Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng tiêu thụ rượu, bia nhanh nhất trên thế giới, theo một bài viết của Tạp chí y khoa Lancet. Tình trạng này đã góp phần làm tăng đáng kể số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, việc cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn trong máu và hơi thở điều khiển phương tiện giao thông đã được đưa ra nhằm bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người.
Hiểm họa của việc lái xe khi uống rượu, bia
Người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia đang trở thành nỗi ám ảnh và mối đe dọa cho xã hội. Nghiên cứu cho thấy Việt Nam có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% tỷ lệ người chết do tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia. Điều này có nghĩa là trung bình mỗi ngày, cả nước có khoảng 700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.
Quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn trong máu lái xe
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã đưa ra quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn trong máu và hơi thở điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Mức xử phạt đã được tăng lên từ ngày 1/1/2020, đối với người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Đối với người điều khiển xe mô tô, phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.
Tình trạng vi phạm vẫn diễn ra
Mặc dù luật pháp đã có những quy định rõ ràng và nghiêm khắc, tuy nhiên, việc vi phạm nồng độ cồn khi lái xe vẫn diễn ra phổ biến. Cảnh sát giao thông thường xuyên tổ chức tuần tra và đo nồng độ cồn, nhưng tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Cần xem xét các hình thức xử phạt linh hoạt
Chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy, cho rằng cần đa dạng hoá hình thức xử phạt để giảm thiểu vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Ngoài việc trừ điểm bằng lái, phạt luỹ tiến, buộc học và thi lại bằng lái xe, ông cũng đề xuất một số biện pháp như công tác lao động công ích, treo tịch thu bằng lái, buộc lắp thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe. Đối với những hành vi vi phạm nồng độ cồn nghiêm trọng, cần xem xét truy tố xử lý hình sự. Ngoài ra, công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông cũng cần được đẩy mạnh.
Kết luận
Việc cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn trong máu lái xe là một biện pháp nhằm bảo vệ tính mạng và sự an toàn của tất cả mọi người trong giao thông. Tuy nhiên, việc áp dụng hiệu quả quy định này còn phụ thuộc vào ý thức tự giác và sự tuân thủ của người lái xe. Chúng ta cần cùng nhau hướng dẫn và nhắc nhở nhau về tác động tiêu cực của việc lái xe khi uống rượu, bia, để tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn cho tất cả mọi người.