Nguyên lý hoạt động của động cơ hai kỳ sử dụng cơ cấu nén-cácte
Các te (hay còn gọi là cácte, các-te) là một bộ phận quan trọng trong động cơ đốt trong kiểu piston. Trong đa số các động cơ hiện đại, cácte được tích hợp trong thân động cơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu trúc và chức năng của cácte. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Cácte trong động cơ hai kỳ
Các động cơ hai kỳ thường sử dụng cấu trúc nén-cácte, trong đó, hỗn hợp nhiên liệu/không khí đi qua cácte trước khi vào xi lanh. Kiểu thiết kế này không có ngăn chứa dầu trong cácte. Điều này có nghĩa là dầu nhớt không được sử dụng trong quá trình hoạt động của động cơ hai kỳ.
Cácte trong động cơ bốn kỳ
Động cơ bốn kỳ thường có một cácte dầu ở vùng thấp nhất của cácte. Trong cácte dầu này, được giữ phần lớn dầu của động cơ. Trong động cơ bốn kỳ, hỗn hợp nhiên liệu/không khí không đi qua cácte, nhưng một lượng nhỏ khí cháy thường lọt vào từ buồng đốt, được gọi là "khí lọt" hay "khí sót". Điều này làm cho cácte trở thành một phần quan trọng để chứa dầu bôi trơn.
Động cơ bốn kỳ - dầu bôi trơn (màu vàng) ở đáy cácte
Cấu trúc và chức năng của cácte
Thông thường, cácte là một phần của ổ trục chính, nhưng có thể bao quanh toàn bộ ổ trục chính trong một số động cơ. Nó có vai trò chứa dầu bôi trơn để đảm bảo việc bôi trơn các bộ phận chuyển động bên trong động cơ. Cácte được thiết kế để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với dầu bôi trơn, để ngăn chặn sự nổi bọt và đảm bảo sự tuần hoàn hiệu quả của dầu bôi trơn.
Tóm tắt
Cácte động cơ là một bộ phận quan trọng trong động cơ đốt trong kiểu piston. Nó chứa dầu bôi trơn và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì hoạt động trơn tru của các bộ phận chuyển động. Hiểu rõ về cấu tạo và chức năng của cácte sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động của động cơ và cách bảo dưỡng động cơ một cách hiệu quả.
Văn bản được tham khảo từ Wikipedia.