Review Xe

Ưu nhược điểm của Yamaha YZF-R3 2021 cho người tập chơi PKL

CEO Long Timo

Giới thiệu Yamaha YZF-R3, mẫu xe thể thao phân khối lớn (PKL), là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều "lính mới" muốn tập chơi xe PKL. Khi ra mắt vào năm 2015, YZF-R3 thuộc...

Giới thiệu

Yamaha YZF-R3, mẫu xe thể thao phân khối lớn (PKL), là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều "lính mới" muốn tập chơi xe PKL. Khi ra mắt vào năm 2015, YZF-R3 thuộc phân khúc sportbike 200-300cc, mang đến sức mạnh ấn tượng với mức giá phải chăng. Sau nhiều lần nâng cấp và phiên bản mới nhất là 2021, R3 đã trở nên hoàn thiện hơn và đáp ứng nhu cầu của người mới chơi xe PKL.

Ưu điểm của Yamaha YZF-R3 2021

Giá rẻ nhất trong phân khúc

Trong phân khúc mô tô 200-300cc, R3 được coi là lựa chọn giá rẻ nhất hiện nay. Với giá bán chính hãng 129 triệu đồng tại Việt Nam, R3 so sánh với Honda CBR250RR (160 triệu đồng), Kawasaki Ninja ZX25R (189 triệu đồng) và KTM RC250 (140 triệu đồng). Việc được phân phối chính hãng cũng mang lại sự yên tâm cho người chơi xe, vì hầu hết các mẫu xe khác trong phân khúc đều là hàng nhập khẩu thông qua đơn vị tư nhân. Bên cạnh đó, các phụ kiện cho R3 cũng rẻ hơn nhiều so với Honda và Kawasaki, giúp người chơi dễ dàng nâng cấp với chi phí thấp hơn.

Thiết kế đậm chất sportbike

Dựa trên DNA của siêu xe đua Yamaha YZF-M1, ngoại hình là điểm thu hút lớn nhất của R3. Với mặt nạ trước và đèn pha LED kép, bộ quây thể thao và bình xăng được thiết kế thời trang, R3 mang đến phong cách thể thao không có chi tiết thừa. Với yên xe chỉ cao 780mm và khối lượng xe 169kg, R3 mang lại sự thoải mái cho người lái, đặc biệt là cho những người mới chuyển từ xe phổ thông lên xe PKL.

Động cơ mạnh mẽ "chấp" tất cả các đối thủ

Được trang bị động cơ 2 xy lanh thẳng hàng dung tích 321cc, R3 2021 sản sinh công suất tối đa 42 mã lực tại 10750 vòng/phút và mô-men xoắn 29.6 Nm tại 9000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp cùng uy lực từ nước đề và trải nghiệm tăng tốc rất tốt.

Các trang bị hiện đại

Phiên bản R3 2021 sở hữu nhiều trang bị hiện đại, bao gồm lốp Dunlop, phuộc trước KYB và hệ thống phanh đĩa ABS. Tất cả những điều này mang lại sự an toàn và cảm giác lái hiện đại cho người chơi xe.

Nhược điểm của Yamaha YZF-R3 2021

Cảm giác lái chưa đáp ứng

Mặc dù có động cơ mạnh mẽ, nhưng R3 thiếu một số trang bị phổ biến trên xe PKL phân khúc từ 250cc trở lên như van biến thiên VVA và bộ ly hợp Assist & Slipper Clutch. Do đó, cảm giác lái không thực sự thoải mái và mạnh mẽ so với các đối thủ. Chế độ lái duy nhất cũng không cho phép người lái cảm nhận sức mạnh thực sự của một chiếc PKL.

Tư thế lái gây mỏi lưng

Với thiết kế yên xe thấp nhưng tay lái cao và gác chân ở vị trí trung tâm, tư thế lái của R3 khiến người lái có tư thế khom hơi trước nhưng thẳng, khiến kính chắn gió không có tác dụng. Dầu máy dung tích 2.4 lít cũng gây phiền toái cho người chơi.

Kết luận

Với người mới chơi PKL, Yamaha YZF-R3 mang lại một mẫu xe sportbike mạnh mẽ, yên xe nhẹ và cảm giác thoải mái khi di chuyển trên đường. Động cơ mạnh mẽ và trang bị hiện đại là những điểm mạnh của R3. Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm lái xe tốt hơn, người chơi nên lựa chọn những mẫu sportbike khác.

1