú ý, trọng lượng của các xe đạp điện vượt quá quy định chuẩn kỹ thuật tại Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ngày 01/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Dù đã có phát hiện này, một số cửa hàng vẫn chọn đóng cửa để trốn sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Với những vi phạm trên, cần có sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động kinh doanh xe đạp điện trên nền tảng thương mại điện tử. Sự tuân thủ quy định và đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ mang lại niềm tin và an tâm cho người tiêu dùng.