Tin về xe

Toyota Yaris hơn 10 năm tuổi: Giá đắt, không tương xứng với tiện ích

CEO Long Timo

Toyota Yaris không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Mẫu xe này đã có mặt trên thị trường từ năm 2007 qua các đại lý tư nhân với tư cách là xe...

Toyota Yaris không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Mẫu xe này đã có mặt trên thị trường từ năm 2007 qua các đại lý tư nhân với tư cách là xe "nhập Nhật xuất Trung Đông". Với động cơ 4 xi-lanh 1.3L công suất 87 mã lực và mô-men xoắn 121 Nm, khách hàng có thể lựa chọn giữa hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.

Không chỉ đắt tiền mà còn ít tiện ích

Trong giai đoạn 2007-2010, Toyota Yaris nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt với hơn 6.000 chiếc được bán ra. Do đó, Toyota đã quyết định chính thức phân phối mẫu xe hatchback cỡ B này từ tháng 3/2011, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

So với phiên bản nhập Nhật xuất Trung Đông, Toyota Yaris nhập khẩu từ Thái Lan đã được nâng cấp động cơ với 4 xi-lanh, dung tích 1.5L công suất 107 mã lực và mô-men xoắn 144 Nm, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Đời 2011 chỉ có bản Yaris E và đời 2012 có thêm bản Yaris RS, với giá lần lượt là 658 triệu và 696 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2014 đến nay, Toyota Yaris đã chuyển sang thế hệ thứ 3 và đã trải qua hai lần nâng cấp, nhưng mất đi sự hấp dẫn vốn có ở kích thước nhỏ gọn và thiết kế tròn trịa, gọn gàng của thế hệ trước đó.

Mua một chiếc xe hơn 10 năm vẫn được nhiều người ưa thích

Trên thị trường xe cũ, Toyota Yaris đời 2011-2013 vẫn được nhiều khách hàng quan tâm vì phù hợp với nhu cầu di chuyển trong phố, nhỏ gọn, ít gặp sự cố, sử dụng hộp số tự động và động cơ 1.5L vừa đủ và tiết kiệm nhiên liệu.

Trên một số sàn giao dịch xe cũ, Toyota Yaris 2011-2013 hiện đang được rao bán với mức giá từ 270-335 triệu đồng, phụ thuộc vào tình trạng và phiên bản xe.

Chị Nguyễn Bích Ngọc, một chủ xe Toyota Yaris 2012 cho biết: "Với nhu cầu cần một chiếc xe nhỏ gọn trong tầm giá 300 triệu đồng để đưa đón con đi học, tôi đã quyết định mua Toyota Yaris 2012. Xe đã đi được gần 90.000km, con số chấp nhận được cho một chiếc xe hơn 10 năm tuổi. May mắn là chủ xe trước đã thay thế nhiều phụ tùng khi đạt mốc bảo dưỡng lớn 80.000km, vì vậy tôi chỉ cần đi và không phải lo lắng."

"Về trải nghiệm lái, Toyota Yaris có vô lăng trợ lực điện, nên lái xe rất nhẹ nhàng và chuyển số mượt mà. Kích thước nhỏ gọn giúp xe dễ dàng di chuyển trên đường phố đông đúc," chị Bích Ngọc nói.

Anh Trần Quý Phúc, một chủ xe Toyota Yaris 2013, đã sở hữu chiếc xe này suốt 7 năm qua. Anh nhận xét: "Ngoài việc phải thay nhớt máy, nước làm mát và lọc gió điều hòa theo quy định, tôi không cần phải lo lắng gì khác với chiếc xe của mình. Toyota Yaris còn tiết kiệm nhiên liệu, trung bình chỉ hơn 5L/100km."

Anh Phúc cũng đánh giá rất cao chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng của Toyota Yaris. Xe cũng không có nhiều tính năng công nghệ nên "chẳng có gì để hỏng."

Giá của Yaris quá cao so với thiết kế cũ và ít tiện ích

Ngoài những điểm tích cực, chị Bích Ngọc cũng nhắc đến một số vấn đề chưa được làm tốt trên mẫu Yaris 2012 của mình. Vị trí đặt cụm đồng hồ trong tâm bảng táp lô khiến việc quan sát trở nên khó khăn và gây sự phân tâm khi lái xe.

Các trang bị tiện nghi của xe quá cơ bản, chỉ có hệ thống đầu CD, không có cổng sạc điện thoại, cảm biến lùi và ghế nỉ,... Vì vậy, khi mua xe, chị đã phải nâng cấp thêm màn hình giải trí và bọc ghế da.

Theo anh Phúc, trang bị an toàn của Toyota Yaris 2011-2013 cũng rất cơ bản với chỉ 2 túi khí, hệ thống phanh ABS/EBD/BA, không có cân bằng điện tử ESP. Do đó, người lái cần phải cẩn thận hơn khi lái xe ở tốc độ cao, trên đường đèo, đường trơn hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Mặc dù Toyota Yaris đời 2011-2013 đã chứng tỏ sự ổn định và chất lượng, nhưng nếu người tiêu dùng muốn chi một số tiền trên dưới 300 triệu để mua một chiếc Yaris ngay lúc này, họ cần kiểm tra kỹ chất lượng xe còn lại. Vì chiếc xe nào càng "nồi đồng cối đá" thì người sẽ chủ quan hơn và có thói quen ít chăm sóc cho xe.

Dưới cái nhìn từ phía người dùng, anh Phúc cho rằng giá trị của Toyota Yaris cũ vẫn còn từ 40-50%, khi mà giá bán của Yaris mới cách đây 10 năm là hơn 700 triệu đồng, trong khi giá bán của Yaris đời 2011-2013 vẫn ở mức 270-335 triệu đồng. Vì vậy, Yaris vẫn được đánh giá là mẫu xe giữ giá cao hơn so với các mẫu xe cũ khác cùng đời.

Dù có người tin tưởng vào thương hiệu và chất lượng, nhưng cũng có nhiều người cho rằng "Bây giờ có quá nhiều sự lựa chọn xe mới, không nhất thiết phải mua một chiếc xe hơn chục năm tuổi."

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể chọn lựa các mẫu xe cũ có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn, thuộc phân khúc cao hơn như KIA Forte 2011, Hyundai Veloster 2011, Ford Focus Trend 2013, Mazda3 2013...

Bạn có kinh nghiệm gì về chiếc xe cũ của mình? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận và chia sẻ câu chuyện mua bán, sử dụng xe của bạn với Ban Ô tô-Xe máy, Báo VietNamNet qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ đăng tải những nội dung phù hợp. Xin cảm ơn!

1