Được giao cho chúng tôi, anh Văn Phúc (Hà Nội) chia sẻ rằng trong hơn 20 năm kinh nghiệm kinh doanh xe, anh chưa từng thấy thị trường ô tô cũ có những biến động chậm như hiện nay. Từ cuối năm 2022, thị trường ô tô cũ đã trải qua những diễn biến nhanh chóng và khá bất thường. Vào tháng 8 năm trước, thị trường bắt đầu chững lại với lượng xe bán ra thấp, khách hàng gần như không có. Các showroom đang gặp khó khăn trong việc tiếp tục kinh doanh vì giá cả biến động quá nhanh.
Đến gần Tết âm lịch, tình hình thị trường không mấy khả quan với giao dịch tụt dốc và chủ yếu là trong nhóm xe có giá từ 200-400 triệu đồng. Dù có dấu hiệu ổn định sau Tết, thị trường chỉ kéo dài khoảng 2 tuần và sau đó, các showroom gần như trở nên vắng khách. Tình trạng này kéo dài trong hơn 2 tháng và kể cả đến dịp lễ 30/4-1/5, thị trường vẫn chưa thể phục hồi như mọi năm.
Thị trường xe cũ là một thị trường rất khó để dự đoán. Tuy nhiên, theo những người kinh doanh có kinh nghiệm, có 3 dấu hiệu để nhận biết thị trường giảm sức mua và thanh khoản yếu. Đầu tiên, lượng xe người dân muốn bán nhiều hơn lượng xe có thể mua. Điều này có nghĩa là các showroom chủ yếu nhận được thông tin từ người bán thay vì từ người mua. Thứ hai, giá cả giảm theo tháng hoặc theo tuần. Thông thường, giá xe chỉ giảm theo năm (khấu hao theo đời xe), nhưng trong giai đoạn thị trường chậm, giá xe có thể giảm theo tháng. Thứ ba, quan sát lượng tin đăng rao vặt trên chợ. Người mua và người bán thường tìm hiểu thông tin về lượng xe bán ra trên chợ xe cũ hoặc các showroom khác trên thị trường. Ngay cả khi các showroom không có nguồn cung ổn định, khi thị trường tốt, các showroom khác sẽ hỗ trợ bán xe vì lúc đó họ đã bán hết xe của mình và cần thêm hàng từ các showroom khác.
Theo anh Phúc, thị trường chỉ sôi động trong khoảng 2 tuần gần đây, tập trung chủ yếu vào nhóm xe dưới 700 triệu đồng. Những xe có giá trị cao hơn cũng được bán nhưng không nhiều. Anh cho biết rằng trong thời gian này, những showroom bán tốt thường có lượng khách cầm tay lớn hoặc sử dụng các nền tảng truyền thông như TikTok hoặc YouTube để quảng cáo. Anh cho rằng niềm tin của khách hàng đối với showroom là yếu tố quan trọng đối với thị trường xe cũ.
Anh cũng cho biết rằng showroom của anh đã bán khoảng 6 xe trong khoảng 2 tuần gần đây, với mức giá từ 300-500 triệu đồng. Nhiều thợ khác cũng đã đăng bán xe trên Facebook hoặc Zalo trong 1-2 tuần qua. Tuy nhiên, anh cho rằng việc thị trường có thể phục hồi lại vẫn là một điều khó khăn. Vì tình hình kinh tế vẫn chưa ổn định, lãi suất ngân hàng không hấp dẫn và theo anh, năm nay vẫn sẽ là một năm khó khăn với thị trường xe cũ, ít nhất là đến cuối năm.
Đọc thêm: [Ô tô điện giá rẻ sắp cập bến Việt Nam](insert link here)