Toyota Avanza và Daihatsu Xenia là dòng xe đa dụng (MPV) được phát triển bởi Daihatsu và được Toyota và Daihatsu tiếp thị, chủ yếu được bán với khả năng chứa 3 hàng ghế. Avanza và Xenia được phát triển như một loại xe đa dụng phổ thông dành cho thị trường Indonesia và các thị trường mới nổi khác và chủ yếu được sản xuất tại Indonesia bởi Astra Daihatsu Motor.
Ngoài Indonesia, Avanza cũng được bán ra khắp Đông Nam Á, Mexico, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Sri Lanka, Trung Đông, Caribe, Ai Cập, Nam Phi và các quốc gia châu Phi khác. Phiên bản xe được đổi tên được bán tại Trung Quốc với nhãn hiệu FAW cho tới năm 2016.
Năm 2021, Avanza đã cho ra đời một phiên bản song sinh khác được gọi là Toyota Veloz, tên "Veloz" được sử dụng trước đây cho cấp độ cờ hiệu chính của Avanza cho một số thị trường từ năm 2011 đến 2021. Avanza cũng đã được sử dụng làm cơ sở cho thế hệ thứ hai của Perodua Alza, được giới thiệu tại Malaysia vào năm 2022.
Avanza là xe hơi bán chạy nhất tại Indonesia từ năm 2006 đến 2019, và sau đó là năm 2021. Trong đỉnh cao của sự phổ biến vào năm 2013, Avanza chiếm tỷ lệ 17% trong tổng số xe ô tô bán ra tại Indonesia (22% bao gồm Xenia). Đến tháng 11 năm 2018, đã bán khoảng 2,75 triệu chiếc Avanza/Xenia trên toàn cầu.
Nguồn gốc
Tên "Avanza" được lấy từ từ "avanza" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là 'tiến lên' và "avanzato" trong tiếng Ý có nghĩa là 'tiến bộ'. Tên "Xenia" được lấy từ thuật ngữ tiếng Hy Lạp "Xenia", có nghĩa là 'phiên dịch', một khái niệm của lòng hiếu khách. Tên "Veloz" được lấy từ từ "velocity" trong tiếng Anh và từ "velocidad" trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là 'nhanh chóng'.
Xe đời đầu và phát triển
Avanza và Xenia được Toyota, Daihatsu và các công ty con của họ tại Indonesia sáng tạo sau khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997. Lúc đó, giá xe Kijang bán chạy nhất đã tăng vọt, trong khi nền kinh tế Indonesia vừa hồi phục từ cuộc khủng hoảng.
Mô hình đầu tiên của Avanza và Xenia được lắp ráp tại nhà máy Daihatsu Indonesia đầu tiên ở Sunter, Jakarta. Từ năm 2008 đến 2011, Toyota cũng lắp ráp xe ở Karawang để đáp ứng nhu cầu cao. Mô hình thế hệ thứ hai được lắp ráp tại cùng nhà máy với mô hình thế hệ đầu tiên và cũng tại nhà máy Daihatsu thứ hai ở Karawang. Đối với mô hình thế hệ thứ ba, sản xuất ở Indonesia chia thành hai phần, một phần tại nhà máy Daihatsu ở Sunter cho Avanza và Xenia và một phần tại nhà máy Toyota ở Karawang cho Avanza và Veloz.
Động cơ
Avanza có nhiều lựa chọn động cơ xăng, bao gồm động cơ 1.0 litre, 1.3 litre và 1.5 litre. Các động cơ này cung cấp công suất và mô-men xoắn ưu việt để đáp ứng nhu cầu vận hành của khách hàng. Các phiên bản động cơ xăng của Avanza cũng có sẵn với hộp số tay hoặc tự động để phù hợp với sở thích của tài xế.
Thế hệ sau (W100/W150)
Thế hệ thứ ba của Avanza được giới thiệu vào năm 2021. Đây là một bước tiến lớn so với các thế hệ trước đó với sự chuyển từ kiểu dẫn động cầu sau sang kiểu dẫn động cầu trước. Avanza thế hệ mới dựa trên kiến trúc Daihatsu New Global Architecture (DNGA) và có kích thước lớn hơn so với các thế hệ trước đó. Nó mang đến không gian rộng rãi hơn, cải thiện hiệu suất và tính năng an toàn nâng cao.
Đánh giá an toàn
Avanza và Xenia đã được kiểm tra đánh giá an toàn bởi ASEAN NCAP và được đánh giá tích cực với mức độ an toàn ổn định trong các khía cạnh về bảo vệ hành khách và an toàn hỗ trợ. Tuy nhiên, các phiên bản không được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) và hệ thống kiểm soát lực kéo (VSC) có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hiện đại.
Kết luận
Toyota Avanza là một trong những mẫu xe đa dụng đáng chú ý của Toyota, được phát triển để đáp ứng nhu cầu di chuyển của gia đình và các công việc hàng ngày. Với thiết kế linh hoạt, động cơ mạnh mẽ và tính năng tiện ích, Avanza đáng để bạn xem xét khi tìm kiếm một chiếc xe đa dụng đáng tin cậy cho gia đình.