Honda 67 - một trong những biểu tượng văn hóa xe máy của Việt Nam, từng được ra mắt vào năm 1962 do ông Soichiro Honda sáng chế. Xe có hai phiên bản chính là Honda Cub 50cm3 dành cho phụ nữ và Honda 67 dành cho nam giới.
Quá khứ rực rỡ của Honda 67
Honda 67 nhanh chóng trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam từ thời kỳ trước cuộc giải phóng. Hai phiên bản chủ yếu là SS 50 (sản xuất năm 1967) và SS 50E (sản xuất năm 1971) đã phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân.
Chiếc Honda 67 một thời.
Được trang bị động cơ mạnh mẽ, Honda 67 là mẫu xe thể thao nhỏ gọn, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h - một con số không tưởng vào thời điểm đó. Điều này đã khiến Honda 67 vượt trội so với các đối thủ hai thì của Suzuki và trở thành vị vua của phân khúc xe côn tay tại Việt Nam.
Honda 67 - Kỷ niệm của người Việt
Sau năm 1975, Honda 67 được đưa vào miền Bắc và những người dân ở đây may mắn có thể sở hữu những chiếc xe này. Tuy nhiên, do số lượng không lớn, Honda 67 dành cho miền Bắc không nổi tiếng như ở miền Nam.
Người Việt thường gọi Honda 67 bằng tên chưa chính xác là "Honda 67", trong khi tên chính xác của nó là "Benly 50". Hiện nay, tại Việt Nam, số lượng Honda 67 còn hoạt động tốt rất ít, và chủ yếu là những người yêu thích và đam mê Honda 67. Tuy nhiên, việc tìm mua một chiếc Honda 67 zin 100% là điều rất khó khăn và đòi hỏi số tiền lớn, thậm chí hàng chục triệu đồng, thậm chí còn lên đến hàng trăm triệu đồng. Do đó, nhiều người chơi xe phải mua xe cũ và tự thiết kế lại, thậm chí có thể thiết kế lại đến 60-70% chiếc xe.
Video: Chiêm ngưỡng mô tô tự lái của Honda
Honda 67 - Sự sáng tạo không giới hạn
Nhằm thể hiện tính cá nhân, nhiều người chơi xe Honda 67 đã thay đổi và thiết kế lại xe với nhiều kiểu dáng, màu sắc và trang bị đồ chơi cho xe.
Bản độ độc đáo của chiếc Honda 67.
Mới đây, một thành viên trong nhóm Machine Gangs An Giang đã tạo nên một bản độ độc đáo cho chiếc Honda 67 của mình. Với thành phần chủ yếu là học sinh và sinh viên, xe được chế tác bởi một thành viên trong nhóm. Chiếc xe máy Honda 67 côn tay đã được độ lại với phong cách vintage scrambler cổ điển.
Điểm đáng chú ý nhất là cụm đồng hồ của xe đã được loại bỏ để tăng tính tối giản, kết hợp với tay lái cao để mang lại cảm giác off-road mạnh mẽ. Đèn pha cũng đã được thay thế bằng loại của Honda 69 và kết hợp với cặp giảm xóc trước ẩn bên trong, tạo nên một cái nhìn thoáng đãng cho chiếc xe.
Ngoài bản độ trên, còn có những biker yêu thích sự mạnh mẽ hơn đã thay đổi hệ thống xả, nâng cấp xi-lanh và bộ hòa khí. Nhờ những cải tiến này, Honda 67 có thể đạt tốc độ từ 120 - 160km/h.
Với giá trị lịch sử và vẻ đẹp của nó, Honda 67 vẫn giữ được tình yêu của người Việt và trở thành một biểu tượng văn hóa xe máy đáng tự hào. Dù không còn phổ biến như trước, Honda 67 vẫn là một dòng xe mang đầy kỷ niệm và ý nghĩa trong lòng người Việt.