Thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng gần đây đã bắt đầu hồi phục trở lại. Ngoài việc ra mắt nhiều mẫu xe hoàn toàn mới và phiên bản nâng cấp, thị trường còn chào đón sự tham gia của nhiều thương hiệu mới.
Trong số đó, sự xuất hiện của thương hiệu xe từ Anh Quốc - MG (Morris Garages) là đáng chú ý nhất. MG không phải là một thương hiệu xa lạ tại Việt Nam, đã từng kinh doanh vào năm 2012 thông qua nhà phân phối CT Brothers Automobile. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, MG đã rời khỏi thị trường do doanh số bán ế ẩm. Tuy vậy, MG vẫn nuôi hi vọng trở lại Việt Nam.
Sau 8 năm chuẩn bị, MG chính thức quay trở lại vào tháng 7 năm 2020 và giới thiệu 2 mẫu xe chủ lực là MG HS, MG ZS, MG5 và gần đây nhất là MG RX5 và MG7. MG đã chọn Tập đoàn Tan Chong làm đơn vị phân phối xe MG tại Việt Nam.
MG là xe Trung Quốc hay Anh Quốc?
Câu hỏi "MG là xe Trung Quốc hay Anh Quốc?" đã được đặt ra khi MG quay trở lại Việt Nam. Thực tế, MG (Morris Garages) là một thương hiệu ô tô thành lập tại Anh Quốc từ năm 1924. Tuy nhiên, sau những biến động kinh doanh, thương hiệu này đã bị bán cho các công ty khác. Hiện nay, MG thuộc sở hữu của công ty công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) - một trong bốn ông lớn ô tô Trung Quốc.
Vì vậy, các chiếc xe MG thường được gọi là "Mác xe Anh Quốc nhưng gốc xe Trung Quốc". Điều này khiến khách hàng Việt thường ngại mua xe MG vì lo lắng về chất lượng. Tuy nhiên, MG đã có nhiều chiến lược để xây dựng thương hiệu trong thời gian tới.
Việc đánh đồng MG với các mẫu xe Trung Quốc có chất lượng kém là không công bằng, vì không phải tất cả sản phẩm Trung Quốc đều có chất lượng kém. Có nhiều sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, như ô tô Volvo và điện thoại iPhone, đã được công nhận là có chất lượng tốt.
Mặc dù MG thuộc sở hữu của SAIC, công ty này không can thiệp vào quá trình phát triển sản phẩm của MG. Mục tiêu chính của SAIC là hỗ trợ tài chính cho MG. Vì vậy, khách hàng Việt không cần quá lo lắng về chất lượng của xe MG.
Có nên mua xe MG thời điểm này?
Một trong những điều khiến người tiêu dùng e ngại khi cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường là chất lượng của xe. Mặc dù thương hiệu MG đã được kiểm chứng qua nhiều năm kinh doanh, nhưng người dùng Việt vẫn có cái nhìn khắt khe đối với hãng xe này.
Theo các chuyên gia ngành ô tô, để đứng vững trên thị trường, MG cần tung ra các mẫu xe mạnh mẽ và khác biệt. Khác biệt không chỉ nằm ở ngoại hình, mà còn phụ thuộc vào giá cả, các tùy chọn, chính sách khuyến mại và cách tiếp cận thị trường. Hiện tại, MG đã có sự tiến bộ với giá cả cạnh tranh và công nghệ đầy đủ.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhiều sự lựa chọn không phải lúc nào cũng thu hút được khách hàng, vì thị trường ô tô Việt Nam đã có sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều ông lớn. Đặc biệt, phân khúc xe gầm cao, SUV đã được nhiều hãng khai thác, vì vậy sẽ khó khăn nếu MG tung ra 2 mẫu xe mới trong phân khúc này.
Ngoài ra, yếu tố quan trọng nhất là tư duy của người dùng khi đối mặt với "hàng Trung Quốc". Tuy đây là cụm từ nhạy cảm khi nhắc đến những sản phẩm xa xỉ, nhưng không phải tất cả các sản phẩm Trung Quốc đều kém chất lượng.
MG đã đưa ra một bước đi mạo hiểm khi đặt nhà máy của mình tại Trung Quốc, tuy nhiên, từ năm 2022, các xe MG sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì Trung Quốc. Điều này giúp giải quyết một phần lo lắng của khách hàng về nguồn gốc xuất xứ.
MG cũng đã xác định chiến lược ngắn hạn và dài hạn cho việc phát triển thương hiệu. Họ cam kết mang đến thị trường những mẫu xe chất lượng cao và giá cả cạnh tranh nhất. Chính sách đi kèm cũng rất hấp dẫn với bảo hành 5 năm không giới hạn km.
Ở một góc nhìn khác, MG có thể học hỏi từ VinFast - một thương hiệu xe Việt Nam mới thành lập. Cả MG và VinFast đều đã có những chiến lược phát triển thương hiệu đúng thời điểm và thu hút sự quan tâm của người Việt.
VinFast đã thành công bằng những chương trình marketing độc đáo, cung cấp dịch vụ tốt và chú trọng đến quy mô. Để thành công, MG cần xem VinFast là tấm gương để học hỏi.
Trên thực tế, MG là một thương hiệu có lịch sử dài và uy tín. Dù có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng chất lượng của các sản phẩm MG không kém cạnh các thương hiệu khác. Với những nỗ lực và chiến lược hợp lý, MG có thể tạo được sự tin tưởng và thành công trên thị trường ô tô Việt Nam.
Đọc thêm: Bảng giá xe ô tô MG khuyến mãi
Câu hỏi thường gặp:
-
Hãng xe MG của nước nào? MG (viết tắt của Morris Garages) là một thương hiệu ô tô từ Anh Quốc được thành lập từ năm 1924.
-
Xe MG có phải của Trung Quốc? Sau những biến động kinh doanh, MG hiện thuộc sở hữu của công ty SAIC tại Trung Quốc. Mặc dù không có nguồn gốc Anh Quốc, nhưng các chiếc xe MG vẫn được thiết kế và sản xuất bởi kỹ sư Anh Quốc.
-
Xe MG sản xuất ở đâu? Hiện tại, các mẫu xe MG được nhập khẩu từ Thái Lan. Trong tương lai, MG dự định xây dựng nhà máy lắp ráp tại Đà Nẵng để nâng cao tỷ lệ xe bán ra tại Việt Nam.