Review Xe

Số phận Ford EcoSport: Từ kẻ khai phá phân khúc đến mẫu xe ế ẩm

CEO Long Timo

Ford EcoSport – một thương hiệu đã từng đắm say lòng người Việt, giờ đây lại phải chấp nhận sự thực yếu kém trong cuộc đua không ngừng nuối tiếc. Thậm chí, EcoSport còn được...

Ford EcoSport – một thương hiệu đã từng đắm say lòng người Việt, giờ đây lại phải chấp nhận sự thực yếu kém trong cuộc đua không ngừng nuối tiếc. Thậm chí, EcoSport còn được coi là một "kẻ khai phá" tại thị trường SUV đô thị trong nhiều năm. Nhưng liệu giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh, mẫu xe này đã thất sủng như thế nào?

Chấm dứt sự tồn tại của Ford EcoSport tại Việt Nam

Theo đại diện Ford Việt Nam, hãng đã chính thức dừng sản xuất mẫu EcoSport tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân được đưa ra là do việc cơ cấu lại các nhà máy tại Ấn Độ, nơi cung cấp linh kiện cho việc lắp ráp xe của Ford, đã gây sự thiếu hụt nguồn cung linh kiện, bao gồm cả cho EcoSport.

Dù không có sản phẩm mới, Ford Việt Nam cam kết vẫn sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng cho các dòng xe EcoSport hiện có. Điều này được xem là một phần trong chiến lược kinh doanh của hãng, và trong tương lai gần, Ford sẽ giới thiệu các mẫu xe mới phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.

Từ thành công đến sự ế ẩm

Ford EcoSport đã trải qua hai giai đoạn quan trọng trong hành trình ngắn tại Việt Nam: trước và sau năm 2019. Từ khi ra mắt vào năm 2014, mẫu xe này đã đạt đỉnh cao với doanh số 5.413 chiếc vào năm 2016 và duy trì ở mức cao cho đến năm 2018.

Tuy nhiên, từ năm 2018, khi Hyundai giới thiệu mẫu Kona với ngoại hình trẻ trung và thu hút, EcoSport đã bắt đầu mất thị phần. Đặc biệt, phân khúc SUV/Crossover cỡ B đã tiếp tục nhận hàng loạt mẫu xe mới, như Toyota Corolla Cross và Kia Seltos, cùng với một loạt "đàn em" như Mazda CX-3, Toyota Raize và KIA Sonet. Tất cả điều này đã tạo ra một cuộc chiến chật chội và khốc liệt nhất trên thị trường.

Mặc dù Ford đã cố gắng nâng cấp EcoSport vào cuối năm 2020, phiên bản mới này không tạo nên sự chú ý và còn thiếu nhiều tính năng mà khách hàng mong đợi. Điều này đã dẫn đến một sự giảm sút đáng kể trong doanh số bán hàng. Năm 2021, chỉ có 1.155 chiếc EcoSport được bán ra, là con số thấp nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, trong tháng 1/2022, Ford chỉ bán được 87 chiếc EcoSport.

Những hạn chế của Ford EcoSport

Ford EcoSport thật sự đã có những ưu điểm tại thời điểm ra mắt, như gầm cao, ngoại hình nam tính, và tính năng an toàn. Tuy nhiên, sau 5 năm sử dụng, nhiều chủ xe đánh giá rằng EcoSport đã lỗi thời, nội thất chật chội, và thiếu các tùy chọn hiện đại. Điều này làm cho xe trở nên không còn hấp dẫn và mất giá.

Đối mặt với khó khăn về nguồn cung linh kiện và sự ế ẩm của mẫu xe, rất nhiều chuyên gia ô tô cho rằng việc kết thúc sự tồn tại của EcoSport tại thị trường Việt Nam là điều tất yếu và đã được dự báo trước. Điều này sẽ giúp Ford tạo không gian cho việc giới thiệu các mẫu xe phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng trong tương lai.

Việc "khai tử" mẫu xe Ford EcoSport tại Việt Nam đã đánh dấu điểm kết thúc cho một thương hiệu từng vang bóng. Mặc dù đã mang đến cho nhiều người những trải nghiệm tốt, EcoSport không thể cạnh tranh trong một thị trường ngày càng đa dạng và nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng cao.

Mong rằng, trong tương lai, Ford sẽ giới thiệu các mẫu xe mới, phù hợp và hấp dẫn hơn, để tiếp tục gắn bó và chinh phục trái tim của khách hàng Việt Nam.

Ford EcoSport được coi là "kẻ khai phá" phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.

Ford Việt Nam hé mở việc sẽ cho ra mắt mẫu xe mới phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam hơn trong giai đoạn giữa năm 2022.

Ford Việt Nam 'khai tử' EcoSport: Điều tất yếu trong cuộc chơi

EcoSport 2021 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, nhưng lại có nhiều điểm "thụt lùi" so với bản tiền nhiệm.

1