Tin về xe

Xe Mobylette cổ – Huyền thoại của một thời

CEO Long Timo

Một thương hiệu từ Paris, xe Mobylette cổ đã từng làm mưa làm gió tại thị trường xe máy Việt Nam và thế giới. Với lịch sử phát triển ấn tượng, những chiếc xe này...

Một thương hiệu từ Paris, xe Mobylette cổ đã từng làm mưa làm gió tại thị trường xe máy Việt Nam và thế giới. Với lịch sử phát triển ấn tượng, những chiếc xe này đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người tiêu dùng.

Hình thành và phát triển của xe Mobylette cổ

Motobecane, công ty xe máy nổi tiếng từ Pháp, đã tạo ra Mobylette, hay còn được gọi là xe Moby. Charles Benoit và Abel Bardin, những người sáng lập Motobecane, đã từng làm việc tại nhà máy SICAM trước khi thành lập công ty. Năm 1923, họ rời bỏ công việc và quyết tâm xây dựng Motobecane. Chiếc MB1 đầu tiên có đôi xi-lanh với dung tích 175cc đã ra đời nhờ vào họ.

Hình ảnh: Mobylette của Motobecane

Xe Mobylette đã được thiết kế tinh tế từ khi mới ra mắt vào năm 1949. Loạt mẫu 50cc này đã tồn tại trên thị trường gần nửa thế kỷ trước khi dừng sản xuất vào năm 1997. Trong suốt thời gian đó, "Mobylette" đã trở thành tên gọi phổ biến dùng để chỉ dòng xe cỡ nhỏ, chạy bằng xăng, và có bàn đạp. Đây thực sự là một thành công lớn của Motobecane.

Vào những năm 60, Mobylette đã được cấp giấy phép sản xuất tại Tây Ban Nha và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe máy tại đây. Trong những năm 1970, Mobylette đạt đỉnh cao với hơn 14 triệu xe được sản xuất. Điều đáng chú ý là vào năm 1978, Walter Muma, một người Canada, đã thực hiện chuyến du lịch 11.500 dặm từ Toronto đến Alaska và quay trở lại trên chiếc Mobylette 50V. Chuyến đi này đã chứng minh tính bền bỉ của Mobylette từ Motobecane.

Hình ảnh: Thiết kế của AV 41 và 42

Mobylette cũng đã được sản xuất tại Ấn Độ dưới tên gọi Suvega bởi Mopeds India Ltd từ năm 1965 đến cuối những năm 1980. Thương hiệu này còn thành công trong các cuộc đua xe 50cc tại Sholavaram.

Tuy nhiên, vào năm 1981, do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải, doanh số bán hàng của Mobylette giảm sút và Motobecane phải ngừng sản xuất. Sau đó, họ nhượng lại quyền sản xuất cho hãng xe Yamaha của Nhật Bản. Năm 1984, mẫu xe này được đổi tên thành MBK. Tuy vậy, tình hình sản xuất của Mobylette vẫn không khả quan và cuối cùng, nó hoàn toàn ngừng sản xuất vào năm 1997.

Mobylette đã được nhập khẩu vào Việt Nam từ những năm 60 - 70, đặc biệt là ở miền Nam. Điển hình là năm 1975, khi dòng xe này gắn liền với đời sống dân thành thị.

Có một hiểu lầm phổ biến rằng tất cả các mẫu xe của Motobecane từ năm 1949 đến năm 1997 đều có tên Mobylette. Tuy nhiên, thực tế này không đúng vì còn một số mô hình không mang tên này. Đặc biệt là vào những năm 1970, các mẫu xe thường được định danh bằng cách kết hợp số và chữ cái như 40TL, 40T, 40V, hoặc 50V. Những ký hiệu này không chỉ đơn thuần là tên gọi mà còn mô tả thông tin về động cơ, trang bị và tốc độ của từng chiếc xe. Ví dụ, dòng 40T có tốc độ tối đa chỉ 25mph (khoảng 40km/h) và không có hệ thống treo sau. Trong khi đó, dòng 50V có hệ thống treo cả trước và sau, nặng hơn và tốc độ tối đa có thể lên tới 30 - 35 mph (khoảng 48 - 56 km/h).

Một số dòng xe Mobylette cổ

Mobylette "3 đũa"

Đây là mẫu Mobylette đầu tiên được giới thiệu tại Salon de Paris vào năm 1949. Chiếc xe này được lấy cảm hứng từ mẫu xe đạp năm 1938, nhưng được trang bị động cơ "Poney" 49cc.

Hình ảnh: Mobylette “3 đũa”

Dòng Series 40

Dòng xe 40V có thiết kế nhẹ hơn và giá rẻ hơn so với dòng 50V. Mặc dù không được ưa chuộng nhưng vẫn có nhiều người yêu thích vì trọng lượng nhẹ. Trong khi dòng 50V nặng 103 lbs (khoảng 47 kg), dòng 40V chỉ nặng khoảng 90 lbs (khoảng 41 kg).

Hình ảnh: Mobylette 40V

Một số dòng xe 40V gồm:

  • 40 Standard (phiên bản có dĩa ép)
  • 40T Standard (bánh trước có phuộc lò xo)
  • 40TL (giống phiên bản 40T nhưng có chắn bùn không rỉ ở cả trước và sau)
  • 40TLC (giống phiên bản 40TL nhưng tích hợp đèn nháy)
  • 40V Standard (phiên bản có bộ điều chỉnh tốc độ)
  • 40VL (giống phiên bản 40V nhưng có thêm một số tiện ích)
  • 40VLC (giống phiên bản 40VL nhưng tích hợp đèn nháy)

Dòng Series 50

Dòng 50 có thiết kế tinh tế và là dòng xe được tìm kiếm nhiều nhất trong các dòng Mobylette của Motobecane.

Hình ảnh: Series 50

Dòng Series AV89

Dòng AV89 được sản xuất vào những năm 1960 và có thiết kế tương tự dòng 50. Vì dòng 50 đã thống trị thị trường Mỹ, nên dòng AV89 phổ biến hơn ở khu vực Châu Âu.

Hình ảnh: Mobylette AV89

Đó là những thông tin cơ bản về xe Mobylette cổ. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một thương hiệu từng làm mưa làm gió tại Việt Nam và thế giới!

1