Phanh ABS - Công nghệ an toàn cho hệ thống phanh của bạn

CEO Long Timo
Phanh ABS đã trở thành một công nghệ không thể thiếu trên các dòng xe hiện đại. Vậy phanh ABS là gì và tại sao nó lại được ưa chuộng đến vậy? Bài viết sau...

Phanh ABS đã trở thành một công nghệ không thể thiếu trên các dòng xe hiện đại. Vậy phanh ABS là gì và tại sao nó lại được ưa chuộng đến vậy? Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi đó.

Phanh ABS là gì?

Phanh ABS, viết tắt của Anti-lock Brake System, là hệ thống phanh được phát minh bởi Gabriel Voisin vào cuối những năm 1920. Ban đầu, nó được áp dụng cho máy bay và sau đó được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp ô tô. Mất khoảng 50 năm, phanh ABS mới được áp dụng cho xe máy, đặc biệt là mẫu mô tô BMW K100 năm 1988.

Phanh ABS là một phần quan trọng của hệ thống an toàn trên xe. Nó giúp chống cứng bó phanh và được thiết kế với độ an toàn cao và kích thước nhỏ gọn để đảm bảo sự an toàn tối đa cho người sử dụng.

Hệ thống ABS là gì?

Hệ thống ABS được sử dụng rộng rãi trên xe ô tô và xe máy. Vậy cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu.

Cấu tạo hệ thống ABS

  • Cảm biến tốc độ: Có tác dụng xác định gia tốc hoặc làm giảm tốc cho bánh xe. Cảm biến này sử dụng cảm biến hiệu ứng Hall và tạo ra tín hiệu từ từ trường xung quanh bánh xe. Điện áp cảm biến được tạo ra khi bánh xe quay, đảm bảo tính chính xác của hệ thống.

  • Van: Hệ thống ABS bao gồm 3 van, trong đó có 1 van được hệ thống điều chỉnh. Các van này giúp điều chỉnh áp suất cung cấp cho phanh và ngăn chặn áp lực tăng thêm khi đạp phanh mạnh.

  • Máy bơm: Máy bơm khôi phục áp suất cho hệ thống khi van đã được giải phóng. Bộ điều khiển điều chỉnh máy bơm để cấp áp suất cần thiết và giảm độ trơn trượt.

  • Bộ điều khiển: Là đơn vị ECU, lấy thông tin từ cảm biến tốc độ của từng bánh xe. Khi phát hiện bánh xe mất lực kéo, bộ điều khiển giới hạn lực phanh và kích hoạt hệ thống ABS.

Thông qua cấu tạo này, chúng ta có thể hiểu phanh ABS trên xe máy có tác dụng gì và cần những bộ phận nào. Tuy nhiên, để hiểu sâu hơn về cách hoạt động của phanh ABS, chúng ta không thể bỏ qua nguyên lý hoạt động của nó.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng ABS

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS là khi 1 hoặc 1 số bánh xe quay chậm hơn các bánh xe còn lại, đó có nghĩa là bánh xe đó đang rơi vào tình trạng bó cứng. Khi phát hiện tình trạng này, ECU sẽ đóng mở liên tục các van dầu để điều chỉnh áp lực phanh. Khi bánh xe sắp bị khoá, dầu phanh sẽ không được cung cấp, và bánh xe sẽ hoạt động trở lại bình thường. Hệ thống ABS được đánh giá cao bởi khả năng ngăn chặn bó cứng phanh của nó.

Lý do chọn xe với phanh ABS

Với số lượng phương tiện giao thông trên đường ngày càng tăng, việc xảy ra va chạm và tai nạn cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, nhiều nhà sản xuất đã đưa hệ thống phanh ABS vào ô tô và xe máy.

Hệ thống ABS là công nghệ an toàn bổ sung cho hệ thống phanh của ô tô. Nó giúp người lái duy trì khả năng kiểm soát xe trong các tình huống cần phanh gấp. Theo thời gian, hệ thống ABS càng được cải tiến để đáp ứng các tiêu chuẩn chế tạo và thiết kế.

Với nhiều ưu điểm như vậy, việc lắp phanh ABS cho xe máy là lựa chọn tốt. Tuy giá phanh ABS cao hơn so với các loại phanh khác, nhưng để đảm bảo an toàn, bạn nên lựa chọn phanh phù hợp với xe của mình.

Cách phân biệt phanh ABS và CBS

Ngoài phanh ABS, người ta còn thường nhắc đến hệ thống phanh CBS. Vậy phanh CBS là gì và nó khác ABS như thế nào?

Phanh CBS là gì?

Phanh CBS (Combi Brake System), còn được gọi là phanh kết hợp, được ra mắt vào năm 1983. Cấu tạo của CBS tương tự các loại phanh thường, tuy nhiên, nó được kết hợp với hệ thống phân bổ lực tác động đều lên 2 phanh trước và sau. Khi người điều khiển chỉ sử dụng 1 phanh, hệ thống này vẫn hoạt động. Ưu điểm của phanh này là khi lực tác động đều lên 2 bánh thì phanh sẽ an toàn hơn, giảm trơn trượt và rút ngắn đoạn đường phanh.

Cách phân biệt phanh ABS và CBS

  • Về lực phanh: Lực phanh của cả phanh ABS và CBS tương đương nhau, tác động đồng đều lên các bánh xe. Cả hệ thống phanh ABS trên xe máy và ô tô đều áp dụng cơ chế này.

  • Về phân phối lực: Hệ thống phanh ABS có cơ chế phân phối lực phanh tốt hơn. Hệ thống cảm biến và CPU điều khiển từng bánh xe, phân phối lực phanh theo trọng tải của từng bánh xe.

  • Nguyên lý hoạt động: Phanh CBS phân bổ lực phanh đều lên hai bánh xe cùng một lúc, giúp an toàn hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp phanh gấp hoặc trên đường trơn trượt, phanh CBS vẫn có thể bị bó cứng. Khi gắn phanh ABS trên xe máy, cơ chế này giúp xe không bị bó cứng phanh, đảm bảo an toàn hơn.

Sau khi phân tích nguyên lý hoạt động, phanh ABS được đánh giá là hệ thống phanh tốt hơn phanh CBS. Mặc dù giá phanh ABS cao hơn, nhưng đây là một cách để phân biệt giữa hai loại phanh này.

Hệ thống phanh đĩa cũng là một phần quan trọng của xe máy, đặc biệt là phanh đĩa ABS. Phanh đĩa có khả năng bám tốt nên được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe máy điện và xe đạp điện. Tuy nhiên, phanh đĩa cũng dễ bám bẩn từ môi trường, do đó việc vệ sinh thường xuyên là rất cần thiết.

Phanh ABS đã trở thành công nghệ không thể thiếu cho hệ thống phanh của xe. Khi hiểu được tầm quan trọng của hệ thống ABS trên xe máy, chúng ta có thể lựa chọn và sử dụng đúng cách. Hi vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về nguyên lý hoạt động và giá bán của phanh ABS để bạn có thể cân nhắc khi muốn thay phanh cho chiếc xe của mình.

1