Đánh giá đầu tiên: Xe VinFast VF 8 EV SUV 2023

CEO Long Timo
Nếu bạn chưa từng nghe về VinFast, chúng tôi cũng không trách bạn. Hơn một năm trước, chúng tôi còn chẳng biết rằng hãng sản xuất ô tô Việt Nam này tồn tại. Tuy nhiên,...

Nếu bạn chưa từng nghe về VinFast, chúng tôi cũng không trách bạn. Hơn một năm trước, chúng tôi còn chẳng biết rằng hãng sản xuất ô tô Việt Nam này tồn tại. Tuy nhiên, VinFast tuyên bố muốn bán xe điện trên thị trường của chúng ta vào mùa thu này (mặc dù năm 2023 thậm chí là thời gian có thực ở Canada).

Hơn nữa, họ vừa công bố sẽ đầu tư 6,5 tỷ đô la Mỹ vào một nhà máy lắp ráp tiên tiến tại North Carolina vào năm 2024, tạo ra hơn 7.000 việc làm trong khu vực đó. Và thú vị hơn nữa: Pininfarina, hãng thiết kế nổi tiếng thường được liên kết với Ferrari và Alfa Romeo, chịu trách nhiệm thiết kế của VinFast.

Hãy để chúng tôi tìm hiểu thêm về VinFast và trải nghiệm một chiếc VF 8 phiên bản thử nghiệm trước để xem giá trị thực sự của nó.

Xem thêm:

Giá bán VF 8 EV SUV ở Canada sẽ là bao nhiêu?

VF 8 sẽ là nỗ lực đầu tiên của VinFast để bán xe trên phía Tây Thái Bình Dương. Đây là một dòng crossover hoàn toàn điện nằm ở mức độ giữa xe nhỏ và xe trung bình, một chiếc xe được chuẩn bị để cạnh tranh với những mẫu xe như Tesla Model Y, Volkswagen ID.4, Ford Mustang Mach-E hay cặp đôi Hyundai IONIQ 5 và Kia EV6 đến từ Hàn Quốc.

Là một phần của Vingroup, một tập đoàn lớn của Việt Nam sản xuất từ xe tay ga, xe buýt cho đến khách sạn, VinFast được thành lập vào năm 2017 và muốn tạo đột phá trên thị trường xe điện bằng cách cung cấp dịch vụ thuê pin.

Chi tiết về dịch vụ này vẫn còn rất hạn chế đối với thị trường của chúng ta, nhưng mục tiêu là bán một chiếc xe không có pin, sau đó cung cấp cho người tiêu dùng một gói thuê pin. Lợi ích? VinFast khẳng định rằng ngay khi pin đạt đến 70% suy giảm, họ sẽ cung cấp cho bạn một pin hoàn toàn mới.

Và khi một pin mạnh hơn có sẵn cho chiếc xe của bạn, bạn có thể nâng cấp gói thuê và nâng cấp chiếc xe của bạn. VinFast cho biết sau ba năm thuê, người tiêu dùng có thể mua lại pin.

Đây là một mô hình kinh doanh táo bạo và hấp dẫn, một mô hình mà chúng tôi vẫn chưa hiểu đầy đủ. VinFast vẫn chưa công bố giá cho dịch vụ này tại Canada, nhưng hãng cho biết chúng ta nên mong đợi trả từ 30 đến 50 đô la Mỹ mỗi tháng cho việc thuê pin.

Về VF 8 chính nó, giá khởi đầu là 51.250 đô la Mỹ trước bất kỳ khoản giảm giá EV tỉnh nào. VinFast chưa công bố thêm chi tiết về giá cả.

Bên trong VF 8 năm 2023: xem gần hơn

Mẫu sản xuất thử nghiệm của chúng tôi vẫn chưa hoàn thiện, có nghĩa là một số linh kiện nội thất bị thiếu và hệ thống giải trí có một số sự cố nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể nhìn thấy những gì sắp xảy ra.

Cabin của VF 8 rộng lớn, tương đương với một số xe SUV trung bình. Không gian chân và không gian đầu ở hàng ghế sau rất rộng rãi, trong khi chất lượng chung của khung gầm vượt trội với các vật liệu ấn tượng đối với một hãng sản xuất ô tô chưa tồn tại trước đây một thập kỷ trước.

VinFast cố gắng mô phỏng Tesla bằng cách tích hợp hầu hết các điều khiển của xe trong một màn hình điều khiển trung tâm to lớn. Hệ thống này dựa trên nền tảng Android nhưng sử dụng giao diện riêng của VinFast với các menu ngon và đồ họa sặc sỡ.

Thật không may, đơn vị của chúng tôi đã gặp sự cố về phần mềm. Vì vậy, trong khi chúng tôi đánh giá cao tốc độ thực hiện và giao diện tổng thể của hệ thống, vẫn còn quá sớm để đánh giá một cách đúng đắn.

Khoang chứa hàng trong VF 8 dường như dẫn đầu trong phân khúc, nhưng một lần nữa, chúng tôi không có số liệu chính thức để chứng minh điều đó. Nó cũng cung cấp một khoang chứa xe trước, cho phép VF 8 vượt qua Hyundai/Kia trong cuộc chiến chứa hàng.

Sức mạnh, khoảng cách và cảm giác lái của VF 8

Khi ra mắt trong mùa thu này, VF 8 sẽ được trang bị một viên pin có khả năng sử dụng 82 kWh (90 kWh từ nguyên liệu) cung cấp năng lượng cho hai động cơ điện. Mẫu Eco cơ bản có công suất kết hợp 348 mã lực và mô-men xoắn kết hợp 368 lb-ft.

Điều đó cho phép VF 8 đạt tốc độ 0-96 km/h trong 6 giây. Khoảng cách điều khiển được xếp hạng là 510 km theo giao thức WLTP. Chúng tôi vẫn đang chờ những con số chính thức theo tiêu chuẩn EPA.

Phiên bản Plus nâng cấp có công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 457 lb-ft, đạt tốc độ 0-96 km/h trong 5,3 giây và đi được 460 km, theo tiêu chuẩn WLTP.

Chuyến chạy của chúng tôi với VF 8 diễn ra ngắn ngủi xung quanh nhà máy sản xuất, tại Hải Phòng, Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao khả năng tăng tốc êm ái của nó. VF 8 không nhanh nhưng cũng không chậm.

Phản ứng phanh khi đi thẳng là đủ. Mui xe to, vuông vức tạo cảm giác nặng nề, khiến xe trông lớn hơn so với thực tế. Hệ thống phanh tuyệt vời với độ cắn chắc, mặc dù chúng tôi cảm thấy thất vọng với hiệu suất phanh tái tạo. VinFast cho biết họ sẽ cải thiện nó thông qua các bản cập nhật qua không gian.

Trong các góc cua, VF 8 cảm giác chắc chắn, vững chãi và tinh tế, gần như một chiếc xe Đức. Chúng tôi đã ấn tượng với chất lượng tổng thể của mẫu sản xuất thử nghiệm này.

Kết luận: liệu VinFast VF 8 có đáng mua không?

Việc đưa ra đánh giá về VinFast VF 8 vẫn còn quá sớm. Chúng tôi sẽ có cơ hội lái chiếc xe đã hoàn chỉnh gần đến ngày ra mắt. Nhưng như một nỗ lực đầu tiên trên trường quốc tế, VinFast dường như đã sẵn sàng để thách thức những đối thủ hàng đầu của ngành công nghiệp. Nền tảng của họ vững chắc.

VF 8 dường như đã được thiết kế để đối đầu với Tesla, nhưng chúng tôi chưa tin rằng nó sẽ có thể đánh bật Model Y. Nhưng chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu VF 8 cạnh tranh với Volkswagen ID.4 và chiếc Nissan Ariya mới mà chúng tôi đã đánh giá ở đây.

1