Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô: Cấu tạo và nguyên lý làm việc

CEO Long Timo
Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển chất bôi trơn đến các chi tiết của động cơ. Chất bôi trơn thường là dầu khoáng hoặc...

Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển chất bôi trơn đến các chi tiết của động cơ. Chất bôi trơn thường là dầu khoáng hoặc dầu nhớt tổng hợp, có độ nhớt thích hợp. Hệ thống này đảm bảo chất bôi trơn được phân phối đều và thường xuyên trên các chi tiết bên trong động cơ.

Sự quan trọng của hệ thống bôi trơn trên xe ô tô

Hệ thống bôi trơn là một bộ phận không thể thiếu trên xe ô tô. Nếu thiếu hoặc bị hư hỏng, hệ thống này sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho động cơ, như động cơ quá nhiệt, bó/kẹt máy, mài mòn quá mức, gây hao mòn và giảm tuổi thọ động cơ.

Hệ thống bôi trơn được ứng dụng trong ngành sản xuất ô tô Hệ thống bôi trơn được ứng dụng trong ngành sản xuất ô tô

Sơ đồ cấu tạo cơ bản của hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô bao gồm các thành phần cơ bản sau:

Bơm dầu

Bơm dầu là bộ phận cung cấp dầu đến các bề mặt cần bôi trơn bên trong động cơ. Nếu bơm dầu bị tắc bẩn, các bộ phận trong động cơ sẽ không được bôi trơn đầy đủ, dẫn đến hư hỏng. Do đó, người dùng cần thay bộ lọc và dầu nhớt định kỳ.

Bộ lọc dầu

Bộ lọc dầu có nhiệm vụ làm sạch dầu trước khi cung cấp đến các chi tiết cần bôi trơn. Nó loại bỏ các cặn bẩn có trong dầu, như mạt kim loại và muối than. Bộ lọc dầu được lắp đặt ở một số vị trí nhất định trên hệ thống bôi trơn.

Két làm mát dầu

Két làm mát dầu được trang bị trên một số kiểu xe. Nó có tác dụng tản nhiệt cho dầu động cơ, giúp duy trì nhiệt độ làm việc thích hợp.

Sơ đồ cấu tạo hệ thống bôi trơn xe ô tô Sơ đồ cấu tạo hệ thống bôi trơn xe ô tô

Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn

Khi động cơ hoạt động, dầu bôi trơn được bơm đến các chi tiết cần bôi trơn như piston, xi lanh, trục cam - bạc trục cam, trục khủy - bạc trục khuỷu, nắp máy, con đội... Ngoài ra, dầu cũng được cung cấp tới các hệ thống sử dụng áp suất dầu để hoạt động bên trong động cơ. Cuối cùng, dầu quay trở lại bơm dầu để được sử dụng lại.

Nguyên lý hoạt động này đảm bảo chất bôi trơn lưu thông đều đặn qua các bộ phận, giúp các chi tiết của động cơ được bôi trơn đầy đủ và hoạt động ổn định hơn.

Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn

Công dụng của hệ thống bôi trơn trên ô tô

Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô có các công dụng sau:

  • Bôi trơn các bề mặt chuyển động tương đối để giảm ma sát.
  • Làm sạch các bề mặt chuyển động để giảm mài mòn.
  • Tản nhiệt và làm mát các chi tiết.
  • Chống oxy hóa và bảo vệ bề mặt các chi tiết.
  • Góp phần bao kín buồng đốt khi động cơ hoạt động.

Dầu bôi trơn giúp làm mát và hạn chế sự ma sát giữa các chi tiết máy Dầu bôi trơn giúp làm mát và hạn chế sự ma sát giữa các chi tiết máy

Các phương pháp bôi trơn động cơ ô tô

Ở mỗi loại động cơ, có các phương pháp bôi trơn khác nhau mà người dùng có thể tham khảo như:

Phương pháp bôi trơn bằng vung té dầu

Hệ thống này tận dụng chuyển động của các chi tiết để vung té dầu lên các bề mặt cần bôi trơn. Phương pháp này đơn giản, không cần các thiết bị riêng biệt, tuy nhiên hiệu quả bôi trơn cho các chi tiết ở xa và trên cao kém.

Phương pháp bôi trơn hỗn hợp

Phương pháp này kết hợp cả bôi trơn cưỡng bức và bôi trơn vung té dầu. Nó áp dụng được trên hầu hết các động cơ ô tô.

Hệ thống bôi trơn cưỡng bức

Hệ thống này sử dụng bơm dầu để vận chuyển dầu đến các chi tiết cần bôi trơn. Nó được áp dụng trong hầu hết các dòng xe ô tô.

Bôi trơn bằng dầu pha vào nhiên liệu

Với phương pháp này, dầu được pha vào nhiên liệu xăng với tỷ lệ nhất định. Dầu được pha vào xăng và bôi trơn trực tiếp các bề mặt cần bôi trơn. Hệ thống này đơn giản, nhưng hiệu quả bôi trơn thấp và thường chỉ được sử dụng cho các động cơ 2 kỳ nhỏ.

Các phương pháp bôi trơn động cơ ô tô Các phương pháp bôi trơn động cơ ô tô

Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn trên ô tô

Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn là việc cần thiết và nên thực hiện định kỳ. Quá trình bảo dưỡng sẽ đảm bảo hệ thống bôi trơn luôn hoạt động ở tình trạng tốt và kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Khi bảo dưỡng, người dùng cần kiểm tra số lượng và chất lượng dầu bôi trơn, vệ sinh hoặc thay thế các hạng mục hao mòn như dầu và bộ lọc dầu, và xác định và khắc phục hư hỏng để đưa hệ thống về trạng thái tốt nhất.

Thời gian bảo dưỡng hệ thống bôi trơn sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và điều kiện sử dụng. Thông thường, thời gian bảo dưỡng dao động từ 5.000 - 10.000 km hoặc 6 - 12 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.

Người dùng nên thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ Người dùng nên thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ

Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống bôi trơn trên ô tô

Trong quá trình sử dụng, hệ thống bôi trơn có thể gặp phải các hư hỏng sau:

  • Tiêu thụ dầu quá mức: Do rò rỉ dầu hoặc dầu bôi trơn đi vào buồng đốt và bị đốt cháy, gây hao hụt lượng dầu.

  • Áp suất dầu thấp: Có nhiều nguyên nhân gây áp suất dầu thấp, như dầu bôi trơn loãng, bơm dầu mòn hoặc đường dẫn dầu bị tắc nghẽn.

  • Áp suất dầu cao: Có thể do hư hỏng van an toàn của bộ lọc dầu hoặc tắc nghẽn đường dầu.

Khi gặp các vấn đề trên, người dùng cần liên hệ với Đại lý ủy quyền của Toyota Việt Nam để kiểm tra và sửa chữa, tránh gây hư hỏng trong quá trình vận hành xe.

Bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa nhanh chóng và hiệu quả tại Đại lý ủy quyền cũng rất quan trọng để đảm bảo sự hoạt động tốt của hệ thống bôi trơn.

Hệ thống hư hỏng do áp suất dầu cao Hệ thống hư hỏng do áp suất dầu cao

Trên đây là những thông tin về hệ thống bôi trơn trên xe ô tô mà chúng tôi đã chia sẻ. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. Hãy thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, giúp xe vận hành tốt hơn.

>>> Xem thêm:

  • Bao lâu nên thay dầu và cách chọn dầu động cơ ô tô
  • Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo, phân loại và ứng dụng trong xe ô tô
  • Nước làm mát ô tô bao lâu phải thay? Cách kiểm tra và thay nước chuẩn nhất

Tag: cầu xe, hệ thống phun xăng điện tử, cảm biến lưu lượng khí nạp, thước lái ô tô, két nước ô tô, momen xoắn, ắc quy ô tô, mã lực, áp suất lốp, phanh tang trống, hệ thống treo trên ô tô, dây curoa, adaptive cruise control, cruise control

Khám phá thêm về Toyota tại: Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

1