Xem thêm

Cảm biến khối lượng khí nạp MAF: Cấu tạo & Nguyên lý hoạt động

CEO Long Timo
Giới thiệu Cảm biến khối lượng khí nạp (MAF) là một phần quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo...

Giới thiệu

Cảm biến khối lượng khí nạp (MAF) là một phần quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến khối lượng khí nạp MAF. Hãy cùng trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam VATC khám phá chi tiết trong bài viết này.

Tìm hiểu chi tiết cảm biến khối lượng khí nạp MAF là gì

Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến khối lượng khí nạp

Cảm biến khối lượng khí nạp MAF (Mass Air Flow Sensor) được sử dụng để đo lượng (lưu lượng) khí nạp vào động cơ và chuyển đổi thành tín hiệu điện áp gửi về ECU (Electronic Control Unit) của động cơ. ECU sẽ sử dụng tín hiệu từ cảm biến MAF để tính toán lượng nhiên liệu cần phun và điều chỉnh góc đánh lửa.

Cấu tạo của cảm biến khối lượng khí nạp

Cảm biến MAF được cấu tạo gồm một nhiệt điện trở (Thermister), dây nhiệt bằng Platinum (Platinum Hot Wire) nằm trên đường di chuyển của không khí và mạch điều khiển điện tử. Nhiệt điện trở được sử dụng để kiểm tra nhiệt độ của không khí. Cảm biến khối lượng khí nạp có nhiều loại khác nhau như dây sấy (Hot Wire), kiểu gió xoáy quang học Karman và cánh trượt (đời cũ).

Cảm biến đo khối lượng khí nạp loại dây sấy (Hot Wire và Hot Film)

Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu dây sấy (Hot Wire) Hình 1: Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu dây sấy (Hot Wire)

Cảm biến đo khối lượng khí nạp loại kiểu gió xoáy quang học Karman (ít còn dùng)

Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu gió xoáy quang học Karman Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu gió xoáy quang học Karman Hình 2: Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu gió xoáy quang học Karman

Cảm biến đo khối lượng khí nạp loại cánh trượt (đời cũ, ít dùng)

Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu cánh trượt Hình 3: Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu cánh trượt

Hiện nay, hầu hết các xe đời mới sử dụng cảm biến khối lượng khí nạp kiểu dây sấy (Hot Wire hoặc Hot Film) vì nó có độ chính xác cao, trọng lượng nhẹ, ít bị bám bụi, đáp ứng nhanh, giá thành thấp, kích thước nhỏ và độ bền cao.

Các loại cảm biến đo khối lượng khí nạp hiện nay thường tích hợp thêm cảm biến đo nhiệt độ khí nạp (IAT). IAT đo nhiệt độ khí nạp đi vào động cơ và tín hiệu này giúp ECU hiệu chỉnh sự phun nhiên liệu theo sự thay đổi của nhiệt độ không khí nạp.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến khối lượng khí nạp

Nguyên lý hoạt động của cảm biến MAF được chia thành hai loại chính: Hot Wire và Hot Film.

Loại dùng nhiều hiện nay Hot Wire và Hot Film

  • Loại Hot Wire: Một dây nhiệt bằng platinum được đặt trên đường dòng không khí và nhiệt độ của dây được duy trì ổn định. Khi không khí đi qua làm mát dây, điện trở của dây giảm, dẫn đến tăng dòng điện đi qua dây để duy trì nhiệt độ không đổi. Bằng cách kiểm tra dòng điện qua dây nhiệt, khối lượng không khí có thể được xác định.

Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu dây sấy (Hot Wire) Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu dây sấy (Hot Wire) Hình 4: Cấu tạo cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu dây sấy (Hot Wire)

  • Loại Hot Film: Nguyên lý hoạt động tương tự như loại Hot Wire, nhưng nhà sản xuất thay thế dây nhiệt bằng màng nhiệt.

Thông số kỹ thuật của cảm biến khối lượng khí nạp Tín hiệu đầu ra của cảm biến khối lượng khí nạp MAF là từ 1-5V, giá trị này phụ thuộc vào khối lượng khí nạp qua cảm biến. Khi động cơ không hoạt động, điện áp đầu ra của cảm biến là từ 0.98V-1.02V.

Vị trí của cảm biến khối lượng khí nạp Cảm biến khối lượng khí nạp được đặt phía sau bộ lọc gió và trước bướm ga của ô tô.

Vị trí của cảm biến khối lượng khí nạp Hình 5: Vị trí của cảm biến khối lượng khí nạp

Cách kiểm tra và đo kiểm khi sửa chữa cảm biến khối lượng khí nạp

Có một số phương pháp kiểm tra và đo kiểm khi sửa chữa cảm biến khối lượng khí nạp MAF:

  1. Cách 1: Khi động cơ không hoạt động, bạn có thể kiểm tra thông số đầu ra của cảm biến. Nếu giá trị đầu ra nằm ngoài khoảng từ 0.98V-1.02V, có nghĩa là cảm biến đã hỏng.

  2. Cách 2: Cấp nguồn cho cảm biến và thổi qua nó để kiểm tra tín hiệu điện áp phát ra, hoặc cho động cơ nổ máy, tăng ga và kiểm tra sự thay đổi của tín hiệu điện áp.

  3. Cách 3: Bạn có thể sử dụng máy đọc lỗi và xem dữ liệu tín hiệu cảm biến khi đạp ga, tín hiệu cảm biến phải thay đổi.

Cách kiểm tra và đo kiểm cảm biến khối lượng khí nạp Cách kiểm tra và đo kiểm cảm biến khối lượng khí nạp Hình 6: Cách kiểm tra và đo kiểm cảm biến khối lượng khí nạp

Kinh nghiệm thực tế khi sửa chữa cảm biến khối lượng khí nạp MAF là gì

Dưới đây là một số kinh nghiệm thực tế khi sửa chữa cảm biến khối lượng khí nạp MAF:

  • Nhiều xe khi cảm biến MAF hỏng sẽ gây tiếng động và rung lắc động cơ, hoặc không khởi động được.

  • Đối với động cơ Diesel, cảm biến MAF được sử dụng chủ yếu để kiểm soát hệ thống EGR. Khi cảm biến hỏng, ga không hoạt động quá 3000V/P.

  • Khi vệ sinh cảm biến, hãy sử dụng RP7 để phun chứ không phun bằng nước.

  • Sau một thời gian hoạt động, dây nhiệt có thể bị bám bụi và gây đo sai.

Trên thực tế, hầu hết các xe ô tô đời mới đều sử dụng cảm biến khối lượng khí nạp MAF, cùng với cả cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP). Mỗi hãng xe có thể sử dụng MAF hoặc MAP làm tín hiệu chính để tính toán lượng nhiên liệu cơ bản. Nếu bạn quan tâm đến cảm biến áp suất đường ống nạp MAP, hãy đọc bài viết tại đây.

Hy vọng, thông qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ hơn về cảm biến khối lượng khí nạp MAF. Nếu bạn đang quan tâm hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô, hãy liên hệ ngay với trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam VATC theo thông tin sau để được tư vấn chi tiết nhất:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam - VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: [email protected]
1