Bạn có thể nghĩ rằng việc xây dựng một chiếc crossover dựa trên mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại là điều dễ hiểu, đặc biệt là khi sự phổ biến của các mẫu xe này đã trở nên vô cùng lớn. Đúng như vậy, vào năm 1994, Toyota đã cho ra mắt RAV4 - một chiếc xe có thiết kế wagon với các chi tiết được lấy từ Corolla, Celica và Corona, và đây chính là mẫu xe đã mở đường cho xu hướng crossover đến ngày nay.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chúng ta chưa gọi những mẫu xe này là crossover. Sự tiến vào thị trường soft-roader của Toyota đã tạo nên cuộc cách mạng crossover và tác động của nó vẫn còn đến ngày nay.
Đáng tiếc, RAV4 đã trở nên quá lớn và không còn nằm trong phân khúc xe nhỏ gọn hợp túi tiền của nhiều người. Hiện nay, RAV4 chia platform với Camry thay vì Corolla, và giá bán của nó vượt xa khả năng chi trả của nhiều người mua xe lần đầu. Đây chính là lý do Toyota cho ra mắt Corolla Cross - một mẫu xe được thiết kế để lấp đầy khoảng trống mà RAV4 đã để lại, và được ra mắt trước ở các thị trường toàn cầu như Đông Nam Á trước khi ra mắt ở các nước có thu nhập cao như Hoa Kỳ.
Nhưng liệu Corolla Cross có giá cả phải chăng?
Thiết kế
Hãy bỏ qua suy nghĩ rằng Corolla Cross trông giống như một chiếc Corolla. Thực ra, nó đã lấy cảm hứng từ thiết kế RAV4, nhưng đã được làm mềm để thu hút đến một đối tượng khách hàng rộng hơn. Vì vậy, các mảng vỏ xe đã được làm mềm đi và bọc quanh bộ lốp và bánh xe nhỏ hơn một chút. Phần mặt trước vẫn có lưới tản nhiệt lớn đủ để chứa cả chiếc xe nhỏ và một số chất liệu nhựa đen thay vì tản nhiệt. Sự chênh lệch về chiều cao không quá ấn tượng so với một chiếc crossover thông thường, chỉ 163mm, nhưng đủ để vượt qua hầu hết các ổ gà và gồ ghề, và bạn không cần phải lo lắng về việc bị va chạm với cản trước khi lên dốc. Khoảng cách giữa hai trục bánh xe ngắn hơn 60mm so với Corolla, tạo nên một diện mạo hấp dẫn và thể hiện sự mạnh mẽ so với phiên bản sedan truyền thống.
Nội thất
Tuy vậy, khi bước vào bên trong, bạn sẽ cảm nhận được sự tương đồng với chiếc Corolla mà bạn đang tìm kiếm. Mọi thứ, từ bố cục bảng điều khiển đến chất liệu, đều rất quen thuộc. Mặc dù hầu hết các bề mặt tiếp xúc chất lượng cao đều được làm mềm và có độ co giãn, nhưng vẫn có một số chi tiết nhựa cứng ở đó, như mặt che nhỏ phía trái của vô lăng. Ghế ngồi cũng không thể gọi là đặc biệt. Dù chúng có đệm dày và hỗ trợ tốt, nhưng nó được bọc bằng vải nylon đen đơn giản, cảm giác không như mẫu Camry mà lại giống như Vios, và chiều cao ghế cao hơn kết hợp với khoảng cách giữa hai trục bánh xe ngắn đã làm giảm không gian cho đầu gối.
Tuy nhiên, không gian nội thất vẫn rất rộng lớn và mái cao hơn cùng với kính cửa sổ lớn mang lại nhiều ánh sáng cho không gian bên trong. Corolla Cross sử dụng hệ thống treo sau kiểu thanh xoắn để tiết kiệm diện tích so với sedan, giúp tạo ra một khoang hành lý khá lớn, khoảng 440 lít cộng với thêm một trăm lít trong khoang săm lưng. Tuy nhiên, việc phải để chỗ cho pin hybrid đã làm cho đệm ghế sau nổi lên so với sàn xe. Điều này tạo ra một bước lớn giữa ghế và khoang hành lý khi ghế gập lại. Dù vẫn còn không gian để để các mặt hàng mua sắm, nhưng việc đặt xe đạp hoặc hành lý cồng kềnh không còn dễ dàng như trước, và bạn chắc chắn không thể ngả lưng trên bước cao đó để đi du lịch tự nhiên.
Động cơ
Nếu bạn muốn khám phá những nơi xa xôi, động cơ 1.8L với công suất 138 mã lực sẽ giúp bạn làm điều đó. Đây là động cơ mới nhất trong dòng động cơ 1.8L ra mắt từ năm 2007, được kết hợp với hộp số vô cấp CVT giống như phiên bản sedan thông thường. Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất khoảng 11 giây, chỉ chậm hơn 0.2 giây so với Corolla Hybrid mà tôi đã thử nghiệm. Điều này thực sự đáng ngạc nhiên, bởi động cơ 1.8L này chỉ có mô men xoắn thấp hơn và trọng lượng nặng hơn.
Tuy nhiên, hiệu suất nhiên liệu khác nhau không gây ngạc nhiên. Trong điều kiện pha trộn, chúng tôi thu được khoảng 14km/l và trên cao tốc đạt hơn 20km/l, trung bình thấp hơn 5km/l so với Corolla Hybrid. Điều này là đáng kỳ vọng, nhưng không cùng phân khúc với các mẫu hybrid.
Trải nghiệm lái và xử lý
Toyota Corolla Cross khi lái không gây ngạc nhiên, nó giống như Corolla. Tuy nhiên, nó có không gian đầu cao hơn, do đó, tầm nhìn từ bên trong rất tốt và dễ điều khiển trong giao thông. Đầu xe cao và cột D rộng phía sau gây khó khăn khi đỗ xe, nhưng Corolla Cross đi kèm với cảm biến đỗ xe và camera sau. Đối với crossover nhỏ gọn phổ biến, đây là một lợi thế lớn.
Trên đường cao tốc, hệ thống lái có trọng lượng vừa phải, độ chính xác và dễ dàng dự đoán. Hệ thống treo đạt được sự cân bằng tốt giữa khả năng xử lý và sự thoải mái, tuy nhiên, sự giảm cấp treo sau kiểu thanh xoắn đã gây ra một số vấn đề khi gặp những cồn cầu gập ghềnh, khiến cảm giác lái không ổn định như treo đa liên kết trên Corolla. Nó còn giới hạn sự linh hoạt chung, khiến Corolla Cross không cảm thấy cân bằng như phiên bản sedan. Điều quan trọng nhất ở đây là lốp xe: loại lốp 215/60 R17 Bridgestone Alenza 001s là một sự kết hợp kỳ lạ giữa Potenzas và Dueler HTs. Dù rằng chúng có độ bám và ổn định hơn nhiều so với Duelers HTs hoặc HLs cũ, nhưng chúng cứng và ồn, và rung lắc khi vận hành ngay cả với áp suất khuyến nghị 35psi. Đây là một bước giảm đáng kể so với lốp 225/50 R18 Michelins trên phiên bản hybrid.
Một sự giảm cấp khác nằm ở hệ thống an toàn hoạt động. Mặc dù hệ thống kiểm soát ổn định là tiêu chuẩn, nhưng bạn sẽ không tìm thấy bộ trang thi an toàn Toyota Safety Sense hoặc thậm chí là hệ thống điều khiển hành trình. Điều này là điều cần suy nghĩ nếu bạn thường xuyên lái xe xa, như tôi. Những tính năng này thực sự có thể cứu mạng, thậm chí đối với những tài xế mệt mỏi trên những hành trình xa trên cao tốc.
Tính năng bổ sung
Tuy nhiên, Corolla Cross đi kèm với cùng hệ thống bảo vệ va chạm như phiên bản hybrid và cũng có tùy chọn hệ thống giải trí đáng chú ý, bao gồm màn hình cảm ứng 7 inch với tích hợp smartphone và Bluetooth. Thật không may, đó không phải là Android Auto hoặc Apple CarPlay, chỉ là T-Link cũ kỹ mà Toyota đã sử dụng từ lâu. Nó rườm rà và yêu cầu một ứng dụng bổ sung và cài đặt nhiều hơn so với Android Auto, nhưng nó hoạt động. Nó cho phép bạn sử dụng các ứng dụng dẫn đường và thậm chí xem video trên màn hình xe hơi, mặc dù kết nối thường chậm và gặp sự cố.
Video không thể xem khi xe đang di chuyển vì là tính năng an toàn, nhưng rất dễ sử dụng khi bạn dùng để ăn trưa trong bãi đỗ xe - vì bạn biết, bạn không thể ăn trong nhà hàng trong một số trường hợp phân loại cách ly nhất định. Đáng tiếc cho những người ngồi sau, không có thông gió máy lạnh phía sau, điều này có nghĩa là bữa trưa sẽ trở nên nóng bỏng. Nhưng bạn sẽ có một cái bàn giữa cao và gập lên đầy đủ với giá đỡ cốc, điều đó là một điểm cộng.
Kết luận
Vậy đó chính là Toyota Corolla Cross. Đây là một nỗ lực tuyệt vời của Toyota, và nó xứng đáng với mức giá cao hơn Corolla chỉ với số tiền hơn 50.000 đồng. Về vị trí thị trường, nó mang đến không gian tương tự Subaru XV với giá Honda HR-V, cũng như nhiều tiện ích hơn so với nhiều mẫu crossover nhỏ khác được các nhà sản xuất lớn phân phối với mức giá tương tự, mặc dù không có những tính năng đặc biệt.
Tuy nhiên, nó đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn, từ những chiếc crossover do Trung Quốc sản xuất cho đến những chiếc crossover thương hiệu Trung Quốc như Ford Territory. Đặc biệt là khi nó không có cảm giác bền bỉ đi bất cứ nơi đâu như nhiều đối thủ cạnh tranh của nó. Tuy vậy, với thương hiệu, sự hữu ích và tiện dụng của mình, Corolla Cross chắc chắn sẽ tìm được nhiều người mua sẵn lòng trong thị trường tập trung vào tình trạng xã hội này, và giúp Toyota củng cố vị trí dẫn đầu thị trường trong thời gian tới.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT: Toyota Corolla Cross 2021
- Giá: 1.285.000
- Động cơ: 1.8L xăng I4
- Công suất: 138 mã lực @ 6.400 vòng/phút
- Mô men xoắn: 172Nm @ 4,000 vòng/phút
- Hộp số: vô cấp
- Hệ thống truyền động: FWD
- Số chỗ ngồi: 5
- Đánh giá: 16/20