Hôm nay, Peugeot 408 đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau 5 năm vắng bóng. Đây là mẫu xe đầu tiên của Peugeot thuộc thế hệ mới, đại diện cho sự thay đổi toàn diện về thiết kế và công nghệ để hướng tới thị trường ô tô cao cấp.
Giá trị đáng chú ý
Peugeot 408 được phân phối với 3 phiên bản: Peugeot 408 Allure giá 999 triệu đồng, Peugeot 408 Premium giá 1,099 tỷ đồng và Peugeot 408 GT giá 1,249 tỷ đồng. Tất cả các mẫu xe đều được giảm 30 triệu đồng so với giá niêm yết từ nay đến 31/12/2023.
Thiết kế đột phá
Phải nói rằng Peugeot 408 thế hệ mới có một diện mạo khác biệt so với phiên bản sedan 10 năm trước. Mẫu xe này kết hợp giữa kiểu dáng SUV và sedan, với phần đầu thiết kế góc cạnh và thể thao, phần thân mềm mại và lịch lãm theo phong cách sedan, và phần đuôi vuốt kiểu coupe. Được xem như chiếc SUV coupe hạng C, Peugeot 408 thế hệ mới là mẫu xe duy nhất trong phân khúc này tại Việt Nam.
Về kích thước, xe có chiều dài 4,69m, chiều rộng 1,85m, chiều cao 1,48m và khoảng sáng gầm 18,9cm.
Phù hợp với đô thị
Với kiểu dáng đặc biệt "không giống ai", Peugeot 408 thế hệ mới nhỏ gọn hơn các mẫu SUV và Crossover cỡ C trên thị trường như Mazda CX-5, Kia Sportage, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander và Subaru Forester. Tuy nhiên, Peugeot 408 vẫn nhỉnh hơn những chiếc SUV cỡ B như Hyundai Creta, Toyota Corrola Cross hay Kia Seltos. Điều này giúp xe có khả năng vượt qua những đường gồ ghề hơn, và gầm cao hơn những chiếc sedan hạng sang như Mercedes C200.
Nhờ kích thước tổng thể lớn và trục cơ sở dài (2,787m), xe có không gian nội thất khá rộng rãi, tuy không thể sánh với các chiếc xe thuần SUV. Hàng ghế sau cũng không phù hợp cho những người có vóc dáng cao lớn. Dung tích cốp xe cũng không quá lớn, phù hợp cho việc chở hành lý và hàng hoá trong các chuyến đi về quê hoặc du lịch.
Nội thất sang trọng
Khu vực điều khiển trung tâm của Peugeot 408 thế hệ mới có thiết kế phẳng mang hơi hướng công nghệ tương lai, điều khiển vô lăng nhỏ gọn.
Phiên bản đắt tiền nhất - Peugeot 408 GT, được trang bị màn hình hiển thị thông tin 3D trực quan mới nhất. Nó cũng có các tính năng cao cấp như ghế lái da Nappa chỉnh điện, nhớ vị trí và massage, hệ thống âm thanh 10 loa, điều hòa tự động 2 vùng độc lập với tính năng lọc không khí.
Hiệu suất mạnh mẽ
Khác biệt so với phiên bản sedan cũ, Peugeot 408 thế hệ mới trang bị động cơ 1.6 Turbo Puretech, công suất 218 mã lực và moment xoắn 300Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Với hiệu suất mạnh mẽ này, Peugeot 408 thế hệ mới vượt trội so với nhiều mẫu SUV và Crossover trên thị trường, có công suất từ 150-180 mã lực. Xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 8.8 giây.
Tính năng an toàn
Peugeot 408 thế hệ mới được trang bị nhiều tính năng an toàn cao cấp, bao gồm đèn Matrix LED phân vùng ánh sáng tự động, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ định tâm làn đường, điều khiển hành trình thích ứng với tính năng Stop & Go, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ chuyển làn đường bán tự động, và phanh an toàn chủ động. Trong số đó, tính năng hỗ trợ chuyển làn đường bán tự động là một tính năng hoàn toàn mới và chỉ xuất hiện trên những mẫu xe có hệ thống hỗ trợ điều khiển hiện đại nhất.
Vượt trội nhưng đắt đỏ
Tuy nhiên, giá thành của Peugeot 408 thế hệ mới, từ 999 triệu đồng đến 1,249 tỷ đồng, được cho là khá cao so với nhiều mẫu xe hot đang giảm giá sập sàn. Điều này là vấn đề chung của xe thương hiệu Pháp và châu Âu nói chung.
So sánh với các SUV cỡ C khác, Peugeot 408 không có lợi thế cạnh tranh về giá mà vẫn thiếu kích thước và tính thực dụng. Các mẫu SUV cỡ C thường có giá từ 700-900 triệu đồng, như Mazda CX 5 giá từ 749 triệu đồng, Hyundai Tucson giá từ 769 triệu đồng, Ford Teritory giá 822 triệu đồng, Honda CRV giá 989 triệu đồng, Skoda Karog giá từ 999 triệu đồng.
So sánh với các sedan hạng sang của BMW, Audi hay Mercedes, Peugeot 408 mới cũng gặp khó khăn do giá cả cùng cấp nhưng công nghệ và đẳng cấp không tương đương.
Với thiết kế độc đáo kiểu SUV coupe lai sedan, Peugeot 408 mang đến một phong cách mới cho người dùng. Tuy nhiên, kiểu dáng này cũng đồng nghĩa với những nhược điểm và giới hạn nhất định. Vì vậy, có lẽ Peugeot 408 thế hệ mới sẽ phù hợp làm chiếc xe thứ hai cho gia đình đã sở hữu một chiếc SUV.
Năm 2013, Peugeot 408 là mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Thaco và Peugoet. Tuy nhiên, doanh số không cao đã khiến Thaco ngừng bán Peugeot 408 tại Việt Nam vào năm 2019. Bù lại, Thaco đã thành công với bộ ba SUV New Peugeot 2008, 3008 và 5008. Hiện nay, Peugeot đã bán được hơn 35.000 xe tại Việt Nam và hơn 10.000 xe trong năm 2022, chứng tỏ sự ưa chuộng của người dùng đối với thương hiệu xe châu Âu này.