Một combo mà bất kỳ người đi xe tay ga nào cũng ao ước - mạnh mẽ, bền bỉ, êm ái và tiết kiệm xăng. Đây là mục tiêu cao cả mà mọi tiệm làm xe đều hướng đến khi quảng cáo. Nhiều người khi đến tiệm của mình cũng hỏi về điều này, với hy vọng sau khi bỏ ra số tiền không nhỏ để mua xe và làm nâng cấp xe, kết quả đạt được phải hoàn hảo. Nhưng...
Chọn số và cảm giác chạy xe tay ga
Hãy tạm dừng chút và nói về cảm giác chạy xe số. Khi bắt đầu di chuyển, xe cần lực để kéo nên chúng ta sẽ chọn số 1, ở đó máy phải quay số vòng tua lớn nhưng tỷ số truyền ra bánh sau nhỏ hơn. Khi chạy lên số 2, vòng tua máy giảm và quá trình này diễn ra cho từng cấp số chúng ta tăng lên.
Thực ra, xe tay ga chỉ cần vặn ga là chạy được, nhưng cảm giác khi lái xe không đơn giản như vậy. Bàn về cảm giác chạy xe, có những người thích nhích nhẹ ga để xe lăn bánh mượt mà, phù hợp với di chuyển trong phố. Nhưng khi cần gia tốc mạnh, chẳng hạn để vượt xe tải, thì xe lại không đủ lực. Rất nhiều người lầm tưởng rằng một xe mạnh nên chạy như vậy. Nhưng thật không đúng.
Có người lại thích đạp ga mạnh, để xe lồng lên và đạt tốc độ cao trong thời gian ngắn. Đây là kiểu chạy đua bơi, xe sẽ chạy ở tua máy cao, tạo lực đẩy mạnh mẽ và gia tốc nhanh chóng.
Có người lại thích thả ga, xe không phải đạp ga mạnh. Như việc đi xe số, có người thích kéo hết số 1 rồi mới đến số 2, và có người chỉ cần vặn nhẹ ga là đã sang số. Xin nhắc lại, cảm giác chạy xe có thể thay đổi bằng cách can thiệp vào các thành phần trên bộ nồi.
Sự quan trọng của bộ nồi độ
Khi can thiệp vào bộ nồi, chúng ta có thể đáp ứng những nhu cầu khác nhau của chủ nhân xe. Tuy nhiên, xe tay ga chỉ có một bộ nồi với một cấu hình tại một thời điểm. Vì vậy, chủ xe cần hiểu rõ nhu cầu của mình và những điều kiện có thể xảy ra khi thay bộ nồi (bao gồm cả nồi zin và nồi độ của các hãng nổi tiếng). Bỏ qua vấn đề về độ bền, vì bộ nồi làm từ chất liệu tốt có thể giải quyết điều này. Thay vào đó, nếu bạn chọn sự mạnh mẽ, hãy nhớ rằng nó sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và không đảm bảo êm ái. Ngược lại, nếu bạn chọn sự êm ái, điều đó có nghĩa là xe sẽ không mạnh mẽ.
Vậy thay bộ nồi độ ở ngoài thị trường và bộ nồi Malossi, khác nhau như thế nào?
- Chất liệu và độ bền: đã có rất nhiều bài viết nói về chất liệu, nên chúng ta sẽ không đề cập đến nữa, mặc dù nó thực sự quan trọng.
- Công nghệ: sự phát triển công nghệ đã giúp con người thao tác thuận tiện hơn. Thay vì phải thay đổi vòng tua trên nồi bằng cách can thiệp vào khoảng cách bố gần hay xa chuông, chúng ta chỉ cần vặn ốc.
- Khuyết điểm: mặc dù có thể điều chỉnh để xe êm hơn, nhưng bộ nồi Malossi vẫn được thiết kế cho việc tăng công suất. Vì vậy, nó có thể không phù hợp với những người thích trải nghiệm lái xe êm ái như xe điện. Ngoài ra, nhớ rằng nồi chỉ có thể điều chỉnh một cấu hình tại một thời điểm, nên không thể có một bộ nồi vừa dễ đi nhẹ nhàng, vừa mạnh mẽ và êm ái.