Giới thiệu chung
BMW X1, hay còn gọi là "bé hạt tiêu" trong gia đình BMW X-Series, đã được ra mắt khách hàng Việt Nam cuối tháng 3/2010. Được biết đến với mức giá cạnh tranh so với Mercedes GLK300, chiếc xe này có kích thước nhỏ hơn nhiều do khung gầm được phát triển từ dòng 1-Series.
Với kiểu dáng xe SAV (Sports Activity Vehicle), X1 là một biến thể của dòng xe SUV truyền thống khi kết hợp tính sang trọng của những chiếc sedan và sự thực dụng của xe SUV. Sự xuất hiện của X1 một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trong phân khúc SAV của BMW mà X5 là kẻ tiên phong.
Tại thị trường Việt Nam, BMW X1 được phân phối với 2 phiên bản động cơ và hệ truyền động. Phiên bản sDrive18i trang bị động cơ I4 2.0L dẫn động cầu sau có mức giá 1,527 tỷ đồng. Phiên bản xDrive28i trang bị động cơ I6 3.0L dẫn động hai cầu có giá 1,761 tỷ đồng. Với mức giá này, X1 sẽ cạnh tranh với Audi Q3 và Mercedes GLK.
Bài đánh giá sơ bộ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về chiếc xe này, phiên bản mà đội ngũ danhgiaXe sử dụng để đánh giá trong bài là BMW X1 sDrive18i dẫn động cầu sau. Nhà phân phối đã cắt đi một số option trên xe để phù hợp với điều kiện thị trường trong nước.
Ngoại thất
Tổng quan về ngoại hình
Khi đặt X1 bên cạnh Mercedes GLK, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt về ngoại hình. Với kích thước nhỏ gọn cùng các đường cong tinh tế, X1 mang đến vẻ nhỏ nhắn và năng động khi di chuyển trên phố đông. Phong cách thể thao được nhấn mạnh nhờ phần mũi đặc trưng của dòng BMW với lưới tản nhiệt rộng và bộ đèn pha to bản vuốt ngược ra phía sau. Cản trước lạ mắt nhận được sự đánh giá cao từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, phần đuôi của xe không thực sự ấn tượng như phần đầu. Với kích thước 4.454 x 2.044 x 1.545 mm, X1 trông nhỏ gọn hơn đáng kể so với người anh X3.
Một điểm cộng về ngoại hình là BMW X1 được thiết kế với nhiều đường nét mang tính khí động học, như đường nẹp hai bên phía dưới cửa xe và cụm đèn pha Xenon tích hợp đèn LED. Cản trước cũng có những thay đổi so với phiên bản trước, những đường viền bằng nhựa phía dưới xe được thiết kế nhỏ hơn.
Đầu xe
Đầu xe vẫn giữ được những nét quen thuộc của thương hiệu BMW như lưới tản nhiệt và cụm đèn pha Bi-Xenon với hai vòng tròn kép điển hình. Đầu xe X1 nhìn ngầu và là điểm sáng của tổng thể ngoại hình.
Thân xe
Thân xe nhìn khá hiền lành với các đường gân dập nổi chạy đơn giản. Một điểm nhấn là ốp sườn tối màu ở thân xe. Tuy nhiên, xe không tích hợp đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu, điều này làm chút khó khăn khi di chuyển trên đường phố.
Đuôi xe
Đuôi xe X1 vẫn mang cụm đèn hậu hình chữ L đặc trưng của BMW. Thiết kế bo tròn làm xe trông nhỏ gọn hơn. So với phần đầu ngầu nhiên, phần đuôi có phần đơn giản và bị điểm trừ trong thiết kế ngoại hình xe.
Khoang chứa đồ của X1 khá nhỏ với dung tích chỉ 420 lít và có thể tăng lên 480 lít khi hàng ghế sau kéo lên phía trước, và lên đến 1.350 lít nếu các ghế được gập xuống hoàn toàn. Hàng ghế sau được chia theo tỷ lệ 40/20/40 để tăng tính linh hoạt trong việc chứa đồ.
Nội thất
Tổng quan về nội thất
Khi bước vào bên trong X1, bạn có thể cảm thấy một chút thất vọng với trang bị nội thất khá đơn giản so với giá trị hơn 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc cắt giảm này là hiển nhiên do chính sách giá cạnh tranh của hãng. Điều này được bù đắp bằng hiệu suất vận hành và mức độ an toàn của xe. Phong cách thiết kế trong bảng tablo khá đơn giản. Vô-lăng 3 chấu bọc da được trang bị các phím bấm tiện dụng cho tài xế. Chất liệu nhựa cứng tối màu làm chủ đạo tạo nên không gian "hơi tối", tuy nhiên được tô điểm bằng vài chi tiết nhôm và nhựa sáng.
Ghế xe sử dụng chất liệu da khá mịn mang lại cảm giác dễ chịu và sang trọng. Hàng ghế trước chỉnh điện có chức năng nhớ vị trí. Hàng ghế sau có thể dịch chuyển hoặc gập xuống để gia tăng diện tích khoang hành lý. Bảng đồng hồ xe thiết kế dễ quan sát với các phần nằm trên một mặt phẳng.
Ghế ngồi
Cửa xe
Vô lăng
Mặt tablo
Bảng đồng hồ lái
Các chi tiết khác
Thiết bị tiện nghi & An toàn
Hệ thống tiện nghi
Cùng với trang bị nội thất, các trang thiết bị tiện nghi trên xe cũng bị cắt giảm do ảnh hưởng từ giá thành cạnh tranh. Xe chỉ được trang bị đầu CD 1 đĩa cùng 6 loa, radio, hệ thống điều hòa tự động 1 vùng. Một số tính năng đã bị cắt giảm khi về Việt Nam như màn hình hiển thị, bluetooth, chức năng Cruise Control và đặc biệt là iDrive, một tính năng thú vị chỉ có trên dòng xe BMW mới. Tuy nhiên, nếu muốn được trang bị thêm các tiện nghi này, khách hàng cần bỏ thêm một số tiền để mua các gói trang bị.
Không gian chứa đồ
Với thiết kế dạng đường cong, khoang hành lý trong X1 không thực sự ấn tượng. Tuy nhiên, với những nhu cầu sử dụng trong thành phố, khoang hành lý này có vẻ đủ dùng. Hàng ghế sau có thể dịch chuyển và gập xuống hoàn toàn để tăng diện tích chứa đồ. Các hộc chứa đồ bên trong xe cũng được bố trí khá tiện lợi.
Trang thiết bị an toàn
BMW X1 được trang bị nhiều công nghệ và trang thiết bị an toàn từ hãng xe Đức. Hệ thống túi khí, hệ thống treo giảm xóc và phân bố tải trọng theo cầu xe đạt mức tối ưu, hệ thống ổn định thân xe 50:50, hệ thống thắng/phanh tái sinh năng lượng (BER) và hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe (PDC) là một số tính năng an toàn được đánh giá cao. Các túi khí được bố trí ở phía trước, bên cạnh và rèm cửa để bảo vệ tài xế và hành khách. Hệ thống an toàn còn bao gồm bộ căng dây đai an toàn và hệ thống giới hạn lực siết đai an toàn cho hàng ghế trước, cùng hệ thống ISOFIX để bảo vệ trẻ em ngồi sau. Hệ thống túi khí được điều khiển bởi một trung tâm điện tử kiểm soát an toàn, đảm bảo biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất tùy thuộc vào loại và cường độ của tai nạn.
Vận hành & Cảm giác lái
Động cơ
Tại thị trường Việt Nam, BMW X1 có 2 phiên bản máy xăng: sDrive18i và xDrive28i. Phiên bản sDrive18i sử dụng động cơ I4 2.0L với công suất cực đại 150hp tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại vòng tua 3.600 vòng/phút. Sức mạnh này giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,4 giây và có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8,4 lít/100 km.
Phiên bản xDrive28i sử dụng động cơ I6 3.0L với công suất cực đại 190 kw tại vòng tua 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại vòng tua 1.250 - 4.800 vòng/phút. Xe có tốc độ tối đa 205 km/h và thời gian tăng tốc từ 0-100 km trong 6,8 giây. Với hệ dẫn động hai cầu, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9,4 lít/100 km.
Cảm giác lái
Khi ngồi sau vô-lăng của BMW X1 và bỏ qua những điểm trừ về thiết kế ngoại nội thất, bạn sẽ nhận ra giá trị thực sự của chiếc xe này. Với động cơ 2.0L phiên bản sDrive18i, X1 có công suất 150hp tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại vòng tua 3.600 vòng/phút. Sức mạnh này giúp xe vận hành linh hoạt trên đường phố nhờ mô-men xoắn lớn. Tuy nhiên, vô-lăng của BMW X1 khá nặng và khả năng trả lái không nhạy, đặc biệt là khi vào cua hay di chuyển ở tốc độ thấp. Chính vì lý do này, BMW thường được mô tả là dành cho những người trẻ tuổi yêu thích cảm giác lái thể thao. Trên đường cao tốc, X1 có khả năng vượt các xe khác một cách dễ dàng, tay lái đầm chắc, chân ga và chân phanh êm ái mang lại cảm giác lái thoải mái. Hệ thống truyền động xDrive giúp tăng sự ổn định và bám đường của xe khi vào cua.
Hộp số 6 cấp có mức chuyển số ở vòng tua khá cao cùng với hệ thống treo cứng sẽ tạo ra chút cảm giác không thoải mái cho những người ngồi trong xe khi di chuyển trên phố đông. Ở tốc độ thấp, xe có khả năng cách âm tốt, nhưng khi chạy ở tốc độ cao, tiếng ồn từ lốp xe vọng vào cabin khá rõ. Hệ thống điều hòa một vùng có thể gây khó chịu cho hàng ghế sau khi vừa mới lên xe, nhưng khả năng làm lạnh nhanh chóng không gây phiền hà. Tuy nhiên, hàng ghế sau theo kiểu mái vòm cong xuống có thể gây khó chịu cho những người cao to. Hệ thống âm thanh xe mang lại chất lượng âm thanh khá tốt.
Công nghệ EfficientDynamics của BMW không chỉ giúp động cơ vận hành mạnh mẽ mà còn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và lượng khí CO2 thải ra môi trường.
Đánh giá tổng quát
Đối tượng phù hợp
BMW X1 thực sự là một lựa chọn tốt cho những người trẻ tuổi yêu thích cảm giác lái, thường xuyên sử dụng xe một mình và làm việc trong thành phố. Tuy nhiên, nếu cần mua xe cho cả gia đình và đặt tiêu chí thoải mái lên hàng đầu, thì X1 có vẻ không phù hợp.
Theo đánh giá chủ quan từ đội ngũ danhgiaXe, X1 thích hợp với những người trẻ chưa lập gia đình hoặc những người yêu thích sự linh hoạt và muốn tận hưởng cảm giác lái đích thực mà BMW đang cố gắng hoàn thiện. Với giá bán khá cao nhưng trang bị tiện nghi bị hạn chế khi được phân phối tại thị trường Việt Nam, X1 có lẽ không phải lựa chọn của đại đa số khách hàng.
Điểm
Tại thị trường Việt Nam, BMW X1 có giá bán từ 1,527 tỷ đồng cho phiên bản sDrive18i và 1,761 tỷ đồng cho phiên bản xDrive28i. Mặc dù có nhiều hạn chế khi được phân phối tại Việt Nam, nhưng những người yêu thích thương hiệu BMW vẫn có thể tìm thấy "điểm chung" để đến với X1.
Sau khi tham khảo ý kiến của đội ngũ đánh giá, chúng tôi quyết định đánh giá thang điểm của BMW X1 sDrive18i là 3.6/5.
Chúng tôi luôn cố gắng đưa ra những đánh giá khách quan nhất có thể. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ý kiến của người tiêu dùng. Nếu bạn đã và đang sở hữu BMW X1, hãy chia sẻ nhận định của mình với mọi người.
Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật những thông tin thú vị và hữu ích!