Hiện nay, mọi mẫu xe hơi đều được trang bị hệ thống trợ lực lái để tăng tính an toàn và linh hoạt khi vận hành. Tuy nhiên, để hệ thống này luôn hoạt động ổn định, chúng ta cần sử dụng dầu nhớt đúng loại. Vậy dầu trợ lực tay lái là gì? Làm sao để bạn biết khi nào cần tiếp thêm dầu trợ lực cho xe? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.
1. Dầu trợ lực là gì? Tác dụng của dầu trợ lực
Dầu trợ lực lái (Power Steering Fluid) là một loại dung dịch đặc biệt, được sử dụng để bôi trơn hệ thống thủy lực (bơm, van) hỗ trợ lái. Dầu trợ lực giúp tài xế dễ dàng xoay vô-lăng mà không cần áp dụng nhiều lực, giúp việc lái xe chính xác và mượt mà hơn.
Hình ảnh minh họa
Tác dụng của dầu trợ lực tay lái
Trong hệ thống trợ lực lái, dầu trợ lực đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lực đẩy thanh răng, giúp vô-lăng xoay theo ý muốn của người lái. Khi xe thiếu dầu trợ lực, hệ thống trợ lực sẽ bị ảnh hưởng. Áp suất dầu không đạt mức cần thiết sẽ làm giảm lực đẩy, dẫn đến tình trạng tay lái nặng, trả lái chậm,...
2. Khi nào cần thay dầu trợ lực lái?
Theo khuyến nghị từ các nhà sản xuất ô tô, thời gian thay dầu trợ lực lái nên được thực hiện sau mỗi 60.000 - 80.000 km. Trong điều kiện vận hành bình thường, dầu trợ lực lái không nhanh chóng hao hụt. Tuy nhiên, hãy kiểm tra mức dầu trợ lực lái nếu gặp các dấu hiệu sau:
Dấu hiệu nhận biết dầu trợ lực thấp
Hình ảnh minh họa
- Hệ thống lái phát ra tiếng ồn, đặc biệt khi xe di chuyển chậm.
- Vô-lăng rung nhẹ hoặc bị giật khi cố gắng xoay sang hướng khác.
- Khó xoay vô-lăng, xoay vô-lăng cần áp lực lớn hơn bình thường.
- Tiếng rít trong quá trình xoay vô-lăng.
- Vết dầu dưới xe.
- Trả lái chậm.
Lưu ý: Dầu trợ lực lái cần được kiểm tra và thay đổi định kỳ. Thiếu dầu trợ lực lái có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống lái xe.
Kiểm tra lượng dầu trong bình
Nếu bình chứa dầu trợ lực tay lái được làm bằng nhựa trong suốt, chúng ta có thể dễ dàng quan sát mức dầu bên trong. Nếu bình làm bằng kim loại hoặc nhựa đục, có thể sử dụng que thăm dầu để kiểm tra. Trên nắp bình dầu trợ lực lái thường có mức tối đa và tối thiểu được đánh dấu. Nếu mức dầu gần mức tối thiểu hoặc dưới mức tối thiểu, xe cần được bổ sung dầu trợ lực lái.
Kiểm tra chất lượng dầu trợ lực lái
Dầu trợ lực lái tốt có màu sắc trong suốt, màu hổ phách hoặc màu hồng nhạt.
Hình ảnh minh họa
- Dầu trợ lực màu nâu, đen là dầu bẩn. Trong trường hợp này, hãy kiểm tra xem có cần thay dầu hoặc kiểm tra hệ thống trợ lực lái.
- Sử dụng khăn giấy hoặc miếng vải trắng để lau que thăm dầu để kiểm tra màu sắc. Nếu màu bình thường, dầu trợ lực vẫn tốt.
Thêm dầu trợ lái nếu cần
- Bình dầu trợ lực tay lái đã có vạch đầy đủ dầu, bạn chỉ cần thêm dầu cho đến mức đạt vạch chỉ định.
- Nếu kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu, hãy thêm dầu từ từ để tránh đổ quá nhiều.
Quata ATF - Dầu hộp số tự động được sản xuất từ dầu gốc có chỉ số độ nhớt cao và hệ phụ gia chuyên biệt phù hợp cho hộp số tự động. Quata ATF có thể được sử dụng làm dầu trợ lực tay lái theo tiêu chuẩn Dexron hoặc Mercon. Chúng ta cần tham khảo sổ tay sử dụng xe hoặc xem trên nắp bình dầu trợ lực tay lái.
Hình ảnh minh họa
Đặc tính của Quata ATF
- Chỉ số độ nhớt cao, duy trì lớp dầu liên tục.
- Hệ phụ gia chịu cực áp chống lại sự mài mòn trong điều kiện khắc nghiệt.
- Độ bền oxy hóa tốt và ổn định nhiệt cao.
Quata ATF có các tiêu chuẩn kỹ thuật như Dexron II, Dexron III, Ford Mercon, Allison C-4, Dexron III, Toyota T-IV, Ford Mercon, Allison C-4, Dexron VI, Mercon V, Mercon LV.
Ứng dụng dầu trợ lực tay lái và hộp số tự động bao gồm sử dụng trong hộp số tự động ô tô, xe tải nhẹ, xe khách, công nghiệp nặng và các bộ phận trợ lực tay lái.
Để biết thêm chi tiết về sản phẩm, bạn có thể xem tại đây: https://miennampetro.com.vn/dau-tro-luc-tay-lai/
Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã hiểu rõ hơn về dầu trợ lực tay lái và khi nào cần thay dầu trợ lực cho xe ô tô. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về dầu trợ lực tay lái hoặc có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226 để được tư vấn một cách tận tình nhất.